Doanh nghiệp chờ, Quảng Ninh vẫn “ôm” 4 cảng, bến thủy

28/10/2017 09:05

Quyết định ủy quyền của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 5/10, những tưởng Sở GTVT Quảng Ninh sẽ sớm hoàn tất...

doanh nghiệp chờ, quảng ninh vẫn “ôm” 4 cảng, bến thủy

Cảng Điền Công đã được giao cho Cục ĐTNĐ Việt Nam quản lý nhưng Sở GTVT Quảng Ninh yêu cầu các bến, phương tiện làm thủ tục tại cảng vụ địa phương

Mới đây, Bộ GTVT có quyết định ủy quyền quản lý thêm 43 cảng, bến thủy thuộc đường thủy quốc gia cho Sở GTVT Quảng Ninh, đồng thời điều chỉnh giao lại 4 cảng, bến cho Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam quản lý. Tuy vậy, địa phương chỉ nhận ủy quyền thêm còn chưa bàn giao lại.

Không còn bị thu phí 2 lần, doanh nghiệp đồng thuận

Ngày 5/10 vừa qua, Bộ GTVT có Quyết định số 2831 ủy quyền cho Sở GTVT Quảng Ninh tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước chuyên ngành tại 73 cảng, bến (26 cảng, 47 bến) trên các tuyến đường thủy quốc gia tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Bộ GTVT giao Cục ĐTNĐ Việt Nam chủ trì, phối hợp bàn giao, tiếp nhận công tác quản lý.

"Ngày 18/10/2017, Cục ĐTNĐ Việt Nam và Sở GTVT Quảng Ninh đã có buổi bàn giao quản lý cảng, bến theo quyết định của Bộ GTVT. Tuy nhiên, Sở GTVT chỉ tiếp nhận quản lý ngay đối 47 bến, còn chưa bàn giao lại 4 bến cho Cục ĐTNĐ Việt Nam. Đại diện Sở GTVT Quảng Ninh nêu ý kiến, việc bàn giao của UBND tỉnh Quảng Ninh nên việc bàn giao lại vượt thẩm quyền của Sở GTVT. Cục ĐTNĐ Việt Nam sẽ đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh bố trí lịch làm việc để thực hiện công tác bàn giao 4 cảng, bến trên."

Ông Trần Văn Thọ
Phó cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam

Theo Cục ĐTNĐ Việt Nam, tháng 7/2014, Bộ GTVT cũng ủy quyền, bàn giao cho tỉnh Quảng Ninh quản lý 30 cảng, bến. Quyết định mới đây đã tăng thêm số lượng cảng, bến ủy quyền cho địa phương quản lý. Đồng thời, điều chỉnh giao lại 4 cảng, bến trên sông Đá Bạch, Mạo Khê đoạn giáp ranh giữa Quảng Ninh - Hải Phòng, Quảng Ninh - Hải Dương cho Cục ĐTNĐ Việt Nam quản lý (gồm cảng Điền Công, Uông Bí, Bến Cân, bến Văn Huy; Trước đó, được ủy quyền cho Quảng Ninh). Triển khai quyết định của Bộ GTVT, ngày 18/10, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã tổ chức bàn giao quyền quản lý cho Sở GTVT Quảng Ninh, đồng thời chỉ đạo Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I thực hiện công tác quản lý tại 4 cảng, bến nói trên.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng cho biết, rất ủng hộ việc giao cho Cục ĐTNĐ Việt Nam trực tiếp quản lý 4 cảng, bến trên vì doanh nghiệp không còn bị rơi vào tình cảnh “một vùng nước, hai lần phải đóng phí nữa”. Ông Phạm Đức Hải, đại diện Công ty Vận tải Việt Thuận nói: “Cảng Điền Công trước kia do cảng vụ địa phương quản lý, còn các cảng, bến khác lại do cảng vụ Trung ương quản lý nên phương tiện thủy nào vào làm hàng ở cảng Bến Cân mà ghé sang cảng, bến khác đều phải làm hai lần thủ tục vào, rời cảng và hai lần trả phí”.

Ông Nguyễn Văn Đại, Giám đốc Công ty CP Vận tải thương mại Đông Phương cũng cho rằng, việc giao cho một đầu mối cảng vụ quản lý như bây giờ là đúng, giải quyết được bức xúc của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần, địa phương chưa vội

Quyết định ủy quyền của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 5/10, những tưởng Sở GTVT Quảng Ninh sẽ sớm hoàn tất việc bàn giao công tác quản lý 4 cảng, bến trên cho Cục ĐTNĐ Việt Nam. Tuy vậy, đến nay, Sở GTVT Quảng Ninh vẫn chưa bàn giao. Đáng quan tâm hơn, Sở GTVT còn có Văn bản số 5650, ngày 19/10/2017 đề nghị các chủ cảng, bến và phương tiện chỉ làm thủ tục liên quan tại Cảng vụ ĐTNĐ trực thuộc Sở GTVT Quảng Ninh. Thậm chí, Sở GTVT còn có văn bản yêu cầu Thanh tra Sở GTVT “xử lý nghiêm các vi phạm”.

Động thái trên của Sở GTVT Quảng Ninh khiến nhiều doanh nghiệp ngỡ ngàng, có phần bức xúc. Ông Tạ Đình Cót, Phó giám đốc Công ty CP Thương mại dịch vụ vận tải Giang Sơn cho rằng: “Doanh nghiệp mong muốn chỉ một cơ quan cảng vụ quản lý để tránh chồng chéo”.

Ông Nguyễn Văn Đại, Giám đốc Công ty Đông Phương cũng cho rằng: “Nếu phương tiện bị xử phạt chỉ vì làm thủ tục tại đại diện cảng vụ Trung ương mà không làm thủ tục vào, rời cảng tại cảng vụ địa phương là rất vô lý”.

Ngày 24/10, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Hồng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh xác nhận, đến nay vẫn chưa bàn giao quản lý 4 cảng, bến trên cho Cục ĐTNĐ Việt Nam. Lý do là phải chờ UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo. “Trong Quyết định số 2816 ngày 30/7/2014 của Bộ GTVT giao cho tỉnh Quảng Ninh quản lý các cảng, bến. Còn Quyết định số 2831 ngày 5/10/2017 thay thế quyết định kia, đã hết hiệu lực thi hành thì UBND tỉnh cần thống nhất với Bộ GTVT để bàn giao lại. “Sở GTVT đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh. Sở GTVT không có thẩm quyền để bàn giao lại 4 cảng, bến cho Cục ĐTNĐ Việt Nam”, ông Minh cho biết.

Tuy vậy, theo tìm hiểu của PV, một điều khá mâu thuẫn là trong danh sách cảng, bến được Cục ĐTNĐ Việt Nam bàn giao cho Sở GTVT Quảng Ninh ngày 18/10/2017 có hàng loạt cảng (Khe Dây, Cửa Suốt, Nam Cầu Trắng...) trước đây đã có trong danh sách bàn giao cho tỉnh Quảng Ninh, nay tiếp tục được giao thì Sở GTVT Quảng Ninh nhận luôn mà chưa cần ý kiến của UBND tỉnh. Trong khi đó, việc bàn giao lại 4 cảng, bến nói trên thì lại phải chờ... tỉnh.

Huy Lộc