Thị trường

Doanh nghiệp bức xúc vì hoàn thuế chậm, ngành Thuế siết kỷ luật cán bộ

27/05/2023, 19:40

Tổng cục Thuế ban hành Công văn số 2099 về hoàn thuế giá trị gia tăng, trong đó, yêu cầu Cục trưởng các đơn vị phải chịu trách nhiệm toàn diện.

Theo Tổng cục Thuế, thời gian qua, vẫn còn tình trạng chậm, muộn trong việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) của người nộp thuế gây bức xúc trong dư luận.

Thủ tướng Chính phủ đã có công điện số 470/CĐ-TTg ngày 26/5/2023 chỉ đạo “Bộ Tài chính khẩn trương kiểm tra, đánh giá đôn đốc Tổng cục Thuế thực hiện ngay, không chậm trễ, hướng dẫn các hồ sơ xem xét xin hoàn thuế GTGT nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp”.

Bởi vậy, với sự đôn đốc từ Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục thuế địa phương siết kỷ luật trong việc thực hiện nhiệm vụ hoàn thuế GTGT. Cục trưởng các đơn vị phải chịu trách nhiệm toàn diện.

img

Vẫn còn tình trạng chậm, muộn trong việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng

Tổng cục Thuế giao cho các Cục trưởng chỉ đạo tổ chức thực hiện hoàn thuế đúng thẩm quyền, đúng pháp luật quy định, không để tồn đọng kéo dài, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.

Đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT đã kiểm tra, xác định số thuế đủ điều kiện hoàn thì khẩn trương ban hành quyết định hoàn thuế cho doanh nghiệp, đảm bảo đúng thời hạn quy định.

Đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT đang kiểm tra, xác minh số thuế đủ điều kiện hoàn thì phải thông báo cho người nộp thuế về tiến độ giải quyết hồ sơ, dự kiến thời gian giải quyết, đảm bảo công khai, minh bạch…

Trường hợp hồ sơ đề nghị hoàn thuế có dấu hiệu vi phạm pháp luật đã chuyển cơ quan điều tra thì phải có thông báo bằng văn bản cho người nộp thuế biết và căn cứ kết luận của cơ quan chức năng để xử lý theo đúng quy định pháp luật (theo Điều 34, Điều 35 Thông tư số 80/2021 của Bộ Tài chính).

Còn với các hồ sơ hoàn thuế GTGT đang có vướng mắc, phản ánh của các Hiệp hội, doanh nghiệp thì cần tổ chức đối thoại ngay với Hiệp hội, doanh nghiệp trong thời gian từ ngày 29/5/2023 đến ngày 2/6/2023 để làm rõ vướng mắc, tổng hợp báo cáo kết quả về Tổng cục Thuế.

Trường hợp hồ sơ hoàn thuế GTGT chưa được chấp nhận do chưa đủ thủ tục thì phải thông báo bằng văn bản cho người nộp thuế và ghi rõ lý do không chấp nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.