Đường bộ

Doanh nghiệp giao thông chi cả trăm tỷ thưởng Tết

14/01/2023, 12:04

Vượt qua một năm khó khăn bởi “bão giá”, thời tiết nhiều doanh nghiệp giao thông vẫn duy trì cơ chế thưởng Tết tốt đối với kỹ sư, công nhân.

Đãi ngộ hấp dẫn, tạo động lực thi công xuyên Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin) vẫn tất bật chỉ đạo từ xa việc thi công và chuẩn bị triển khai kế hoạch xuyên Tết của đơn vị tại gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

img

Năm 2022, hàng nghìn cán bộ, kỹ sư ngành Giao thông đã dốc toàn lực, góp sức bứt tốc sản lượng thi công trên nhiều dự án trọng điểm - Ảnh minh họa.

Công việc bận bịu, khối lượng công việc chất như núi, song, vị lãnh đạo doanh nghiệp giao thông này cho biết, đến nay, cơ chế thưởng Tết cho người lao động đã được thực hiện nhằm động viên, khích lệ người lao động.

“Năm 2022, bối cảnh thi công dự án rất phức tạp, ảnh hưởng lớn đến nguồn tài chính của nhà thầu, tuy nhiên, Phương Thành Tranconsin vẫn duy trì chế độ thưởng tháng lương thứ 13 cộng với thưởng thi đua của năm cho kỹ sư, công nhân, người lao động. Mức thưởng thấp nhất khoảng 15 triệu đồng/người”, ông Khôi nói và cho biết thêm, với những người lao động thi công xuyên Tết, bên cạnh chuẩn bị “đặc sản” ngày Tết để mang không khí Tết cổ truyền đến công trường, người lao động cũng sẽ được tính lương gấp 3 so với ngày thường.

Ngoài ra, Phương Thành Tranconsin cũng sẽ bố trí xe ô tô thường trực ngày Tết để công nhân có thể hoán đổi nhau về đón Tết. Người thi công trước có thể mùng 2 sẽ được thay ca, người nghỉ Tết trước có thể đến công trường sớm hơn đôi chút, đảm bảo “ai cũng được đoàn viên cùng gia đình”, ông Khôi chia sẻ.

Là một trong những doanh nghiệp lớn bậc nhất trong lĩnh vực giao thông, Tập đoàn Đèo Cả cũng đã phê duyệt phương án thưởng Tết cho người lao động.

Ông Phan Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo phương án được thông qua, hơn 6.000 người lao động trong toàn hệ thống đều được nhận thưởng tháng lương 13.

Tập đoàn còn thực hiện chi thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc. Tổng chi phí gần 100 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công đoàn Tập đoàn cũng tặng quà Tết đến toàn thể nguời lao động trong hệ thống, mỗi phần quà giá trị 500.000 đồng/người.

“Riêng với khoảng 450 kỹ sư, công nhân làm xuyên Tết tại các dự án: Cam Lâm - Vĩnh Hảo, hầm Trường Vinh, hầm Thung Thi, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, bên cạnh những món quà thăm hỏi, động viên khác, người lao động sẽ được trả lương cao gấp 4 lần ngày làm việc bình thường. Dự kiến tổng chi phí lương trả cho người lao động làm tết khoảng 3,6 tỷ đồng (bình quân khoảng 8 triệu đồng/người).

Cùng đó, Tập đoàn sẽ bố trí công tác hậu cần, chăm lo tết cho người lao động tại công trường, dự án như ăn tết tại nhà. Sau tết, đơn vị sẽ tổng hợp khối lượng làm việc xuyên tết của từng dự án để có mức thưởng thỏa đáng cho cán bộ, công nhân viên tại dự án”, ông Thắng thông tin.

Những năm qua, với sự khởi sắc trong lĩnh vực xây lắp hạ tầng giao thông khi trở thành nhà thầu được lựa chọn tham gia thi công nhiều gói thầu lớn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dịp Tết năm 2022, người lao động của Công ty CP Tập đoàn Cienco4 ai nấy đều hào hứng với cơ chế thưởng Tết mới được công bố.

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tập đoàn Cienco4 cho biết, với cán bộ, công nhân viên và khoảng 500 kỹ sư, công nhân thuộc cơ quan tập đoàn, mỗi người sẽ được thưởng 2 tháng lương.

Với những công nhân trực Tết, bên cạnh cơ chế tính lương theo quy định, mỗi người sẽ được Tập đoàn “lì xì” 1 triệu/ngày nhằm tạo động lực, khích lệ người lao động thi công thực chất, hiệu quả.

Cũng là một trong những nhà thầu đang xuất hiện tại nhiều dự án lớn, ông Nguyễn Phi Long, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thành Huy cho biết, năm 2022, đơn vị này đã quyết định phương án thưởng Tết tối thiểu 1 tháng lương với mỗi người lao động.

“Những kỹ sư, công nhân làm xuyên Tết, ngoài chế độ Tết, lương lao động sẽ được tăng gấp 3 so với ngày thường”, ông Long nói.

img

Hầu hết người lao động các doanh nghiệp giao thông đều nhận được tháng lương thứ 13 và nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn khác trong dịp Tết Nguyên đán 2023 - Ảnh minh họa.

Tư vấn có được thưởng cao?

Bên cạnh các nhà thầu xây lắp, nhiều doanh nghiệp tư vấn cũng đã xây dựng và triển khai chính sách thưởng Tết cho người lao động.

Đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) cho biết, theo quy chế tiền lương, tiền thưởng được TEDI được ban hành, dịp Tết Nguyên Đán hàng năm, người lao động sẽ nhận được được các khoản tiền thưởng: năng suất năm, bằng 1,5-2 lần tiền lương chức danh tháng (trung bình khoảng 20 triệu đồng/người); Tiền thưởng Quỹ lương Tổng giám đốc, bình quân 5 triệu/người; Tiền thưởng Tết 5 triệu đồng/người; Tiền tri ân gia đình người lao động 1 triệu đồng/người và tiền hỗ trợ phương tiện đi lại dịp Tết với mức 1,5 triệu đồng/người.

Riêng tiền thưởng năng suất năm 2022 đã tăng gần gấp rưỡi so với năm 2021, phù hợp với năng suất lao động tăng cao.

Bình quân các khoản tiền thưởng người lao động nhận được nhân dịp Tết Nguyên Đán 2023 khoảng 30 triệu đồng/người.

Đối với những lao động có thành tích tốt xuất sắc, TEDI sẽ xếp hệ số đánh giá thực hiện nhiệm vụ tới 1,8 để tính tiền thưởng năng suất hàng quý, năm.

Theo Quy chế Thi đua - Khen thưởng của TEDI, Người lao động có thành tích xuất sắc sẽ được xem xét tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở và Cá nhân tiêu biểu xuất sắc, được xét nâng lương, nâng ngạch sớm. Người đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở 2 năm liên tục được xét nâng lương sớm 6 tháng hoặc 12 tháng. Người đạt danh hiệu Cá nhân tiêu biểu xuất sắc được xét nâng lương sớm 12 tháng hoặc 18 tháng.

Những cá nhân đặc biệt xuất sắc trong lao động, sản xuất, quản lý, điều hành dự án được xem xét nâng lương sớm tới 2 bậc lương.

“Riêng dịp Tết Nguyên đán 2023, thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT về việc thi công xuyên Tết các dự án, TEDI cũng có chế độ cụ thể cho những cán bộ, kỹ sư làm việc vào dịp này. Ngoài tiền lương làm ngoài giờ được trả theo quy định tối đa bằng 3 lần quy định chung của Nhà nước, người lao động còn được tiền bồi dưỡng 1,5 triệu đồng/ngày”, đại diện TEDI thông tin.

Tại tại Công ty CP Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long, ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc cho biết, Tết Nguyên đán năm 2023, người lao động của đơn vị sẽ được thưởng thêm tháng lương thứ 13.

Những cán bộ, kỹ sư bám công trường ngày Tết sẽ được tính gấp 3 tiền công lao động so với ngày thường.

Tìm hiểu của PV, thưởng thêm tháng lương thứ 13 cho người lao động cũng là chính sách được Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 thực hiện trong dịp Tết này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.