Tài chính

Doanh nghiệp lo khó tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất 2%, NHNN nói gì?

15/06/2022, 12:46

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 15/6 thông tin về thực hiện hỗ trợ lãi suất 2% cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Ngân hàng xét trên tiêu chí nào?

Trao đổi bên lề họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm 2022 sáng nay 15/6, bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết ngân hàng này được phân bổ chỉ tiêu 5.000 tỷ đồng trong năm 2022 và 2023.

Với con số khá hạn chế nói trên, bà Phượng cho rằng sẽ chỉ có số khách hàng với khoảng 10% dư nợ của Agribank được hỗ trợ lãi suất 2%.

img

Trong số 40.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất 2%, Agribank được giao 5.000 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ

Các đối tượng thuộc ngành nghề được vay vốn hỗ trợ lãi suất là: Du lịch, vận tải, nông nghiệp nông thôn, xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp…

Về điều kiện được hỗ trợ, bà Phượng cho biết, ngoài điều kiện để ngân hàng cấp tín dụng như quy định, các khách hàng phải được đánh giá là có khả năng phục hồi.

“Trên cơ sở đó, Agribank sẽ chỉ đạo các chi nhánh đánh giá tích cực, nhanh chóng để nguồn lực từ ngân sách nhà nước tới đúng đối tượng”, bà Phượng nói.

Đến cuối tháng 6, tăng trưởng tín dụng của Agribank mới chỉ đạt 4,6%, cao gần gấp đôi cùng kỳ 2021 nhưng cũng thấp hơn nhiều so với các ngân hàng khác.

Tuy nhiên, theo Phó Tổng giám đốc Agribank, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng thường cao vào quý 3 và quý 4 hàng năm.

Tăng trưởng tín dụng đạt 8,15%

Trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông về thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, gói 40 nghìn tỷ đồng hỗ trợ lãi suất 2% này đang được các ngân hàng triển khai tích cực.

Nhiều ngân hàng thực hiện sớm, trong đó có Agribank.

img

Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú thông tin tại họp báo

Trên cơ sở đăng ký từ các tổ chức tín dụng theo Nghị định 31 của Chính phủ, NHNN đã ước tính số tiền thực hiện trong năm 2022 và 20223.

“NHNN đã tổng hợp và thông báo chỉ tiêu cho từng tổ chức tín dụng để họ triển khai”, ông Tú cho biết.

Thông tin thêm, bà Hà Thu Giang, Vụ phó Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho hay, danh sách tổng hợp của NHNN đã được gửi sang Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính. Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ gửi Uỷ ban thường vụ quốc hội dự toán chi.

Theo số liệu từ NHNN, đến 9/6/2022, tăng trưởng tín dụng đạt 8,15% so với cuối năm 2021 và tăng 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về việc có nới chỉ tiêu tín dụng cho các ngân hàng để có cơ sở thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% hay không, ông Phạm Chí Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) cho biết, tăng trưởng toàn ngành đến nay mới là 8,15% còn khá xa hạn mức mà NHNN cấp cho các tổ chức tín dụng (khoảng 14% năm 2022).

“Nếu ngân hàng gần cạn “room” họ sẽ có trạng thái phòng thủ để cấp tín dụng cho khách hàng có ưu tiên. Đó là giai đoạn gạn lọc khơi trong để phân loại khách hàng tốt và có cách đa dạng hoá khách hàng, danh mục khách hàng để đảm bảo an toàn”, ông Quang phân tích.

Ông Quang cũng cho hay, với những ngân hàng tham gia tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém sẽ được nới chỉ tiêu tín dụng.

Riêng những tổ chức tín dụng tham gia vào kênh trái phiếu doanh nghiệp có nhiều rủi ro và có tín dụng vào kênh này tăng mạnh thời gian qua sau khi được cảnh báo nhắc nhở nhưng vẫn giải ngân sẽ bị NHNN xem xét trừ hạn mức tín dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.