Chuyện dọc đường

Doanh nghiệp gặp khó, Nhà nước cần hỗ trợ

12/02/2020, 06:39

Dịch virus Corona đang tác động lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội mà rõ ràng nhất là các ngành như du lịch, nông nghiệp, vận tải.

img
Bến xe Trung tâm Đà Nẵng trong cảnh vắng vẻ (Chụp sáng 10/2) Ảnh: Đại Thắng

Trong đó, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đang gặp rất nhiều khó khăn khi người dân hạn chế đi lại, lượng khách suy giảm.

Trong bối cảnh này, ưu tiên hàng đầu của Chính phủ là làm sao nhanh chóng dập tắt dịch. Thủ tướng Chính phủ đã nói, Chính phủ chấp nhận tổn thất về kinh tế, không để tổn thất về người.

Trong điều kiện nguồn lực Nhà nước có hạn, chi phí chống dịch đã rất tốn kém, nếu xem xét hỗ trợ ngay cho doanh nghiệp sẽ khó thực hiện. Trong trường hợp này, những yếu tố nào tác động trực tiếp đến vật tư y tế như khẩu trang, thuốc men phục vụ trực tiếp cho phòng, chống dịch bệnh phải nhập khẩu, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ giảm thuế.

Dịch bệnh mới diễn ra chưa đầy 1 tháng và chưa có con số thống kê cụ thể về thiệt hại mà các ngành phải gánh chịu.Trong bối cảnh này, ai cũng đòi hỏi hỗ trợ ngay sẽ khó cho Nhà nước. Theo tôi, đầu tiên bản thân doanh nghiệp phải tự vươn lên để vượt qua khó khăn.

Trong đó, các doanh nghiệp vận tải cần sắp xếp lại tổ chức biên chế, tổ chức lại quản trị một cách hợp lý để đồng hành cùng Chính phủ khống chế dịch. Khi khống chế được dịch sẽ tác động tích cực trở lại thị trường. Cùng đó, các doanh nghiệp cũng cần đặt sức khỏe của hành khách, người lao động và công tác phòng, chống dịch lên ưu tiên hàng đầu, không vì lợi ích kinh tế mà lơ là sự an toàn của người dân và hành khách.

Tuy nhiên theo tôi, về nguyên tắc, những ngành thiệt hại nhất do yếu tố khách quan thì Nhà nước sẽ tìm cách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn. Trong trường hợp dịch bệnh kéo dài gây tổn thất lớn, nhất là với những doanh nghiệp kinh doanh chịu tác động trực tiếp của dịch bệnh như: Vận tải, du lịch, nông nghiệp, Nhà nước cũng nên có các giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh. Trong đó, các chính sách tài chính tín dụng như: Khoanh nợ, giãn nợ và các chính sách hỗ trợ khác về thuế, bảo hiểm và các yếu tố đầu vào khác tác động đến giá cần xem xét.

Để làm được những việc trên, doanh nghiệp cần cung cấp các báo cáo có liên quan về thiệt hại, tác động, ảnh hưởng của dịch do virus Corona gây ra. Trước tiên, các ngân hàng cần có thẩm định kỹ đối với những doanh nghiệp chịu tác động bởi dịch để có thể đưa giải pháp phù hợp, tránh trường hợp có những đối tượng lợi dụng để trục lợi. Cơ quan quản lý cần có những tiêu chí cụ thể về đối tượng, mức độ thiệt hại để các ngân hàng có cơ sở thực hiện, có những giải pháp hỗ trợ phù hợp và đến đúng đối tượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.