Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đừng lo sợ trù dập!

08/03/2017, 15:18

Đó là nhắn nhủ của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tại cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM...

26

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trao đổi với đại diện các DN bên lề hội nghị

Thành Phố hỗ trợ, DN cũng phải nỗ lực

Chủ trì hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đề nghị DN nói thẳng, nói thật, nói rõ những cản trở, vướng mắc, kể cả ý kiến phê bình cũng như hiến kế cho TP… để cùng phát triển. “Các DN đừng sợ trù dập vì lãnh đạo TP luôn đứng cạnh DN”, Bí thư nói.

Ông Kiều Bình Sơn, Phó chủ tịch Hiệp hội Cơ khí - Điện TP.HCM thẳng thắn cho rằng, các chương trình hỗ trợ của TP chỉ đến được với một số ít DN, trong đó có khối DN công nghiệp hỗ trợ. Ông Sơn đưa dẫn chứng, như KCN Hiệp Phước hình thành nhà xưởng cho thuê nhưng giá cao khiến chi phí DN tăng. “Nói chung, ngành này vẫn không hình thành được các chuỗi liên kết, không tạo được nguồn lực, không kết nối được với các nhà sản xuất đầu - cuối, không đủ tiêu chuẩn làm hồ sơ vay vốn kích cầu…”, ông Sơn nhận xét và cho rằng, điều này làm giảm cơ hội tiếp cận đối với các chính sách ưu đãi khác. Bởi vậy, ông Sơn kiến nghị, cần hình thành các cụm, tiểu khu hỗ trợ chuyên ngành, hỗ trợ bù giá tiền cho thuê đất… với các DN nhỏ để từ đó hình thành các cụm, tiểu khu chuyên ngành.

Bà Lê Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty CP Saigon Food lo lắng cho biết, nhiều siêu thị sau khi đổi chủ đã thay đổi chính sách, ảnh hưởng không nhỏ đến ngành kinh doanh bán lẻ, nhất là các DN nội. “Đơn cử như tỷ lệ chiết khấu, trong khi tại các siêu thị nội, mức cao nhất 10%, còn siêu thị ngoại 15-30%. Nhiều DN muốn đưa hàng vào siêu thị ngoại phải chấp nhận không có lợi nhuận”.

Chung mối quan tâm này, ông Diệp Dũng, Chủ tịch Saigon Co.op cho rằng, DN Việt trong thời gian tới nên chọn những thị trường trọng điểm, xác định mục tiêu để tập trung nguồn lực, tránh phân tán và lãng phí. Chính sách của Nhà nước cũng có thể hỗ trợ theo hướng này. “Bản thân DN muốn hỗ trợ về chính sách trong tương lai, phải nêu thêm điều kiện chuẩn hóa sản phẩm của mình ở mức độ nào, cần điều kiện nào. Song song đó, DN cần liên kết với nhau”, ông Dũng nói.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, trong buổi sáng, hội nghị ghi nhận 40 kiến nghị của DN. Theo Chủ tịch Saigon Co.op, trong năm qua, nhờ chương trình này mà nhiều DN đã được tháo gỡ vướng mắc. Nhưng tôi cho rằng, cần tập trung hơn nữa tháo gỡ cho các DN thương mại, DN tư nhân… trong năm 2017.

27

KCN Hiệp Phước hình thành nhà xưởng cho thuê nhưng giá cao khiến chi phí DN tăng

Phải có chương trình hành động cụ thể vì DN

Tại hội nghị, lãnh đạo TP cam kết sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho DN. Do hạn chế về thời gian, song tất cả các ý kiến của DN sẽ được ghi chép lại để gửi về TP và sẽ được giải quyết.

Sẽ có thêm 40.000 Doanh nghiệp mới

Phó chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết, năm 2016 thành phố có thêm 36.000 DN. Không chỉ tăng về số lượng mà vốn cũng tăng mạnh cho thấy DN chú trọng phát triển chiều sâu. Năm 2017, dự kiến có khoảng 40.000 DN thành lập mới, chưa tính số lượng các hộ kinh doanh chuyển sang. Trong tháng 3, sẽ có buổi làm việc giữa các sở, ngành và 24 quận, huyện để triển khai kế hoạch phát triển 500.000 DN ở từng địa bàn, như quận Bình Tân huyện Bình Chánh… Mục tiêu của thành phố không phải chạy theo số lượng mà quan trọng là chất lượng DN. Do đó, thành phố đã ban hành chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, kích cầu và có thể sẽ có chính sách kích cầu riêng cho ngành công nghiệp hỗ trợ, đây là chương trình lớn, ngoài 7 chương trình đột phá của thành phố.

Bí Thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng, thời gian qua các sở, ban, ngành, các cấp chính quyền của TP đã có nhiều nỗ lực vì DN, vì người dân, rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn cần phải đổi mới, sáng tạo hơn, tận tụy, tận tâm hơn. Trong khi chờ đợi cơ chế chính sách đột phá cho TP, các cơ quan chức năng cần chủ động đưa ra chương trình hành động cụ thể để triển khai. Cơ quan Nhà nước phải tạo điều kiện tốt nhất cho DN, không cản trở, gây khó khăn cho DN.

Cũng theo người đứng đầu TP, hiện nay còn những điều người dân, DN chưa thật sự hài lòng, bởi không thể tháo gỡ bất cập, khó khăn, điểm nghẽn bằng cảm xúc mà phải có cơ sở, căn cứ khoa học. “TP đang xây dựng cơ chế đột phá để phát triển mạnh mẽ hơn, có chất lượng sống tốt hơn. Mong cộng đồng DN hiến kế, góp ý thường xuyên, liên tục cho lãnh đạo TP bằng các kênh khác nhau, nhất là trong bối cảnh xây dựng chính quyền điện tử”, Bí thư Thăng nói.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng cam kết tạo điều kiện tốt nhất bằng các chính sách cụ thể hỗ trợ DN. Nhưng thông qua hội nghị, TP cũng khẳng định kiên quyết không đánh đổi môi trường để lấy kinh tế. “Hoạt động kinh tế của TP là đổi mới và sáng tạo, tạo hệ sinh thái cho DN, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững. TP hướng tới mục tiêu 500.000 DN và trong tương lai sẽ có những DN lớn nằm trong danh sách 500 tập đoàn lớn nhất thế giới. Muốn vậy, không cách nào khác là chúng ta phải hợp tác chặt chẽ, qua những buổi tiếp xúc thể này để chính quyền và DN hiểu nhau hơn”, ông Phong nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.