Xã hội

Doanh nghiệp bức xúc, Bí thư Thăng truy vấn Cục Hải quan TP.HCM

16/03/2016, 12:09

Sáng 16/3, lãnh đạo TP.HCM tổ chức hội nghị gặp gỡ các nhà đầu tư nước ngoài.

_MG_7769
Rất đông doanh nghiệp nước ngoài đến tham gia buổi gặp gỡ. Ảnh: Linh Hoang

DN nước ngoài đánh giá cao đường dây nóng của TP.HCM

Sáng 16/3, 21 hiệp hội doanh nghiệp và hơn 200 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại TP.HCM đã tham dự hội nghị đối thoại với lãnh đạo TP.HCM. 

Ông Võ Văn Huệ, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại TP.HCM (Eu Cham) cho biết các doanh nghiệp đánh giá rất cao việc Bí thư Đinh La Thăng lập đường dây nóng, nhiều doanh nghiệp đã gọi điện phản ánh các bất cập trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại TP.HCM, ông Han Dong-hy cho biết đã thông báo số điện thoại đường dây nóng đến tất cả các doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc đóng trên địa bàn TP.HCM. Qua đó, kiến nghị với lãnh đạo thành phố những bất cập trong các thủ tục hành chính, Hải quan, thuế, hạ tầng giao thông ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN nước ngoài. Nhiều thông tư, văn bản dưới luật đã tạo ra cơ chế xin cho, gây khó khăn cho các doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư vào TP.HCM…

bi-thu-dinh-la-thang
Bí thư Đinh La Thăng trao đổi với một nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: Linh Hoàng

Tại hội nghị, nghe một DN phản ánh khi nhập khẩu thép qua cửa khẩu, cơ quan Hải quan yêu cầu phải cắt nhỏ từng miếng ra để đi kiểm định, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đề nghị ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM giải thích vì vấn đề này hôm trước các doanh nghiệp trong nước cũng đã phản ánh.

_mg_7757-1125
Bí thư Thăng truy vấn ông Nguyễn Hữu Nghiệp. Ảnh: Phan Tư

Doanh nghiệp đề nghị chỉ đến khai với Hải quan thôi, có được không?

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết liên quan đến quản lý chuyên ngành Hải quan hiện có 256 văn bản chuyên ngành, trong đó có 20 Luật và Nghị định.

“Ông đang trả lời vấn đề gì đấy? Người ta đang hỏi cái gì thì cần trả lời thẳng về vấn đề đó”, Bí thư Thăng cắt ngang.

“Hiện nay chúng ta đang hội nhập sâu nên cần nhiều văn bản quy phạm pháp luật…”, ông Nghiệp tiếp tục trả lời.

img_9894-1128
Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM trả lời. Ảnh: Linh Hoàng

“DN người ta phản ánh là thủ tục Hải quan hiện có nhiều cửa, có như vậy không?”, Bí thư Thăng hỏi.

“Từ 1/4/2016 sẽ có 6 bộ, ngành tham gia kiểm tra. Để nhập khẩu một lô hàng, doanh nghiệp phải đến đăng ký với các Bộ, ngành và Hải quan thì mới làm thủ tục. Chúng tôi cũng đang đẩy mạnh cải cách thủ tục Hải quan”, ông Nghiệp trả lời.

“Bây giờ DN người ta đề nghị chỉ cần đến khai với Hải quan thôi, còn các Bộ ngành khác muốn kiểm tra thì liên hệ Hải quan, như thế mới là một cửa, có được không?”, ông Thăng nhắc lại.

Ông Nghiệp: “Cái này Hải quan cũng đang kiến nghị”.

Bí thư Thăng: “Thế bây giờ vướng ở đâu? DN người ta nói có máy kiểm định thép đem đến tận cửa khẩu để kiểm tra. Sao cứ bắt người ta phải cắt thép đi để kiểm định? Bây giờ đem máy tới cửa khẩu có kiểm tra được không. Chỉ thế thôi?”.

Ông Nghiệp: “Tôi sẽ làm việc với các đơn vị kiểm tra xem có làm được không và báo cáo với Bí thư sau”.

Không hài lòng với phần trả lời của lãnh đạo Hải quan TP.HCM, Bí thư Thăng yêu cầu tất cả những kiến nghị liên quan tới hải quan hôm nay, trong tuần tới, Cục Hải quan TP.HCM phải trả lời dứt điểm. 

Tại hội nghị, sau khi nghe phản ánh của các DN, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng yêu cầu Cục Hải quan sau một tuần phải giải quyết ngay các vướng mắc của DN. Các cơ quan hành chính, khi lãnh đạo nghỉ phải bố trí người trực thay để giải quyết nhanh các thủ tục, không để DN đi lại nhiều lần. Chấn chỉnh thái độ của nhân viên khi tiếp xúc với DN để “vui lòng khách đến vừa lòng khách đi”.

Bí thư Thăng cảm ơn các DN đã góp ý thẳng thắn và khẳng định lãnh đạo Thành ủy, HĐND và chính quyền TP sẽ tạo điều kiện, không phân biệt, để DN trong hay ngoài nước đều có cơ hội làm ăn thuận lợi, bình đẳng như nhau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.