Giao thông

Doanh nghiệp giao thông lớn chuẩn bị đầu tư cao tốc Bắc - Nam

26/04/2019, 14:52

CIENCO4 đang nghiên cứu để chuẩn bị đầu tư một số dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP).

img
CIENCO4 thi công tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

Sáng nay (26/4), Tập đoàn CIENCO4 tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2019. Trong năm 2018, CIENCO4 đạt doanh thu 3.272 tỷ đồng, doanh nghiệp cũng đang nghiên cứu để chuẩn bị đầu tư một số dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Doanh thu hơn 3.200 tỷ đồng, chi trả cổ tức 17%/năm

Theo CIENCO4, năm 2018, nguồn vốn bố trí cho ngành GTVT tiếp tục gặp nhiều khó khăn, dự án giao thông khởi công rất ít, trong khi các công trình lớn như cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành,... đang trong giai đoạn “thai nghén”. Tuy nhiên, CIENCO4 vẫn duy trì được sự ổn định trong hoạt động sản xuất kinh doanh bởi có nhiều dự án gối đầu và chiến lược kinh doanh linh hoạt của đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp này.

Ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn CIENCO4 cho biết, chỉ tính riêng trong lĩnh vực thi công xây lắp, năm 2018, đơn vị đã hoàn thành 5 công trình giao thông quy mô lớn như: Dự án đường lăn, sân đỗ Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, sân bay Cam Ranh, cầu Hiếu 2 (Nghĩa Đàn, Nghệ An); dự án QL48B - Lạch Quèn; sân bay Vinh (giai đoạn 1 và 2).

Cùng đó, CIENCO4 tiếp tục triển khai hàng loạt dự án giao thông gối đầu từ các năm trước như: Cầu Đông Khê (Hải Phòng); nút giao Tân Vũ - dự án đường ô tô Tân Vũ Lạch Huyện; gói thầu CP1A dự án xây dựng tuyến đường sắt số 1 TP.HCM Bến Thành - Suối Tiên; gói thầu số 1 dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long; tiểu dự án đường đô thị Lao Bảo; dự án xây dựng đường đô thị Mộc Bài; gói thầu J3 cao tốc Bến Lức - Long Thành; dự án xây dựng đường giao thông từ QL1A đến Đầm Môn,...

Bên cạnh ngành nghề chủ lực là thi công xây lắp, CIENCO4 còn đóng vai trò là nhà đầu tư tại nhiều dự án lớn ở các lĩnh vực khác nhau từ hạ tầng giao thông đến bất động sản, khu du lịch sinh thái. Điển hình là các dự án: BOT Nam Bến Thủy - tránh TP.Hà Tĩnh, dự án BOT QL38 Yên Lệnh - Vực Vòng, BOT Nghi Sơn - Cầu Giát, dự án bất động sản CIENCO4 Tower 180 Minh Khai (TP.Hồ Chí Minh), dự án bất động sản 116 Đinh Tiên Hoàng (TP.Hồ Chí Minh), khu du lịch dịch vụ hỗn hợp và nhà nghỉ dưỡng Cầu Cau (Nghệ An),...

Trong bối cảnh, năm 2018 không ít doanh nghiệp giao thông lớn rơi vào cảnh bết bát, nợ nần vì thiếu công ăn việc làm, bằng sự định hướng kinh doanh có trọng tâm, trọng điểm, linh hoạt trong việc tiếp cận và mở rộng lĩnh vực đầu tư của ban lãnh đạo Tập đoàn CIENCO4 đã đem đến cho doanh nghiệp những kết quả rất khả quan. Cụ thể, tổng doanh thu năm 2018 của Tập đoàn CIENCO4 đạt 3.272 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 194,9 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt 16,5 triệu đồng/người/tháng, chi trả cổ tức 17%/năm.

Theo ông Nghĩa, để nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, năm 2018, CIENCO4 đã tái cơ cấu các đơn vị thành viên, cơ cấu lại tỷ lệ vốn chủ sở hữu của Tập đoàn tại các công ty con, đảm bảo tính chủ động tăng trách nhiệm trong điều hành sản xuất của các đơn vị.

“Đặc biệt, trong năm qua, CIENCO4 đã tiến hành niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Upcom với mã chứng khoán C4G, phiên giao dịch đầu tiên diễn ra vào ngày 10/12/2018 nhằm minh bạch hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo thương hiệu uy tín và tạo tiền đề về huy động vốn, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh", ông Nghĩa nói.

img
CIENCO4 đang chuẩn bị đầu tư các dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP - Ảnh minh họa

Nghiên cứu đầu tư cao tốc Bắc - Nam

Ngoài các dự án đã và đang thi công, quản lý khai thác, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng Giám đốc Tập đoàn CIENCO4 cho biết, hiện nay, doanh nghiệp đang chuẩn bị nghiên cứu đầu tư nhiều dự án ở các lĩnh vực khác nhau, trong đó có các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP. Đồng thời, CIENCO4 sẽ triển khai các dự án bất động sản như: Dự án khu chung cư 29 Quang Trung (TP.Vinh), khu du lịch nghỉ dưỡng Cầu Cau,…

“Mục tiêu năm 2019 của CIENCO4 là đạt doanh thu khoảng 3.500 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 250 tỷ đồng và chi trả cổ tức từ 20%/năm trở lên”, ông Huỳnh chia sẻ.

Để hiện thực hóa kế hoạch này, ông Huỳnh cho biết, ban lãnh đạo Tập đoàn CIENCO4 sẽ tập trung cao độ cho công tác thị trường. Theo đó, CIENCO4 sẽ tăng cường tính chủ động trong việc tiếp cận, đàm phán mở rộng thị trường, liên doanh liên kết với các đối tác trong và ngoài nước để tham gia đấu thầu các dự án. Đồng thời, CIENCO4 sẽ tham gia đấu thầu có trọng điểm các dự án có vốn nước ngoài như: JICA, WB, ADB,... vốn trái phiếu, ngân sách Nhà nước được ưu tiên cấp vốn.

“Ngoài việc tham gia đấu thầu các dự án trong những lĩnh vực truyền thống như cầu đường, cảng biển, sân bay, chúng tôi sẽ mở rộng thêm các lĩnh vực thủy lợi, xử lý nước thải, đặc biệt là tập trung vào các tuyến Metro tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh”, ông Huỳnh nói và cho biết, CIENCO4 cũng sẽ mở rộng việc tìm kiếm các đối tác nước ngoài có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính nhằm phối hợp đầu tư các dự án PPP, trước mắt là các dự án cao tốc Bắc - Nam, các dự án đổi đất lấy cơ sở hạ tầng để phát triển các dự án bất động sản, hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị.

Tăng vốn điều lệ lên 1.350 tỷ đồng

Để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, Đại hội cổ đông CIENCO4 đã thống nhất ngay trong năm 2019, CIENCO4 sẽ thực hiện tăng vốn điều lệ thêm 350 tỷ đồng để đạt tổng vốn điều lệ 1.350 tỷ đồng với mức giá không dưới 10.000 đồng/cổ phần. Đồng thời, Đại hội cổ đông CIENCO4 cũng đã thông qua nhân sự của Hội đồng quản trị với 7 thành viên, 3 thành viên Ban Kiểm soát, trong đó ông Nguyễn Tuấn Huỳnh tiếp tục đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Tập đoàn CIENCO4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.