Quản lý

Doanh nghiệp giao thông kỳ vọng gì năm 2020?

01/01/2020, 10:00

Năm mới 2020 vừa bắt đầu đem theo nhiều kỳ vọng của các DN giao thông về một viễn cảnh tươi sáng với hàng loạt dự án lớn sẽ được khởi công.

img
Công ty CP Phát triển hạ tầng 319 thi công mở rộng đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: Tạ Tôn

Mong hết bĩ cực

Từng được ví như cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực xây lắp giao thông với thương hiệu đã gây dựng hơn 50 năm, tuy nhiên, 2019 là một năm ảm đạm với CIENCO1 (Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1) khi phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn về nguồn công ăn việc làm, số dự án chỉ đếm trên đầu ngón tay, sản lượng và doanh thu sụt giảm nhiều lần so với thời kỳ đỉnh cao.

Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT CIENCO1 cho biết, ngoài khối lượng thi công các công trình gối đầu từ các năm trước như: Cầu Hoàng Văn Thụ (Hải Phòng), cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cầu Phật Tích (Bắc Ninh), dự án mở rộng QL60, trong năm 2019 đơn vị không có dự án mới triển khai.

“Trước đây, những năm cao điểm, nguồn công việc dồi dào, sản lượng thi công của chúng tôi đạt tới 4.000 - 5.000 tỷ đồng. Nhưng năm 2019, doanh thu của CIENCO1 dự kiến đạt chưa tới 1.000 tỷ đồng”, ông Hòa nói và cho rằng, khó khăn của đơn vị phần lớn đến từ bối cảnh chung của ngành GTVT khi giai đoạn vừa qua các dự án lớn, điển hình là cao tốc Bắc - Nam phía Đông mới ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư, chưa triển khai thi công, phần khác đến từ cơ chế chính sách bất cập.

“Nguồn việc đã ít, nhưng thời gian qua các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tổ chức đấu thầu lại đưa ra yêu cầu nhà thầu phải có tài khoản bằng tiền mặt tương đương 10% giá trị gói thầu. Trong khi, số tiền các chủ đầu tư nợ đọng tại các dự án CIENCO1 đã thi công 4 - 5 năm trước lên tới 1.100 tỷ đồng lại không được tính đến để chứng minh năng lực tài chính của nhà thầu, khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi đấu thầu các dự án”, ông Hòa nói và dẫn chứng, chỉ tính riêng hai dự án cầu Hòa Trung (Cà Mau) và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, số nợ đọng xây dựng cơ bản của chủ đầu tư đối với CIENCO1 đã lên tới 250 tỷ đồng.

Một tên tuổi lớn khác trong lĩnh vực hạ tầng giao thông là CIENCO4 cũng đã phải thay đổi chiến lược kinh doanh để duy trì hoạt động và phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh mới. Nếu như trước đây, chỉ tập trung duy nhất vào lĩnh vực đầu tư, thi công các công trình hạ tầng giao thông, nay CIENCO4 đã mở rộng lĩnh vực hoạt động theo hướng đa ngành, đa nghề. Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch Tập đoàn CIENCO4 cho biết, ngoài lĩnh vực giao thông, những năm qua, CIENCO4 đã mở rộng hoạt động kinh doanh sang các lĩnh vực xây dựng công nghiệp, bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản cho thuê, dịch vụ vật liệu…

“Doanh thu của CIENCO4 trong năm 2019 dự kiến đạt khoảng 2.500 tỷ đồng đến từ thi công các dự án cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long, Metro Bến Thành - Suối Tiên, Nhà máy Xử lý nước thải Yên Xá, các tòa văn phòng cho thuê tại TP HCM, Nghệ An… Nếu không có sự chuyển hướng sớm, chỉ trông chờ vào nguồn việc từ các dự án giao thông thì sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp trong vài năm qua”, ông Huỳnh chia sẻ.

Cùng nằm trong “dòng họ” xây lắp giao thông, tuy nhiên, đến nay, Tổng công ty Xây dựng đường thủy (VINAWACO) chỉ còn là cái bóng của chính mình, khi khó khăn về nguồn việc làm đã chạm đáy trong năm 2019.

“Cả năm qua, VINAWWACO không thi công bất cứ dự án nào, sản lượng không có, doanh thu gần như bằng không. Hiện nay, chúng tôi vẫn đang loay hoay để tìm hướng chuyển đổi lĩnh vực kinh doanh mới”, ông Ngô Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT VINAWACO chia sẻ.

Kỳ vọng đột phá

Năm 2020, Bộ GTVT được giao hơn 35 nghìn tỷ đồng
Ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ KH&ĐT (Bộ GTVT) cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định giao vốn kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2020 cho các bộ, ngành, địa phương. Bộ KH&ĐT cũng đã có văn bản hướng dẫn phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2020. Theo đó, tổng số kế hoạch năm 2020, Bộ GTVT được giao 35.300 tỷ đồng gồm: 6.131,4 tỷ đồng vốn nước ngoài, 20.895,84 tỷ đồng vốn trong nước của các dự án đã được giao kế hoạch 2016 - 2020 và 8.274,2 tỷ đồng vốn dự phòng kế hoạch trung hạn.


Kết thúc năm 2019 với đầy khó khăn, các doanh nghiệp xây lắp giao thông đang đặt kỳ vọng lớn vào năm 2020 khi ngành GTVT triển khai thi công hàng loạt dự án tầm cỡ, tạo ra nguồn công việc dồi dào cho nhà thầu. Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) nói: “Năm 2020, hơn 650km thuộc 11 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam bắt đầu đưa vào thi công, cùng với 14 dự án giao thông quan trọng, cấp bách sử dụng vốn 15 nghìn tỷ đồng ngân sách Nhà nước cũng đồng loạt khởi công và nhiều dự án nâng cấp nhà ga, sân bay, bến cảng… được triển khai đầu tư xây dựng trong thời gian tới sẽ đem lại khối lượng công việc rất lớn cho các nhà thầu giao thông và tạo ra một chu kỳ mới đầy hứa hẹn cho ngành giao thông”.

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh nhận định, năm 2020, lĩnh vực thi công hạ tầng giao thông chắc chắn sẽ khởi sắc khi những dự án giao thông lớn đồng loạt được triển khai, nhất là các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

“CIENCO4 vừa trúng một gói thầu trị giá 620 tỷ đồng tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn, một dự án hầm ở TP HCM và một dự án đường tại Đà Nẵng, tất cả sẽ tổ chức triển khai thi công ngay đầu năm 2020”, ông Huỳnh nói và cho biết, doanh nghiệp cũng đang tham gia đấu thầu làm nhà đầu tư tại 7 dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP.

“Chúng tôi đặt kỳ vọng lớn về nguồn việc làm xây lắp giao thông trong năm 2020”, ông Huỳnh chia sẻ.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, trong khi chờ đợi các dự án lớn trong nước triển khai trong năm 2020, ngay cuối tháng 12/2019, CIENCO1 đã liên danh với Công ty IIsung của Hàn Quốc trúng thầu dự án QL5 tại Campuchia trị giá 600 triệu USD để tạo nguồn việc thi công từ đầu năm.

“Chúng tôi đang kỳ vọng sẽ trúng thầu nhiều gói thầu tại các công trình giao thông lớn trong năm 2020, nhất là các dự án cao tốc Bắc - Nam, dự án cầu dây văng, cầu vòm thép… đòi hỏi nhà thầu có năng lực cao, nhiều kinh nghiệm như CIENCO1”, ông Hòa nói.

Về phía Bộ GTVT, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết, trong năm 2019, Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư một dự án giao thông lớn như: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông; 14 dự án giao thông quan trọng, cấp bách sử dụng 15 nghìn tỷ đồng nguồn vốn ngân sách… để chuẩn bị khởi công xây dựng trong năm 2020.

“Theo số liệu tổng hợp từ các ban quản lý dự án, chủ đầu tư, năm 2020, Bộ GTVT dự kiến khởi công 18 dự án giao thông, tổng vốn đầu tư khoảng 92.384 tỷ đồng. Trong đó, các dự án khởi công tập trung chủ yếu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các dự án đường sắt thuộc danh mục 15.000 tỷ đồng vốn dư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020”, ông Thành cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.