Thời sự

Doanh nghiệp 'bó tay' với mức phí qua cửa khẩu Mộc Bài

18/08/2014, 09:35

Ngày 17/8, theo quan sát của phóng viên, tại cửa khẩu Mộc Bài, thay vì để xe container nối hàng dài nằm "án binh bất động", cánh tài xế đã chọn cách đưa xe vào các bãi đất trống xung quanh...

TIN LIÊN QUAN


Trao đổi với báo chí, một số đại diện các doanh nghiệp đang có mặt tại cửa khẩu Mộc Bài cho biết, hầu hết container của họ đều chở hàng quá cảnh sang Campuchia. Với chi phí từ 2 - 2,5 triệu đồng cho một xe container qua cửa khẩu tổng chi phí cho mỗi đoàn xe lên tới vài chục triệu đồng thì doanh nghiệp không thể chịu nổi.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Công ty TNHH DV Quốc tế Thịnh Phát Vĩnh bức xúc: “Mức phí từ 2 - 2,5 triệu đồng cho một container qua cửa khẩu là quá cao vì chi phí vận tải cho một chuyến hàng chỉ khoảng 4 triệu đồng. Hơn nữa, nếu tăng phí thì phải có lộ trình đàng hoàng và thông báo sớm để công ty còn đàm phán với phía đối tác. Chứ làm đột ngột thế này khác gì dồn DN vào chỗ chết. Hiện nay, các DN vận tải chúng tôi đã và đang rất khó khăn rồi, nếu cửa khẩu thu phí kiểu này, chúng tôi chỉ còn cách đóng cửa”.


Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng than vãn vì nguy cơ phá sản. Bởi, doanh nghiệp đã ký hợp đồng vận tải theo năm với đối tác, giờ chi phí tăng cao sẽ lỗ nặng; còn hàng hóa ngưng trệ thì phải bồi thường theo hợp đồng. 


Sáng 17/8, ông Nguyễn Thanh Nhàn, Đội trưởng Đội Quản lý điểm thu phí phương tiện ra, vào cửa khẩu Mộc Bài (Chi cục Thuế huyện Bến Cầu) đã thừa nhận việc đơn vị này bắt đầu đặt điểm thu phí tại cửa khẩu từ sáng 16/8. Đến trưa cùng ngày, điểm thu phí mới bắt đầu dán thông báo cho doanh nghiệp biết.

“Việc thu phí này cũng hơi gấp. Chi phí đối với hàng quá cảnh cao, doanh nghiệp không chịu đóng mà cho xe quay đầu nên việc thu tiền của chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Cả ngày 16/8, chỉ có gần 50 lượt container chở hàng quá cảnh đóng tiền qua lại cửa khẩu. Những trường hợp này chịu đóng tiền cũng là vì hàng quá gấp không thể hoãn lại được…”, ông Nhàn nói.

Đăng Sơn
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.