Giao thông

Doanh nghiệp đề xuất dự án 1.500 tỷ đồng "mở cửa" sông Trà Lý

13/11/2014, 14:27

Tổng công ty Vận tải thủy vừa đề xuất "mở cửa" sông Trà Lý để tạo tuyến sông pha biển mới từ Quảng Ninh - Thái Bình với lộ trình rút ngắn hơn 200 km và tiết kiệm 200-300 tỷ đồng mỗi năm.

gg
Tổng công ty Vận tải thủy cũng đề xuất tạo một tuyến đường thủy liên hoàn Lai Châu- Sơn La- Hòa Bình trên hồ thủy điện Sơn La  dài khoảng 600km và nối mạng với đường bộ

Tại buổi làm việc chiều 12/11 về “Đề án tổng thể về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, thúc đẩy vận tải thủy nội địa và kết nối với các phương thức vận tải khác tại phía Bắc” của Tổng công ty Vận tải thủy,Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã hoan nghênh đề xuất này và yêu cầu các vụ chức năng xem xét khả năng triển khai dự án theo hình thức xã hội hóa.

Thứ trưởng cũng đồng tình với việc nghiên cứu thực hiện một số dự án theo hình thức BOT như cải tạo tuyến sông cửa biển Ninh Cơ – Ninh Bình, cửa sông Trà Lý, thanh thải đá  ngầm trên sông Hồng đoạn Việt Trì- Phú Thọ, thí điểm giao một số luồng chạy tàu cho Tổng công ty vừa quản lý vừa khai thác, thí điểm tuyến chuyên chở container…

Một trong những dự án đáng lưu ý được Tổng công ty Vận tải thủy đề xuất là mở tuyến vận tải sông pha biển Quảng Ninh - Thái Bình qua cửa sông Trà Lý để tránh phải đi đường vòng qua nhiều tuyến sông và tiết kiệm 750 triệu tấn/km mỗi năm, tương đương với 200-300 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, cần có dự án 1.500 tỷ đồng để cải tạo cửa sông Trà Lý (Thái Bình) để đáp ứng tàu trọng tải 2.000 tấn.

Lý do, Tổng công ty Vận tải thủy cho rằng dự án khả thi về mặt nguồn thu là hiện nay, 2 nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 và Thái Bình 2 đang được xây dựng sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2017-2020, với mức tiêu thụ 5 triệu tấn than mỗi năm. Phương án vận chuyển than bằng tàu sông hiện nay là đi theo các sông Đào, Luộc, Vân Úc, Trà Lý… dài khoảng 290km, nhưng gặp trở ngại là chỉ dùng được tàu trọng tải trung bình, tàu nhỏ do có nhiều cầu vượt sông có tĩnh không hẹp.

Do vậy việc mở tuyến ven biển có chiều dài 120km sẽ rút ngắn được quãng đường, nhưng cần phải mở rộng, nâng cấp cửa sông Trà Lý. Về trước mắt, doanh nghiệp đề xuất thực hiện bằng việc nạo vét và lợi dụng thủy triều để vận tải,  với kinh phí nạo vét khoảng 100 tỷ đồng/năm, còn lâu dài cần đầu tư cải tạo, nâng cấp hoàn chỉnh. Phương án đầu tư là có sự tham gia của những người hưởng lợi trực tiếp, như chủ đầu tư của hai nhà máy nhiệt điện là Tập đoàn Điện lực VN và Tập đoàn Xăng dầu VN.

Tổng công ty Vận tải thủy cũng đề xuất ưu tiên đầu tư theo hình thức xã hội hóa dự án nâng cấp tuyến sông Thao để phát triển vận tải thủy về hướng Tây Bắc, như từ Việt Trì- Yên Bái, Việt Trì – Tuyên Quang, Yên Bái- Lào Cai; tổ chức chuyển tải hàng hóa trực tiếp từ tàu biển sang tàu sông tại vùng nước cảng biển…

Hồng Xiêm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.