Thời sự

Doanh nghiệp "dài cổ" chờ mua, hồ sơ dự thầu chỉ bán nhỏ giọt?

29/11/2017, 19:00

Gần 200 doanh nghiệp đăng ký nhưng số hồ sơ được đơn vị chức năng Đà Nẵng bán ra chưa đầy 10%.

C3808BB1-694F-485D-9B65-E9F741A1AB1F.

Nhà thầu đứng ngồi la liệt, dài cổ chờ đến lượt mua hồ sơ dự thầu (Ảnh chụp sáng 29/11)

Phản ánh đến đường dây nóng của Báo Giao thông, nhiều doanh nghiệp cho biết gần tuần lễ "trực chiến" tại trụ sở Công ty Phát triển và khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng (gọi tắt Công ty KCN Đà Nẵng, tại tầng 4, địa chỉ 58 Nguyễn Chí Thanh, Hải Châu, Đà Nẵng), họ vẫn không thể mua được hồ sơ dự thầu dự án Nâng cấp, cải tạo hệ thống thu gom nước thải khu công nghiệp Hòa Khánh (phần còn lại ống bê tông ly tâm, gọi tắt dự án thu gom nước thải KCN Hòa Khánh).

Theo tìm hiểu của PV, dự án thu gom nước thải KCN Hòa Khánh do Công ty CP Phát triển và khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng triển khai, chính thức bán hồ sơ mời thầu từ 8 giờ ngày 24/11/2017 đến 8 giờ ngày 14/12/2017, tại trụ sở công ty KCN Đà Nẵng.

71466172-5E01-4FD9-A6D8-C6E398D88006.

Vị cán bộ của Công ty KCN Đà Nẵng (bên phải) đến "ghi danh" các đơn vị đặt mua hồ sơ dự thầu. Đến 10 giờ ngày 29/11 đã có gần 150 nhà thầu đăng ký.

Trong vai nhà thầu mua hồ sơ, sáng 29/11, PV được nhân viên bảo vệ kiểm tra nghiêm ngặt giấy giới thiệu đến mua hồ sơ, sau đó được hướng dẫn lên tầng 4. Tại đây, nhiều nhà thầu khác đang đứng ngồi la liệt dọc cầu thang, lối đi để "săn hồ sơ". Hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng đã đến đặt mua hồ sơ dự thầu từ những ngày đầu tiên nhưng đều được hẹn... chờ đến lượt.

Lúc sau, một cán bộ Công ty KCN Đà Nẵng thông báo ghi danh sách các đơn vị đăng ký mới. Số thứ tự đến 10 giờ sáng ngày 29/11 đã lên đến gần 150 công ty, doanh nghiệp đăng ký, nhưng không rõ lúc nào sẽ được mua hồ sơ.

Theo các doanh nghiệp này, việc có đến một số lượng rất lớn các nhà thầu đăng ký mua hồ sơ là bất thường so với các dự án mở thầu khác tương tự. Đáng nói, dù nhà thầu đăng ký rất đông (theo danh sách) nhưng số lượng hồ sơ dự thầu được công ty bán ra mỗi ngày chỉ đếm trên đầu ngón tay, khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại sẽ "hết lượt" mua hồ sơ khi thời gian quy định không còn.

Nhiều nhà thầu cho rằng cách câu giờ này dễ khiến các đơn vị nản lòng, mất tập trung để theo dõi, thậm chí có mua được hồ sơ cũng không kịp hoàn chỉnh hồ sơ cách hiệu quả nhất.

C0089527-2038-424C-8BA3-A85027D580FD.

Nhà thầu chờ mua hồ sơ tại trụ sở công ty

Trao đổi PV về vấn đề này, ông Đinh Hiển- Giám đốc Công ty KCN Đà Nẵng xác nhận có việc số lượng đăng ký mua hồ sơ rất lớn. "Chúng tôi làm đúng quy trình, mở bán công khai. Ngay ngày đầu tiên đã có cả trăm doanh nghiệp đến đăng ký. Bản thân chúng tôi cũng không ngờ, không lường trước được. Hiện hoạt động của đơn vị đang phải tập trung cho công tác mở bán thầu này", ông Hiển nói.

Trả lời về hiện tượng bán hồ sơ dự thầu "nhỏ giọt", ông Hiển cho rằng: hồ sơ phải được in trực tiếp tại công ty vì tính bảo mật thông tin.  "Chúng tôi khẳng định không có chuyện không bán hồ sơ dự thầu, những đơn vị đã đăng ký sẽ được thông báo mua hồ sơ dự thầu. Hiện đã có khoảng 18 hồ sơ mời thầu được bán ra", ông Hiển nói.

Cũng theo ông Hiển, thời gian mời thầu vẫn còn dài đến 14/12 mới "khóa hồ sơ". Sau khi "đánh số" các nhà thầu đến đăng ký, công ty sẽ theo thứ tự gọi 3 đơn vị mỗi lần để mua hồ sơ. Mỗi đơn vị sẽ được gọi 3 lần, và mất quyền mua hồ sơ nếu không có mặt. 

Theo Công ty KCN Hòa Khánh, dự án Nâng cấp, cải tạo hệ thống thu gom nước thải khu công nghiệp Hòa Khánh có tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng bằng vốn ngân sách thành phố, thời gian triển khai trong vòng 540 ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.