Giao thông

Doanh nghiệp Hàn Quốc tìm cơ hội đầu tư giao thông tại Việt Nam

10/04/2018, 15:57

Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn đầu tư hạ tầng giao thông Việt Nam như đường cao tốc, sân bay Long Thành.

thu-truong-Bo-GTVT-Nguyen-Ngoc-Dong-lam-viec-voi-t

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, Bộ GTVT luôn hoan nghênh, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp Hàn Quốc hợp tác, đầu tư lĩnh vực GTVT VN    

Chiều nay (10/4), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tiếp và làm việc với Tham tán Công sứ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam Lee Miyon.

Tại buổi tiếp, Tham tán Công sứ Lee Miyon cho biết, hai Bộ GTVT Việt Nam và Hàn Quốc đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về cơ sở hạ tầng và công nghệ vận tải. Biên bản ghi nhớ là cơ sở để hai bên hợp tác chặt chẽ hơn trong các dự án lớn như dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị… Ngoài ra, hai bên đang bàn thảo, xúc tiến việc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác lĩnh vực hàng không.

Bà Tham tán Lee Miyon cho biết, hiện có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm, tìm kiếm cơ hội đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm hiện nay của Việt Nam như: đường cao tốc Bắc – Nam, đường sắt đô thị tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, cảng hàng không quốc tế Long Thành… Vì vậy, đề nghị Bộ GTVT tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia đầu tư, hợp tác các dự án này.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đối với cơ sở hạ tầng giao thông, Hàn Quốc là nhà tài trợ song phương lớn thứ hai. Hai bên đã phối hợp hoàn thành 4 dự án với tổng giá trị hơn 368 triệu USD và đang triển khai 5 dự án tổng giá trị hơn 595 triệu USD. Ngoài ra, Bộ GTVT đang phối hợp với phía Hàn Quốc xây dựng đề xuất 5 dự án với tổng giá trị 544 triệu USD.

Thứ trưởng bày tỏ hoan nghênh các nhà đầu tư Hàn Quốc tham gia các dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Riêng về dự án sân bay Long Thành, Bộ GTVT đang tiến hành lựa chọn tư vấn thiết kế để lập báo cáo nghiên cứu khả thi tổng thể dự án; sau khi trình Quốc hội thông qua, mới xác định rõ các công trình, hạng mục kêu gọi đầu tư tư nhân, xác định hình thức đầu tư. Khi đó, cơ hội hợp tác đầu tư với các nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư Hàn Quốc rất lớn.

Liên quan đến vấn đề tính toán lợi nhuận cho các nhà đầu tư, Thứ trưởng Đông cho biết, hiện Việt Nam đang xây dựng, hoàn thiện các quy định pháp luật, chính sách về hình thức đầu tư đối tác công – tư PPP cũng như các quy định đảm bảo cho việc thu hồi vốn, lợi nhuận của nhà đầu tư. Tuy nhiên, hiện các văn bản pháp luật của Quốc hội, Chính phủ về vấn đề này vẫn đang được áp dụng và là căn cứ pháp lý để đưa vào hồ sơ hợp tác đầu tư. Vì vậy, các nhà đầu tư hoàn toàn yên tâm tham gia đầu tư lĩnh vực GTVT tại Việt Nam.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.