Xã hội

Vì sao doanh nghiệp điện gió ở Sóc Trăng vẫn than khó?

12/05/2022, 12:08

Nhiều hộ dân ở địa phương có dự án điện gió đã đưa ra yêu sách đền bù với mức cao hơn rất nhiều lần so với quy định của Nhà nước.

Sáng 12/5, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, dẫn đầu đoàn kiểm tra tiến độ thực hiện dự án điện gió và tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư cùng nhà thầu.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Trần Văn Lâu (cầm hồ sơ) khảo sát thực địa khó khăn của các nhà máy điện gió.

Ông Lâu đã đến xã Hòa Đông và phường Vĩnh Phước của thị xã Vĩnh Châu để khảo sát thực tế trước khi làm việc với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để bàn giải pháp bảo vệ thi công.

Dự án điện gió lớn nhất Sóc Trăng chưa test điện được

Theo lãnh đạo UBND thị xã Vĩnh Châu, dự án nhà máy điện gió Lạc Hòa 2 đã hoàn thành 39/40 móng trụ, đã lắp đặt 35/40 tổ hợp cánh quạt. Phần đường dây 220kV đã thi công đoạn từ trạm biến áp Lạc Hòa 2 đến trụ VT13 dài khoảng 5,5/6km. Còn 500m cuối từ trụ VT13 đến VT15 có 4 hộ chưa cho kéo dây.

Đầu tháng 5, Công ty TNHH Điện gió Lạc Hòa 2 gửi văn bản đến Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu về việc bị một số hộ dân làm khó nhà thầu điện gió đấu nối đường dây hòa lưới Quốc gia.

Trong công văn do Giám đốc Công ty TNHH Điện gió Lạc Hòa 2 - Đào Lan Hương ký đã yêu cầu UBND thị xã Vĩnh Châu sớm ban hành quyết định tổ chức bảo vệ thi công để nối thông vị trí VT13 đến VT15 hơn 400m, đáp ứng yêu cầu hoàn thành dự án.

“Chủ đầu tư và Tổng thầu IPC cũng mong nhận được sự chỉ đạo cụ thể các công việc cần phải thực hiện để công tác bảo vệ thi công được tiến hành đúng quy định của pháp luật”, công văn nêu.

Theo chủ đầu tư dự án điện gió Lạc Hòa 2, từ 5/3 đến nay, Công ty CP Tập đoàn IPC (Tổng thầu IPC) đã có nhiều công văn gửi UBND các cấp, kính đề nghị giúp đỡ giải quyết các vướng mắc liên quan tới việc bàn giao mặt bằng để triển khai thi công lắp đặt tuyến đường dây 220KV, đấu nối Trạm biến áp Lạc Hòa 2 với Hòa Đông 2.

Tổng chiều dài tuyến đường dây 220KV là khoảng 6km, số hộ trong diện bị ảnh hưởng hành lang tuyến và được hưởng chính sách hỗ trợ là 47. Việc đền bù, giải phóng mặt bằng tuyến đường dây vô cùng phức tạp do người dân cấm cản và đưa ra yêu sách đền bù với mức cao hơn rất nhiều lần so với quy định của Nhà nước.

img

Người dân gần trạm biến áp không cho công nhân điện gió kéo dây.

Việc chấp thuận mức đền bù cao vô lý này sẽ dẫn tới hệ lụy khôn lường cho các công việc liên quan của dự án cũng như việc đầu tư trong tương lai của các dự án khác trong địa bàn.

Đến thời điểm hiện tại, vẫn còn 4/47 hộ chưa chấp nhận mức hỗ trợ, chưa nhận tiền để bàn giao mặt bằng và một hộ đã nhận tiền hỗ trợ nhưng lại đòi thêm.

Theo chủ đầu tư dự án Nhà máy Điện gió Lạc Hòa 2, từ lúc vướng mặt bằng cuối tháng 10/2021 đến nay, UBND thị xã Vĩnh Châu đã rất tích cực hỗ trợ dự án, nhiều lần cử các đoàn công tác xuống tuyên truyền, vận động người dân hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ dự án hoàn thành nốt công việc còn lại.

Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, các hộ dân vẫn không hợp tác và chống đối rất quyết liệt.

Thời gian qua, Chủ đầu tư và Tổng thầu IPC cũng đã nỗ lực hết sức, dùng các kênh kết nối nhờ tác động để đối thoại, đàm phán với các hộ dân trên nhưng cũng không thay đổi được tình hình.

Theo báo cáo của địa phương, các hộ này còn liên kết để thuê các nhóm người lạ mặt tại nơi khác về thường xuyên gây rối, đe dọa công nhân thi công kéo cáp.

Manh động và nguy hiểm hơn, họ còn nối dây điện vào hệ thống hàng rào lưới B40 để cấm cản việc thi công kéo cáp.

Bảo vệ thi công

Theo ông Lê Quốc Hùng, Phó chỉ huy trưởng Dự án Nhà máy Điện gió Lạc Hòa 2, UBND thị xã Vĩnh Châu đã có chủ trương bảo vệ thi công cho điểm vướng mặt bằng tuyến đường dây 220kV, trụ VT13 - VT15 này từ tháng 3/2022.

“Để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, chủ đầu tư kính đề nghị quý UBND tỉnh Sóc Trăng quan tâm, đôn đốc cùng UBND thị xã Vĩnh Châu sớm ban hành quyết định tổ chức bảo vệ thi công để nối thông vị trí VT13 đến VT15 khoảng 400m, đáp ứng yêu cầu hoàn thành dự án vì hiện nay chúng tôi chưa test điện được”, ông Hùng nhấn mạnh.

img

Trụ điện cao thế 220 KW đã hoàn thành nhưng việc kéo dây đoạn cuối cùng chỉ 400m đã chậm tiến độ 2 tháng do một số hộ dân ngăn cản lực lượng của Tổng thầu IPC.

Lãnh đạo UBND thị xã Vĩnh Châu cho biết, ngoài dự án điện gió Lạc Hòa 2, địa phương còn 6 dự án điện gió đang gặp một số vướng mắc. Trong đó, có nơi người dân yêu cầu bồi thường với giá quá cao so với quy định, nơi thì người dân ngăn cản, không cho công nhân kéo dây.

Tại Dự án Điện gió số 2 ở phường Vĩnh Phước, có 2 hộ dân yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu hỗ trợ 25 tỷ đồng do cánh quạt đi qua đất của họ nhận giao khoán.

Giải pháp thời gian tới được UBND thị xã Vĩnh Châu đưa ra là chỉ đạo phòng chuyên môn củng cố hồ sơ và xây dựng phương án bảo vệ thi công đối với đường dây Dự án Nhà máy Điện gió số 2, Nhà máy Điện gió số 1, phương án giữ an ninh trật tự thi công lắp dụng cánh quạt trụ tuabin số 4 (Nhà máy Điện gió số 3) và đường dây 220 kV Lạc Hòa 2.

UBND thị xã Vĩnh Châu cũng xin ý kiến UBND tỉnh Sóc Trăng cho phép bảo vệ thi công đối với dự án điện gió số 2, số 1, số 3 và đường dây 220 kV Lạc Hòa 2.

Ông Lê Quốc Hùng, Phó chỉ huy trưởng Dự án Nhà máy Điện gió Lạc Hòa 2, cho biết những hộ dân không cho nhà thầu kéo dây đã xảy ra hơn 2 tháng. Chủ đầu tư và Tổng thầu IPC nhiều lần có văn bản “kêu cứu” gửi các cơ quan chức năng nhưng sự việc còn giậm chân tại chỗ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.