Thông tin doanh nghiệp

Doanh nghiệp “đầu tàu” làm cao tốc

28/09/2020, 06:57

VINACONEX là một trong những nhà thầu lớn và uy tín nhất trong lĩnh vực xây lắp từng đảm nhiệm thi công nhiều dự án cao tốc trên toàn quốc.

img
VINACONEX có năng lực, kinh nghiệm, đã tham gia nhiều dự án cao tốc ở Việt Nam (Trong ảnh: Đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai có sự đóng góp, thi công của VINACONEX)

Đến nay, cả nước có hơn 1.000km đường cao tốc được đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác. Thành quả đạt được có sự đóng góp không nhỏ của một trong những nhà thầu lớn và uy tín nhất trong lĩnh vực xây lắp là Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (VINACONEX) khi từng đảm nhiệm thi công nhiều dự án cao tốc trên toàn quốc.

Đảm bảo tiến độ, chất lượng hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

Thành lập năm 1988, tiền thân là Công ty Dịch vụ và Xây dựng nước ngoài, đến nay, sau 32 năm xây dựng và phát triển, VINACONEX đã đạt được những thành quả vượt bậc, trở thành một trong những doanh nghiệp (DN) hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản tại Việt Nam với doanh thu bình quân chục nghìn tỷ đồng/ năm.

Đáng chú ý, trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, ngoài mũi nhọn là thi công các công trình dân dụng, công nghiệp quy mô lớn thì việc đảm nhiệm vai trò là nhà thầu tại những dự án giao thông trọng điểm quốc gia đã tạo nên danh tiếng cho DN này.

Đây cũng là điểm khác biệt của VINACONEX so với nhiều DN xây lắp giao thông thuần túy, bởi VINACONEX chủ yếu lựa chọn thi công các dự án quy mô lớn đòi hỏi năng lực, kinh nghiệm, yêu cầu kỹ -mỹ thuật cao, nhất là các dự án đường cao tốc, cầu lớn.

Ông Dương Văn Mậu, Phó tổng giám đốc Tổng công ty cho biết, tính đến nay, trên cương vị nhà thầu, tổng thầu, nhà đầu tư, VINACONEX đã tham gia thi công tại hàng loạt dự án giao thông trọng điểm quốc gia như: Cao tốc Láng - Hòa Lạc (nay là Đại lộ Thăng Long), cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Bắc Giang, Hà Nội - Hải Phòng, nhà ga quốc tế T2 Nội Bài, cầu Nhật Tân…

Các dự án do VINACONEX triển khai thi công đều được chủ đầu tư trong nước và quốc tế đánh giá cao, đáp ứng tốt các yêu cầu khắt khe nhất về an toàn, chất lượng, tiến độ, kỹ - mỹ thuật.

Sẵn sàng làm nhà đầu tư, nhà thầu dự án cao tốc Bắc - Nam

Đối với các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang triển khai, theo thống kê của Vụ PPP (Bộ GTVT), VINACONEX là DN trúng sơ tuyển nhà đầu tư nhiều nhất ở cả 5 dự án đầu tư theo hình thức PPP (QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo). Hiện tại, VINACONEX cũng đang tham gia đấu thầu xây lắp một số gói thầu thuộc ba dự án đầu tư công.

Chúng tôi phấn đấu trong giai đoạn 2020 - 2025, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của VINACONEX khoảng 15 - 20%. Đến năm 2025, doanh thu đạt khoảng 30.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 2.000 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức hàng năm của tổng công ty và các đơn vị thành viên tăng từ 10 - 35%, thu nhập bình quân của người lao động bình quân hàng năm tăng từ 5 - 10%.
Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT VINACONEX


Song song với lĩnh vực truyền thống và cốt lõi là xây lắp, đầu tư bất động sản thì sản xuất công nghiệp, vật liệu xây dựng, xuất nhập khẩu và nhân lực, giáo dục - đào tạo… trong nhiều năm qua đã đem lại nguồn doanh thu lớn giúp VINACONEX luôn duy trì nguồn tài chính lành mạnh và ổn định.

Đây là cơ sở vững chắc để DN có thể tham gia dự thầu nhiều dự án quy mô lớn, đòi hỏi yêu cầu cao về năng lực tài chính.

Theo số liệu báo cáo tài chính đã công bố, liên tục nhiều năm qua, doanh thu bình quân và lợi nhuận hàng năm của đơn vị này luôn đạt mức cao.

Cụ thể, năm 2016 doanh thu của VINACONEX đạt 8.829 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 713 tỷ đồng; năm 2018 đạt 10.084 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 639 tỷ đồng; năm 2019 đạt 9.891 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 787 tỷ đồng.

Theo kết quả đánh giá độc lập của Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố ngày 10/9/2020, VINACONEX nằm trong Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2020. Riêng lĩnh vực xây dựng, VINACONEX chiếm giữ vị trí số 1 trong TOP 500 DN tư nhân lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2020.

Đề cập đến dự án cao tốc Bắc - Nam, một chuyên gia giao thông có nhiều kinh nghiệm chia sẻ, đây là công trình trọng điểm quốc gia nên rất cần các DN mạnh có đủ năng lực, kinh nghiệm, tài chính để tham gia đầu tư, thi công các dự án nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả của dự án.

Trong khi đó, đại diện VINACONEX nhấn mạnh: “Với năng lực, kinh nghiệm, uy tín của mình, chúng tôi đã sẵn sàng tham gia đấu thầu làm nhà đầu tư tại các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam. Đối với các dự án đầu tư công, khi được lựa chọn làm nhà thầu xây lắp, chúng tôi hoàn toàn tự tin triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng theo đúng yêu cầu của các chủ đầu tư”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.