Quản lý

Doanh nghiệp vận tải cần làm gì để dừng đóng phí đường bộ do dịch Covid-19?

14/04/2020, 09:34

Doanh nghiệp sẽ không phải chịu phí sử dụng đường bộ đối với xe tạm dừng lưu hành từ 30 ngày trở lên tính từ thời điểm có xác nhận của sở GTVT.

img
Doanh nghiệp muốn dừng đóng phí bảo trì phải có xác nhận của sở GTVT nơi cấp phép kinh doanh vận tải - Ảnh minh họa

Thời gian gần đây, việc làm thế nào để được dừng đóng phí bảo trì đường bộ do phương tiện phải dừng hoạt động dài ngày vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 được nhiều doanh nghiệp vận tải quan tâm.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT cũng vừa có văn bản trả lời Công ty TNHH du lịch & vận tải Sen Vàng về đề nghị dừng đóng phí đường bộ cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đây cũng là thông tin để các doanh nghiệp vận tải khác có thể tham khảo để triển khai các thủ tục đề nghị dừng đóng phí bảo trì đường bộ.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, việc trả lại hoặc bù trừ phí đã nộp được quy định tại Điều 9 Thông tư số 293/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí đường bộ.

Do vậy, căn cứ vào quy định tại khoản 2 Điều 19 của Thông tư 293/2016, các xe kinh doanh vận tải thuộc hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên phải làm đơn xin tạm dừng lưu hành (theo mẫu quy định tại phụ lục 06 Thông tư 239/2016) gửi sở GTVT nơi quản lý, cấp phép hoạt động kinh doanh vận tải hoặc nơi sử dụng phương tiện (đối với trường hợp mang phương tiện đến địa phương khác sử dụng) kèm theo giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

“Ngay sau khi sở GTVT kiểm tra và xác nhận vào đơn, doanh nghiệp có trách nhiệm gửi đơn cho đơn vị đăng kiểm xe cơ giới. Doanh nghiệp sẽ không phải chịu phí sử dụng đường bộ đối với các xe tạm dừng lưu hành từ 30 ngày trở lên tính từ ngày sở GTVT xác nhận vào đơn xin tạm dừng lưu hành. Doanh nghiệp cần nghiên cứu quy định tại Thông tư 239/2016 của Bộ Tài chính để thực hiện”, Bộ GTVT cho biết.

Trước đó, kiến nghị đến Bộ GTVT, Công ty TNHH Du lịch và Vận tải Sen Vàng cho biết, với ngành nghề kinh doanh chính là vận tải du lịch, doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng và trực tiếp của dịch Covid-19.

Doanh nghiệp này cũng cho biết, nguồn thu duy nhất của doanh nghiệp đến từ doanh thu dịch vụ vận tải. Do dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt nên hiện tại các tour đều bị hủy hoặc khách hàng không được nhập cảnh vào Việt Nam. Thậm chí, lượng khách nội địa cũng không có, do tâm lý e ngại dịch bệnh.

Tính từ tháng 2/2020, doanh thu của chúng tôi đã bằng 0 do đóng băng thị trường du lịch. Toàn bộ xe đều đang nằm tại bãi xe nhiều ngày qua. Cán bộ, lái xe, nhân viên không có việc làm. Hiện có một loại phí là phí đường bộ nhưng xe ô tô của doanh nghiệp không tham gia đường bộ, xe đã phải trả phí đỗ tại bãi xe mà không sử dụng đường bộ sao vẫn phải đóng loại phí này”, doanh nghiệp này cho biết.

Vì vậy, doanh nghiệp đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm, thu phí đường bộ kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.