Điều tra

Doanh nghiệp đuổi tài xế nghi nghiện, vì sao chỉ 2/7 tài xế thắng kiện?

01/10/2014, 07:43

Như Báo Giao thông ngày 29/9 phản ánh, cho rằng mình bị đuổi vì "dương tính với morphin" là oan, 7 tài xế đã đâm đơn kiện Công ty TNHH Vận tải hỗn hợp Việt-Nhật số 1 (Công ty Việt-Nhật).

Phiên tòa xét xử vụ lái xe Đào Văn Tài kiện Công ty Việt-Nhật
Phiên tòa xét xử vụ lái xe Đào Văn Tài kiện Công ty Việt-Nhật


Kiện đòi bồi thường


Tại phiên xét xử sáng 30/9, lái xe Đào Văn Tài (quận Tân Bình) cho biết, làm việc ở chi nhánh Công ty Việt - Nhật từ ngày 4/4/2005. Hợp đồng lao động không xác định thời hạn kể từ ngày 4/6/2008. Ngày 13/5, anh Tài bị Công ty Việt - Nhật đơn phương chấm dứt hợp đồng bằng Quyết định 16/QĐ/2014 với lý do có kết quả xét nghiệm “dương tính với morphin và dẫn xuất/NT” trong đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm do Bệnh viện GTVT TP Hồ Chí Minh khám, lấy mẫu xét nghiệm, ngày 20/4/2014.

Chiều 30/9, TAND quận 1, TP Hồ Chí Minh cũng tiến hành xét xử đơn khiếu kiện của 5 tài xế là: Hoàng Anh Tuấn, Trần Văn Hương, Phó Bá Linh, Nguyễn Viết Thanh, Bùi Văn Ngọc khởi kiện Công ty Việt - Nhật vì cho rằng, công ty chấm dứt HĐLĐ với mình vì “dương tính với ma túy và dẫn xuất/NT” là không chính xác. Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ, lời khai của các bên tại tòa, đặc biệt là biên bản thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ đã được người lao động ký với đại diện công ty nên Tòa tuyên không chấp nhận đơn khởi kiện của 5 nguyên đơn trên.

Anh Tài cho biết, khi được gọi lên thì đại diện Công ty Việt - Nhật đưa ra kết quả xét nghiệm và biên bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng và đề nghị anh Tài ký. Nghĩ mình không hề sử dụng chất ma túy và nghi ngờ mẫu xét nghiệm không chính xác nên anh Tài không ký và đề nghị cho đi xét nghiệm lại nhưng công ty không đồng ý.

Anh Tài cho biết cũng đã đề nghị Phòng Lao động -Thương binh & Xã hội quận 1 giúp liên hệ với công ty để hòa giải nhưng hai lần mời mà công ty không đến. Vì vậy anh Tài khởi kiện ra tòa đòi Công ty thu hồi quyết định chấm dứt hợp đồng lao động và nhận anh trở lại làm việc, đồng thời bồi thường thiệt hại theo hợp đồng lao động (HĐLĐ).

Trường hợp Công ty không nhận anh Tài vào làm việc trở lại thì phải bồi thường tiền lương chấm dứt HĐLĐ trong vòng 6 tháng và tiền vi phạm HĐLĐ vì không báo trước theo quy định.

Kết quả xét nghiệm của anh Đào Văn Tài ngày 22/4/2014 cho kết quả “dương tính với chất morphin”
Kết quả xét nghiệm của anh Đào Văn Tài ngày 22/4/2014 cho kết quả “dương tính với chất morphin”

Sa thải người lao động sai quy trình


Tại phiên tòa, Thẩm phán Trương Thị Quỳnh Trâm chủ tọa hỏi đại diện Công ty Việt - Nhật là vì sao khi người lao động đề nghị được xét nghiệm lại mà công ty không đồng ý? Đại diện công ty cho rằng, kết quả xét nghiệm được Bệnh viện GTVT TPHCM thực hiện và Viện Pasteur kiểm tra lại là chính xác.


Trả lời câu hỏi, trước khi ra quyết định chấm dứt HĐLĐ thì công ty có làm việc với người lao động để thông báo kết quả xét nghiệm không thì đại diện Công ty Việt - Nhật trả lời là có, trong khi tài xế Đào Văn Tài vẫn khẳng định là không. Đại diện Công ty Việt - Nhật cũng không đưa ra được biên bản buổi làm việc nói trên trước tòa.


Còn vị Hội thẩm nhân dân Lê Văn Quý cũng hỏi đại diện Công ty Việt-Nhật căn cứ vào đâu để ra quyết định chấm dứt HĐLĐ với tài xế Đào Văn Tài thì phía công ty cho biết là căn cứ và các chỉ đạo của ngành, trong đó có Kế hoạch 1064/KH-SGTVT ngày 24/3/2014 của Sở GTVT TPHCM có đoạn ghi “đối với tài xế có sử dụng chất ma túy, doanh nghiệp vận tải chấm dứt ngay HĐLĐ không cho hành nghề lái xe của doanh nghiệp vận tải”.


Tương tự, khi Chủ tọa phiên tòa hỏi: “Việc chấm dứt HĐLĐ có dựa vào các căn cứ nào của Luật Lao động không?”, đại diện Công ty Việt-Nhật trả lời: “Chúng tôi thực hiện theo các chỉ đạo của Sở GTVT TPHCM”.


Còn về việc lấy mẫu để xét nghiệm ma túy, Hội thẩm nhân dân Lê Văn Quý hỏi lấy mấy lần thì đại diện Công ty Việt-Nhật cho biết chỉ lấy một lần. “Đây là vấn đề cần xem xét bởi nếu lấy mẫu một lần mà qua hai lần kiểm tra thì chưa chính xác lắm”, Hội thẩm nhân dân Lê Văn Quý nói.


Căn cứ vào hồ sơ và lời khai của các bên liên quan, Chủ tọa phiên tòa đã ra tuyên án yêu cầu Công ty Việt - Nhật hủy Quyết định 16/QĐ/2014 ngày 13/5/2014 về chấm dứt HĐLĐ với anh Đào Văn Tài và buộc Công ty Việt-Nhật bồi thường các thiệt hại về kinh tế do đơn phương chấm dứt HĐLĐ với tài xế này.


Trước đó ngày 29/9/2014 tòa án nhân dân quận 1, TP Hồ Chí Minh cũng đồng tình với đơn khởi kiện của anh Kiều Đăng Phú khởi kiện Công ty Việt - Nhật và đòi bồi thường thiệt hại do công ty chấm dứt HĐLĐ vì cho rằng anh Phú “dương tính với morphin và dẫn xuất/NT”.

"Theo Điều 38 của Luật Lao động, nếu lái xe nghiện và thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng thì người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Việc sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là hành vi bị nghiêm cấm (Điều 8 của Luật GTĐB năm 2008). Do vậy, căn cứ vào Luật Lao động và Luật GTĐB, doanh nghiệp vận tải có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lái xe”.

Bà Trịnh Thị Hằng Nga

Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ GTVT

“Không doanh nghiệp nào muốn trao tài sản, uy tín, thương hiệu của mình vào tay những lái xe bị nghiện ma túy. Mỗi doanh nghiệp có chế độ sử dụng lao động riêng, kinh doanh vận tải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, để được cầm lái thì lái xe cũng cần phải tuân theo những chương trình đào tạo bắt buộc cũng như quy định bắt buộc. Luật Lao động cũng quy định, người sử dụng lao động có thể đơn phương chấm dứt sử dụng lao động nếu người lao động vi phạm các điều khoản ràng buộc “.


Ông Nguyễn Thắng Quân
Vụ trưởng Vụ Quản lý Phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ VN

Phan Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.