Quản lý

Doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển được giải tỏa vướng mắc

12/03/2015, 09:02

Lần thứ 3 Bộ GTVT tổ chức Đối thoại với doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển, nhiều vướng mắc được giải tỏa.

IMG_7846
Toàn bộ các nội dung kiến nghị của DN được lãnh đạo Bộ ghi nhận và giải quyết 

Mặc dù trong 2 cuộc Đối thoại trực tiếp được Bộ GTVT tổ chức năm 2014, đã có tới gần 200 nội dung kiến nghị và hầu hết đã và đang được giải quyết, song trong gần 4h đồng hồ chiều nay, hơn 20 đại diện doanh nghiệp có ý kiến phát biểu từ 3 đầu cầu trực tuyến là Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM vẫn nêu lên rất nhiều kiến nghị.

Gần một nửa ý kiến phát biểu tại hội nghị là kêu khó, đề nghị giảm thuế, kiểm soát việc thu các loại phụ phí rất vô lối của hãng tàu nước ngoài đặc biệt là tình trạng thu không hóa đơn chứng từ. Nhiều ý kiến đề nghị đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng đường sá đang triển khai quanh khu vực các cảng lớn, đẩy nhanh thời gian giải quyết và bãi bỏ các thủ tục hành chính phiền hà như Chứng chỉ hành nghề thuyền viên, cấp giấy phép ra vào cảng theo tháng, quý cho các tàu hoạt động chuyên tuyến thay vì cấp từng chuyến một như hiện nay, Miễn giảm thuế thu nhập cá nhân cho toàn bộ thuyền viên thay vì chỉ áp dụng cho thuyền viên làm việc cho tàu nước ngoài đi tuyến quốc tế..

IMG_7840
Nhiều ý kiến đề nghị cơ quan quản lý nhà nước can thiệp việc các hãng tàu nước ngoài lạm thu vô lý nhiều loại phụ phí

Sửa Luật, quản chặt cước, phí hàng hải

Chủ trì Hội nghị, toàn bộ các nội dung phán ánh, kiến nghị của DN đã được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công lập tức trực tiếp trao đổi, giải đáp và yêu cầu Cục trưởng Cục Hàng hải VN – Nguyễn Nhật, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN – Nguyễn Vũ Hải,  đại diện các Bộ: Tài Chính, Công thương trả lời DN.

Về kiến nghị cơ quan nhà nước phải kiểm soát việc các hãng tàu nước ngoài phụ thu nhiều loại phí vô lý, Thứ trưởng cho biết, Bộ GTVT chủ trì đã nhiều lần họp bàn, cùng với các Bộ Tài chính, Công thương nghiên cứu, thành lập tổ chuyên trách giải quyết vấn đề này. Vấn đề này cũng đã được báo cáo lên Thủ tướng chính phủ. Sáng ngày 10/3 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã họp với các Bộ, vài ngày tới sẽ có kết luận chính thức.

Thứ trưởng cho biết mới đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng họp về xây dựng Luật sửa đổi bổ sung 1 số điều của Bộ Luật hàng hải cũng đã yêu cầu đưa quy định về vấn đề phí, lệ phí, thu phu cước phí vào Bộ Luật để quản lý. Đây là vấn đề khó song đã có giải pháp, theo hướng luật hóa, công khai minh bạch.

Đại diện Bộ Công Thương có mặt tại Hội nghị cũng đề nghị các DN cung cấp tất cả thông tin liên quan về hãng tàu tăng giá, để xem có dấu hiệu hãng tàu độc quyền hay không và có thể khiếu nại đến Cục cạnh tranh. “Nếu có dấu hiệu độc quyền, Cục chắc chắn sẽ vào cuộc xử lý theo Luật định”, vị đại diện Bộ Công thương cho biết.

IMG_7833
Các DN khu vực Đà Nẵng, tp Hồ Chí Minh cũng làm nóng Hội nghị với nhiều đề xuất

Đối với phản ánh của DN về 1 số cảng thu phí tàu thuyền nội địa cao bất hợp lý và không có hóa đơn chứng từ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công lập tức yêu cầu DN cung cấp thông tin chi tiết và khẳng định sẽ yêu cầu Thanh tra Bộ GTVT làm rõ, chấn chỉnh ngay.

Với các DN phản ánh khó tiếp cận vốn ngân hàng, đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ, đề nghị giảm thuế VAT, Thứ trưởng nói đây là lĩnh vực thuộc Bộ Tài chính và Ngân hàng, song Bộ GTVT hết sức chia sẻ, sẽ phối hợp với các cơ quan tìm cách tháo gỡ cho DN.

Cảng
Tăng trưởng khối DN cảng trên 14% năm qua, phản ánh nỗ lực của DN và sự đồng hành của cơ quan nhà nước

Tạo thuận lợi tối đa cho DN

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì Hội nghị lần này là lần thứ 3, nhớ mặt nhớ tên, thậm chí nhớ toàn bộ nội dung ý kiến kiến nghị của đại diện các DN tham dự. Mặc dù không khí cuộc họp có lúc cũng khá nóng, song kết thúc 4 tiếng đồng hồ đối thoại, ghi nhận và giải đáp các kiến nghị của DN, Thứ trưởng chia sẻ: "Tôi rất vui vì số vấn đề đặt ra hôm nay đã ít đi so với hai lần đối thoại trước, tức là nhiều kiến nghị đã được lắng nghe và giải quyết".

Theo Thứ trưởng, năm qua Bộ GTVT đã ban hành 1 loạt quy định pháp luật, cải cách giảm nhiều thủ tục hành chính, được xếp thứ nhất trong các bộ về cải cách thủ tục hành chính. 2 -3 năm gần đây, hệ thống KCHT tiếp tục được triển khai, lượng vốn thu hút vào hạ tầng GTVT lên tới gần 120 ngàn tỉ đồng, lớn hơn nhiều lần vốn đầu tư trong hơn 10 năm trước đó, nhiều dự án đã hoàn thành. Điều này góp phần lớn vào tăng trưởng kinh tế và kinh tế hàng hải năm qua, với 374 triệu tấn hàng hóa trong đó có 10.240 ngàn container thông qua cảng, mức tăng chung đạt trên 14% trong đó container tăng trên 20% so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tại các Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho DN Hàng hải 5/8 và ngày 8/10/2014, Bộ GTVT tổng hợp được 166 câu hỏi và kiến nghị của các DN. Hầu hết các kiến nghị tập trung về cảng biển và luồng hàng hải, đội tàu và thuyền viên, dịch vụ hàng hải và logistics, thuế, phí, lệ phí, vốn và thủ tục hành chính. Đến nay, Bộ GTVT đã giải quyết dứt điểm 78 nội dung, đồng thời đang tiếp tục xử lý, giải quyết các nội dung còn lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.