Giao thông

Doanh nghiệp hàng hải kêu khổ vì phụ phí

12/03/2015, 07:40

Các khoản phụ thu vô lối của hãng tàu nước ngoài càng khiến doanh nghiệp điêu đứng.

van tai bien

Doanh nghiệp vận tải biển phản ánh các khoản phụ phí, như phí chứng từ, phụ thu cân bằng container và các loại khác tiếp tục tăng lên

Tại cuộc họp đối thoại với doanh nghiệp biển, cảng biển do Bộ GTVT tổ chức chiều qua (11/3), nhiều doanh nghiệp “kêu” quá khó khăn nhưng thuế không giảm. Cùng đó, các khoản phụ thu vô lối của hãng tàu nước ngoài càng khiến các doanh nghiệp điêu đứng.

Tại các cuộc đối thoại, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất nhập khẩu thủy sản (VASEP) cho biết: “Trong 8 tháng qua, khi đã có các cuộc họp để trao đổi với các hãng tàu nước ngoài về việc thu vô lối các khoản phụ phí, nhưng phụ phí không những chẳng giảm mà vẫn tiếp tục tăng, khiến một container hàng đi Bắc Mỹ tăng từ 2.300 lên 3.900 USD. Chúng tôi không biết nội bộ họ có bàn thảo gì với nhau không, song chi phí tăng đồng loạt lên hết. Trong đó, các khoản họ gọi là phụ phí, như phí chứng từ, phụ thu cân bằng container và các loại khác tiếp tục tăng lên. Phí cân bằng container, trước đây mức thu khoảng 60 USD, là khoản doanh nghiệp nào cũng phản ứng, cho là vô lý. Song gần đây họ vẫn thu và thu tăng cao hơn, nay lên đến 100 USD”, ông Nam bức xúc. 

Tương tự, ông Trịnh Quốc Đạt, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải biển Diêm Điền (Thái Bình) nói: “Trong tình hình doanh nghiệp vận tải biển nội địa quá khó khăn như hiện nay nhưng cước phí tàu thuyền các cảng tiếp tục tăng, một số cảng thu tới 10 triệu/tàu mà không có bất cứ hóa đơn chứng từ gì”.

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp kiến nghị giảm thuế VAT do kinh tế chậm phục hồi, tình hình doanh nghiệp rất khó khăn. Ông  Trần Văn Tể, Hiệp hội vận tải Đoàn Kết - An Lư của Hải Phòng nói: “Ngành Vận tải biển 5-6 năm khó khăn rồi, thuế 10%  bất hợp lý, doanh nghiệp xin được giảm thuế xuống còn 5%. Chúng tôi đã đề nghị nhiều mà chưa được chấp thuận”.

Ông Tề kiến nghị, ngành Vận tải biển ngoài quốc doanh trên dưới 200 con tàu, nhiều năm nay không tiếp cận được ngân hàng. Thậm chí vay vốn để sửa chữa bảo dưỡng cũng không cho. Giờ vay sửa chữa tàu cũng không được thì làm sao vận hành tốt. Đề nghị Bộ GTVT có ý kiến can thiệp giúp.

Chủ trì hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công trực tiếp giải đáp nhiều vấn đề doanh nghiệp nêu. Thứ trưởng Công cho biết, Bộ GTVT đang xây dựng Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải, cũng như đã yêu cầu đưa quy định về vấn đề phí, lệ phí, thu phụ cước phí vào Bộ luật để quản lý chặt. Đây là vấn đề khó song đã có giải pháp, theo hướng yêu cầu luật hóa, công khai minh bạch.

Đối với phản ánh của DN về một số cảng thu phí tàu thuyền nội địa cao bất hợp lý và không có hóa đơn chứng từ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công lập tức yêu cầu DN cung cấp thông tin chi tiết và khẳng định: “Sẽ yêu cầu Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc, thanh tra làm rõ, chấn chỉnh ngay”.

Với các DN phản ánh khó tiếp cận vốn ngân hàng, đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ, đề nghị giảm thuế VAT, Thứ trưởng Công cho rằng đây là lĩnh vực thuộc Bộ Tài chính và Ngân hàng, song Bộ GTVT hết sức chia sẻ, sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tìm cách tháo gỡ cho DN.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.