Thời sự

“Doanh nghiệp đóng góp cho bình minh rực sáng”

18/05/2017, 06:16

Đó là phát biểu ghi nhận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017.

1

Tại hội nghị, Thủ tướng công bố với các doanh nghiệp Chỉ thị số 20 quy định một năm chỉ được thanh, kiểm tra hoặc kiểm toán doanh nghiệp một lần - Ảnh: VGP

Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017 diễn ra ngày 17/5 tại Hà Nội, với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp”. Đây là năm thứ hai hội nghị được tổ chức với 2.000 đại biểu doanh nghiệp tham dự trực tiếp và gần 8.000 đại biểu tham dự trực tuyến.

Khắc phục bất cập đã tích tụ nhiều năm

Báo cáo sơ kết tình hình thực hiện Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, sau 1 năm thực hiện Nghị quyết số 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam đã được cải thiện đáng kể. Riêng năm 2016 đã có hơn 110 nghìn doanh nghiệp thành lập, tăng hơn 16% so với năm 2015, đạt mức kỷ lục từ trước đến nay; hơn 2.600 dự án đầu tư nước ngoài mới, với gần 16 tỷ USD vốn đăng ký, tăng hơn 23% về số dự án so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, dù đã có nhiều nỗ lực nhưng phản ánh từ cộng đồng doanh nghiệp cho thấy vẫn tồn tại khoảng cách giữa chính sách và thực thi, còn tồn tại tình trạng nhiều cơ quan cùng quản lý một vấn đề, gây khó khăn và gia tăng gánh nặng tuân thủ cho doanh nghiệp. Nguyên nhân là do nhận thức của người đứng đầu một số bộ, ngành, địa phương về ý nghĩa và tầm quan trọng triển khai Nghị quyết 35 chưa đầy đủ, sâu sắc, dẫn đến việc triển khai chưa quyết liệt, hiệu quả. Đặc biệt, còn tồn tại nhiều cán bộ, công chức chưa tự đổi mới tư duy từ quản lý sang phục vụ, thậm chí còn định kiến, phân biệt đối xử, gây khó khăn, nhũng nhiễu doanh nghiệp.

Tại cuộc họp diễn ra vào chiều tối cùng ngày, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chỉ thị 20 đã được Thủ tướng ký ngay trong khi đang chủ trì Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp. “Chỉ thị số 20 ngày 17/5/2017 được ký ngay tại chỗ, việc giải quyết nhanh như vậy thể hiện tinh thần quyết liệt, đồng hành cùng doanh nghiệp của Chính phủ. Bởi trước đó, Chính phủ đã nghe nhiều phản ánh về tình trạng doanh nghiệp bị thanh, kiểm tra rất nhiều, có doanh nghiệp bị thanh, kiểm tra tới hơn 10 lần/năm”, ông Dũng nhấn mạnh và cho biết, nội dung nổi bật nhất của Chỉ thị là quy định một năm chỉ được thanh, kiểm tra hoặc kiểm toán doanh nghiệp một lần. Thanh tra đột xuất chỉ được thực hiện khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI Vũ Tiến Lộc cho biết, thực tế các doanh nghiệp vẫn đang trong tình trạng vô cùng khó khăn. Những kết quả đã đạt được mới chỉ là bước đầu và còn quá nhỏ so với những bất cập đang còn tồn tại, đã tích tụ từ nhiều năm. Để khắc phục việc này, cộng đồng doanh nghiệp đề nghị, sau hội nghị, Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành một chỉ thị thúc đẩy Nghị quyết 35, trong đó làm rõ các nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể cần đạt được trong năm nay, đồng thời nêu rõ thời hạn chót cần thực hiện, quy định rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp trong khâu thực hiện và có chế tài để bảo đảm thực thi.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Nguyễn Văn Thân cho biết, DN còn gặp nhiều khó khăn, trong đó bức xúc nhất là gánh nặng chi phí, trong đó có cả chi phí không chính thức, làm giảm khả năng cạnh tranh. “Một bộ phận cán bộ, công chức vẫn thể hiện sự thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm, không hướng dẫn hoặc hướng dẫn không hết mà tìm cách bắt lỗi DN, không coi DN là đối tượng phục vụ. Do đó, DN phải “đi đêm”, “chung chi”, ông Thân nêu ý kiến.

Ông Nguyễn Hữu Đệ, Chủ tịch Công ty CP Hợp Lực, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa cũng đề cập đến hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính khi “không ít cán bộ đang đi chơi, ngồi nói chữ nhiều hơn làm”. Ông Đệ cũng kiến nghị, khi Nhà nước khó khăn, lĩnh vực nào doanh nghiệp đầu tư được thì Nhà nước thôi. Bởi nếu cứ lấy tiền Nhà nước ra đầu tư thì thất thoát càng cao, lợi ích nhóm càng lớn.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG kiến nghị Chính phủ cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thể chế, thủ tục hành chính để thúc đẩy kinh tế nói chung và khu vực kinh tế tư nhân nói riêng phát triển. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ sớm có văn bản cụ thể hóa tinh thần của Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII, nhằm gia tăng sức cạnh tranh của khu vực doanh nghiệp tư nhân với khu vực kinh tế khác; sớm có văn bản cụ thể hóa chủ trương không hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự để bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, nâng cao tư duy dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui vẻ chụp ảnh với doanh nhân - Ảnh: VGP

Xây dựng chính sách bình đẳng giữa công và tư

Trước khi Thủ tướng phát biểu kết thúc cuộc đối thoại kéo dài tới hơn 6 giờ, lần lượt các Phó Thủ tướng đã có những chia sẻ cùng doanh nghiệp, trong đó nhấn mạnh các giải pháp như: Chính phủ tiếp tục hoàn thiện thể chế; Tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao năng lực thực thi; Thực hiện công khai minh bạch các chủ trương, chính sách; chống tiêu cực, ngăn chặn các quan hệ “sân sau” thao túng chính sách để trục lợi... Tiếp đó, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Công thương, Công an, TN-MT, KH-CN... cùng lãnh đạo các địa phương như: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đồng Tháp... cũng đã có những phát biểu chia sẻ và cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó.

Phát biểu bế mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh tinh thần “nói phải đi đôi với làm”. Dù hội nghị làm việc xuyên trưa, và đến thời điểm phát biểu đã là hơn 13h, nhưng Thủ tướng cam kết ngay sau hội nghị, Chỉ thị của Thủ tướng về chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp mang số 20 sẽ được ký. Thủ tướng vừa dứt lời, tiếng vỗ tay tán đồng rộn rã hội trường.

Thủ tướng cũng khẳng định cam kết xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Theo người đứng đầu Chính phủ, so với hội nghị năm ngoái, những ý kiến góp ý gay gắt đã bớt đi rất nhiều, chứng tỏ chúng ta đã “gãi đúng chỗ” chứ không phải “ngứa trên đầu, gãi dưới chân”. Điểm lại những kết quả đã đạt được trong năm qua, Thủ tướng cho rằng đó chỉ là kết quả bước đầu. Tuy nhiên, Chính phủ cũng nhận thức rõ những tồn tại, rào cản đối với doanh nghiệp.

Trước hết, về thể chế chính sách còn mâu thuẫn chồng chéo trong nhiều quy định; quy định chưa sát thực tế. Chính phủ khẳng định sẽ xây dựng chính sách bình đẳng giữa công và tư trong hoạt động kinh tế. Bên cạnh đó là vấn đề thuế, phí còn cao; thủ tục hành chính còn gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp dẫn đến hiện tượng “cò” thực thi chính sách; tình trạng nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ, công chức; tình trạng doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong tiếp cận tín dụng; tiếp cận thị trường; hoạt động thanh tra, kiểm tra chồng chéo, kém hiệu quả gây phiền hà, bức xúc...

Thủ tướng cho biết trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp; thực thi công vụ nghiêm túc, không gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp. Với tinh thần trao cơ hội cho mọi thành phần kinh tế sản xuất kinh doanh, mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng, Chính phủ sẽ tiếp tục tái phân bổ, tối ưu hóa các nguồn lực phát triển; quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm giảm bớt các chi phí cho doanh nghiệp. Thủ tướng cũng nhấn mạnh “năm nay là năm giảm phí cho doanh nghiệp”.

“Tôi nghĩ rằng, bình minh đang đến với đất nước chúng ta. Tôi tin tưởng các bạn - những nhà doanh nghiệp sẽ đóng góp cho bình minh rực sáng trên Tổ quốc thân yêu!”, Thủ tướng chia sẻ khi kết thúc bài phát biểu của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.