Vận tải

Doanh nghiệp được tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong phòng, chống dịch

21/09/2021, 16:34

Doanh nghiệp vận tải phải tự xây dựng phương án phòng, chống dịch theo các tiêu chí và tự chịu trách nhiệm.

TP.HCM vừa ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động vận tải an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bộ tiêu chí cho phép doanh nghiệp tự chủ và cũng đề cao tính tự giác trong phòng, chống dịch của cá nhân, doanh nghiệp.

Cho chở 50% sức chứa, doanh nghiệp không có lãi

UBND thành phố vừa ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động vận tải an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bộ tiêu chí được xây dựng cho các hoạt động vận tải hàng hoá, hành khách, bến xe, đào tạo sát hạch lái xe, công trình giao thông, cảng bến thuỷ nội địa, ga đường sắt và cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

img

Theo các quy định của Bộ tiêu chí, các doanh nghiệp vận tải được chủ động thực hiện theo quy định và tự chịu trách nhiệm, cơ quan chức năng sẽ giám sát trong quá trình phương tiện lưu thông và hậu kiểm.

Trong bộ tiêu chí có những quy định chung, như nhân viên khi tham gia các hoạt động tại doanh nghiệp, phục vụ hành khách, bến tàu xe, công trình xây dựng phải tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế, đã được tiêu vaccine theo quy định, được xét nghiệm định kỳ, vệ sinh khử khuẩn nơi làm việc thường xuyên. Chỉ cần một yếu tố trong tiêu chí chưa đáp ứng sẽ chấm điểm không đạt.

Đối với lĩnh vực vận tải hành khách, có một số tiêu chí đặc thù khác như mật độ người trên phương tiện bao gồm cả tài xế và nhân viên phục vụ không vượt quá 50% sức chứa của phương tiện. Với những xe có máy lạnh, nếu đóng kín cửa phải bật chế độ từ 26 độ trở lên, còn không thì phải mở cửa. Nếu đóng kín cửa mà sử dụng máy lạnh sẽ không đạt điều kiện…

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh TP.HCM cho rằng việc xây dựng các bộ tiêu chí để các đưa các hoạt động của ngành vận tải trở lại trong điều kiện bình thường mới là cần thiết. Tuy vậy, về quy định mật độ người tập trung trên phương tiện vận tải là 50% sức chứa chỉ nên áp dụng trong thời gian sau khi mở cửa trở lại, ngay sau đó cần phải liên tục điều chỉnh theo tình hình dịch bệnh được cải tiến.

“Bởi nếu chỉ chở 50% sức chứa thì doanh nghiệp không có lãi, có nghĩa là cho hoạt động cũng như không! Ngoài ra, cũng cần lưu ý đến những xe dưới 9 chỗ có vách ngăn giữa hành khách và tài xế có thế cho phép họ vận chuyển ở mức 100% hoặc chí ít là 80% sức chứa”, ông Tính nói.

Theo ông N.V.B, chủ một doanh nghiệp vận tải cho rằng, khi có những quy định nhân viên, tài xế, hành khách phải có “thẻ xanh” khi tham gia lưu thông, tức là về lý thuyết những người đi trên xe đều an toàn. Vì vậy quy định chỉ cho chở 50% sức chứa vừa lãng phí vừa gây khó cho doanh nghiệp. “Còn nếu chỉ chở 50% sức chứa, nhưng chỉ cần một người trên xe dương tính thì mức độ lây nhiễm cũng không khác gì chở 100%, bởi xe khách thường kín cửa, mở máy lạnh”, ông V.B nói và thắc mắc tiêu chí quy định xe khách chỉ mở máy lạnh trên 26 độ C thì sẽ giám sát kiểu gì?

Cơ chế kiểm soát thế nào?

Với công tác đào tạo, sát hạch, ngoài những tiêu chí chung ở trên, còn có tiêu chí về mật độ lao động và học viên ở nơi làm việc, học tập. Trong 1 phòng học bố trí không quá 50 học viên, mật độ trong phòng học tối thiểu 4m2/học viên. Trên xe tập lái, các học viên được hẹn giờ học luân phiên, đảm bảo tại một thời điểm chỉ có 1 giáo viên và 1 học viên ngồi trên xe. Quá trình tổ chức thi không quá 20 học viên/phòng thi.

Đối với vận tải hàng hoá, ngoài những tiêu chí chung, còn quy định chủ doanh nghiệp phải vệ sinh buồng lái sau mỗi chuyến hành trình.

Ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Lâm Vinh, cho rằng việc xây dựng bộ tiêu chí để doanh nghiệp hoạt động theo các quy định chung là điều cần thiết. Đồng thời giao trách nhiệm tự quản cho chủ doanh nghiệp sẽ thuận tiện hơn, nhưng cũng cần có những chế tài để xử lý những trường hợp không tuân thủ quy định chống dịch. Bởi chỉ cần một hành vi thiếu trách nhiệm hoặc cố tình vi phạm như chở người từ vùng này sang vùng khác, sử dụng giấy xét nghiệm giả…thì dịch sẽ lây lan, lúc đó hậu quả sẽ không lường hết được.

img

Với những trường hợp cố tình vi phạm phòng, chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định

Theo phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM Phan Công Bằng, tinh thần của bộ tiêu chí là các chủ doanh nghiệp tự chủ động thực hiện và chịu trách nhiệm về việc tuân thủ các quy định. Sở GTVT sẽ là cơ quan quản lý nhà nước tổ chức kiểm tra thường xuyên và cả hậu kiểm.

“Mỗi doanh nghiệp, cá nhân phải tự nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh, chấp hành các quy định. Còn khi các doanh nghiệp cố tình vi phạm, cơ quan chức năng sẽ có những phương thức giám sát và kêu gọi người dân cùng giám sát để phát hiện các sai phạm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Bằng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.