Doanh nghiệp

Doanh nghiệp bức xúc bị khống chế chi phí lãi vay

28/11/2018, 07:31

Nhiều DN bức xúc với quy định khống chế chi phí lãi vay ở mức 20%.

12

Bà Vũ Thị Ngọc Anh, Trưởng Bộ phận thuế Vingroup kiến nghị sửa đổi quy định khống chế lãi vay 20% 

Đề nghị sửa và hồi tố chính sách

Bà Vũ Thị Ngọc Anh, Trưởng Bộ phận thuế của Vingroup cho biết: Vingoup đầu tư vào các lĩnh vực như: Nông nghiệp công nghệ cao, y tế, giáo dục, công nghiệp nặng... cần nhiều vốn. Thời gian đầu, các dự án không vay ngân hàng mà thông qua công ty mẹ nên chi phí lãi vay công ty mẹ lớn.

Trong khi đó, Nghị định 20 không tính tới yếu tố công ty mẹ đi vay về và cho công ty con vay lại. Trường hợp này không phát sinh thu nhập nên cần cân nhắc việc đánh thuế. “Chúng tôi đề xuất không áp dụng Nghị định 20 và sửa đổi phù hợp với hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam. Trong giai đoạn chưa sửa thì chưa áp dụng Khoản 3, Điều 8 về khống chế chi phí lãi vay”, đại diện Vingroup kiến nghị.

Kế toán trưởng Công ty Chứng khoán Ngân hàng Vietcombank (VCBSC) cũng nêu trường hợp tương tự: Vietcombank sở hữu 100% vốn tại VCBSC. Công ty chỉ phát sinh giao dịch liên kết đi thuê văn phòng với công ty mẹ, còn lại các chi phí lãi vay phát sinh trong kỳ là từ đơn vị độc lập chứ không phải từ bên liên kết. “Trong khi thuế suất thuế thu nhập DN cả công ty con và công ty mẹ đều là 20% nên mục tiêu, động lực công ty có thể thực hiện hoạt động chuyển giá là không có. Quy định này hạn chế DN, gây bất bình đẳng giữa DN có liên kết và DN không có liên kết”, vị đại diện này nói và đề xuất cơ quan quản lý sửa đổi đồng thời áp dụng hồi tố chính sách kể từ khi ban hành đến ngày sửa đổi.

Hội nhập toàn cầu, khó yêu cầu chính sách riêng

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế cho biết, trên thực tế đã có nhiều DN “bỏ sót” khoản thuế này. Như trường hợp một nhà máy điện nhỏ thuộc Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam, qua kiểm tra, thanh tra phát hiện, yêu cầu DN nộp thuế suất 20% - tương ứng 20 tỷ đồng cho khoản chi phí lãi vay trên 100 tỷ đồng trước đó DN không kê khai.

"Hàng năm cơ quan thuế vào thanh, kiểm tra, qua đó năm 2017 đã yêu cầu DN giảm lỗ 37 nghìn tỷ đồng. Trong số này, có 423 DN thuộc diện chịu khống chế chi phí lãi vay 20%. Số DN này cũng tương đương 10% DN phải kê khai giao dịch liên kết, chiếm 1% số DN đang hoạt động”.

Ông Cao Anh Tuấn
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế

Theo bà Cúc, Việt Nam có những tập đoàn, công ty mẹ - công ty con chịu cùng thuế suất 20% và không có ưu đãi thuế; hay những DN mới cần phải đầu tư nhưng vốn thấp và phải vay vốn để kinh doanh mà lại chịu khống lãi vay trong khi Luật Doanh nghiệp lại chưa quy định về vấn đề vốn “mỏng”. Do đó, bà Cúc cũng kiến nghị xem xét lại vấn đề khống chế chi phí lãi vay 20% để phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Giải tỏa bức xúc của DN, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết: Quy định khống chế chi phí lãi vay 20% được thực hiện trên cơ sở khuyến nghị của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và G20 nhằm chống chuyển giá và xói mòn nguồn thu.

Ông Tuấn cũng dẫn ví dụ có tình trạng lợi dụng chính sách để “né” thuế. “Chúng tôi thanh tra chuỗi siêu thị nổi tiếng Việt Nam, công ty này đã dồn lợi nhuận về 1 công ty có tỷ lệ lãi vay trên 40-50% tổng chi phí nhưng sau khi trả lãi vay cho đơn vị liên kết nơi có thuế suất thấp thì DN trong nước bị lỗ. Hay trường hợp khác, cơ quan thuế cũng phát hiện một số công ty vốn hóa các khoản vay “giắt lưng” để hạch toán. Nên không chỉ khống chế với khoản vay giao dịch liên kết mà phải cả với các khoản vay biến tướng dưới dạng khoản vay “giắt lưng”. Chúng ta phải vào cuộc chơi toàn cầu. Làm ăn toàn cầu nhưng chính sách riêng thì khó”, Phó tổng trưởng Tổng cục Thuế nói.

Ông Tuấn cũng thông tin, khảo sát 37.400 doanh nghiệp FDI tại Việt Nam thì chưa nhận được văn bản nào kêu về vấn đề khống chế lãi vay. Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết, sẽ giao Vụ Thanh tra Tổng cục Thuế mời các tập đoàn trong nước tới trao đổi. Bởi vấn đề này không chỉ liên quan tới chuyển giá mà còn là lành mạnh tài chính của DN và nền kinh tế và khi áp dụng chính sách phải bình đẳng giữa doanh nghiệp FDI và DN trong nước.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cũng cho biết, Bộ Tài chính sẽ tiếp thu sửa đổi quy định cho phù hợp hơn. “Việc khống chế chi phí lãi vay này trên thế giới có quy định, tại Việt Nam thực hiện như nào phù hợp chúng tôi sẽ tiếp thu nghiên cứu”, bà Mai nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.