Thị trường

Doanh nghiệp "kêu cứu" vì lái xe giao hàng ở Móng Cái phải xét nghiệm 3 lần

Lái xe ngoại tỉnh đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái phản ánh giao nhận hàng hóa XNK với Trung Quốc phải xét nghiệm đến 3 lần/chuyến hàng.

Tài xế bỏ việc, doanh nghiệp thêm gánh nặng

Đó là phản ánh của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Dệt may Việt Nam tới Báo Giao thông về những bất cập khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) gánh thêm chi phí và ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa.

img

Việc xét nghiệm 3 lần cho một chuyến hàng khiến lái xe mệt mỏi, không muốn chạy xe, bỏ việc. Ảnh: Minh họa

Theo VLA, trước khi vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh, lái xe phải xuất trình kết quả xét nghiệm PCR ở tỉnh khác có giá trị trong vòng 48 giờ tính từ giờ lấy mẫu theo công văn số 5630 ngày 19/8/2021 của tỉnh này.

Lần xét nghiệm thứ 2 được thực hiện trước khi vào địa phận thành phố Móng Cái. Lái xe có kết quả xét nghiệm nhanh (kháng nguyên) âm tính mới được niêm phong cabin để vào cửa khẩu (theo công văn số 4227 ngày 6/9/2021 của TP Móng Cái).

Sau khi giao hàng xong, lái xe phải thực hiện xét nghiệm lần 3 bằng phương pháp PCR để được ra khỏi khu vực cửa khẩu (Theo công văn số 3577 ngày 3/8/2021 của TP Móng Cái).

Trước thực tế trên, VLA nhận định, việc yêu cầu lái xe phải xét nghiệm đến 3 lần cho cùng một chuyến hàng là quá nhiều, tạo gánh nặng cho doanh nghiệp và lái xe cả về chi phí, vận hành và sức khỏe.

Đặc biệt, yêu cầu xét nghiệm lần thứ 3 bằng phương pháp PCR trước khi lái xe được phép rời khu vực cửa khẩu Móng Cái khiến cho xe đã giao nhận hàng xong nhưng vẫn phải chờ đến tối muộn hoặc ngày hôm sau mới được rời đi sau khi nhận được kết quả xét nghiệm Covid-19.

“Việc này làm phát sinh chi phí rất lớn cho doanh nghiệp khi phương tiện, người lái và hàng hóa phải lưu giữ ở khu vực cửa khẩu chờ kết quả xét nghiệm”, đại diện VLA nói và khẳng định: Doanh nghiệp đã khó khăn vì dịch bệnh, nay càng kiệt quệ hơn khi buộc phải thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng cho biết, nhận được phản ánh về sự việc trên từ nhiều doanh nghiệp XNK. Việc xét nghiệm theo quy định của tỉnh Quảng Ninh và riêng TP. Móng Cái gây ách tắc giao thông, mất thời gian và chi phí của doanh nghiệp.

“Nhiều lái xe mệt mỏi, không muốn chạy xe, nhất là đến các tỉnh đang bị phong tỏa, họ chấp nhận bỏ việc và hiện tại, nhiều lái xe đã bỏ việc.

Các doanh nghiệp làm hàng XNK, có công ty chuyên làm vận tải, logistics cho biết: Ngoài suất ăn bình thường cho lái xe, còn phải chuẩn bị các đồ như: bánh chưng, bánh mì, xúc xích,... có tài xế yêu cầu bếp gas để thổi cơm, rồi chà bông, nem rán... mà lái xe vẫn bỏ việc.

Cần thực hiện đúng quy định phòng dịch

Kiến nghị giải pháp, theo Hiệp hội dệt may, Nhà nước cần hỗ trợ họ hết mức có thể thì mới vực dậy được nền kinh tế đang sa sút vì dịch bệnh.

Do vậy, nên thống nhất tất cả các tỉnh chấp nhận chỉ cần test PCR 1 lần/tháng nếu lái xe đã tiêm đủ 2 mũi, còn đối với các lái xe chưa tiêm đủ 2 mũi thì cần kết quả test nhanh trong vòng 72 giờ để giảm thiểu chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.

Còn VLA kiến nghị, cần xem xét, thực hiện các quy định phòng chống dịch bệnh trong hoạt động vận tải đường bộ bằng xe ô tô qua địa phận tỉnh Quảng Ninh và cửa khẩu Móng Cái phù hợp với văn bản số 8849/BGTVT-VT ngày 25/8/2021 của Bộ Giao thông vận tải.

Cụ thể, không yêu cầu xét nghiệm lái xe lần 3 như đang quy định tại công văn số 3577/UBND-BQLCK bởi quy định này đang gây ra rất nhiều khó khăn, gia tăng rủi ro lây nhiễm dịch bệnh cho lái xe, doanh nghiệp vận tải vì phải lưu lại tại khu vực cửa khẩu để chờ kết quả xét nghiệm rồi mới được rời đi.

Đồng thời, không yêu cầu xét nghiệm lần 2 như quy định tại công văn số 4227/UBND-VP khi kết quả xét nghiệm vẫn còn hiệu lực.

Chiều 17/9, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Thành phố Móng Cái đã xác nhận sự việc đúng như các hiệp hội phản ánh. Vị này cũng lý giải sở dĩ có quy định trên bởi thời gian vừa qua phát hiện virus Sars-CoV-2 trên bao bì sản phẩm xuất khẩu. "Đây là chủ trương của Thành phố và đã có xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh", vị lãnh đạo cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.