Tài chính

Doanh nghiệp “khóc than” khi đến hạn nộp thuế

01/03/2023, 16:43

Trước những khó khăn về nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp đang lo lắng khi “gánh” thêm các khoản thuế chuẩn bị đến hạn nộp.

"Xoay vốn" để nộp thuế

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, việc dồn toàn bộ nghĩa vụ nộp thuế vào dịp cuối năm, tập trung vào tháng 12 gây nhiều khó khăn về dòng tiền cho các doanh nghiệp.

Thông thường, đây là dịp các doanh nghiệp cần nhiều vốn lưu động ngắn hạn để chuẩn bị cho các đơn hàng dịp Tết và thưởng Tết cho người lao động.

Thêm vào đó, dịp này các ngân hàng thương mại cũng thường không muốn cho vay các khoản ngắn hạn.

Các yếu tố này khiến thời điểm cuối năm biến thành một nỗi lo về dòng vốn ngắn hạn của doanh nghiệp nói chung và cả nền kinh tế nói riêng, khi nhu cầu cần vốn cao.

img

Dồn nộp gia hạn thuế vào cuối năm gây khó khăn dòng tiền cho doanh nghiệp.

Năm 2023 được dự đoán sẽ tiếp tục là một năm khó khăn về dòng vốn đối với các doanh nghiệp do những biến động kinh tế vĩ mô tại Việt Nam và trên thế giới.

Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Hoàng Văn Phong, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hoàng Đại Phát cho biết: Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nên thuế VAT (thuế tạm nộp trước cho khách hàng) nên mỗi lô hàng phụ thuộc theo giá trị, bình quân mỗi lô nhập về khoảng hơn 100 triệu đồng.

“Vấn đề kinh tế đang là nỗi lo lớn của công ty ở thời điểm này, bởi nguồn tiền đang phải huy động từ nhiều nguồn, lợi nhuận chưa có, hạn nộp thuế đã đến.

Nếu được gia hạn thuế để ổn định tình hình sản xuất kinh doanh thì doanh nghiệp mới bớt nỗi lo gánh nặng về dòng tiền”, ông Phong cho biết.

Dự thảo Nghị định gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023 của Bộ Tài chính hiện vẫn đang quy định thời điểm cuối cùng phải nộp thuế là 31/12/2023, việc giới hạn thời điểm này là nhằm bảo đảm việc thực hiện dự toán ngân sách hàng năm.

VCCI đề xuất lùi thời gian nộp thuế cho doanh nghiệp

Để tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc góp ý Dự thảo Nghị định gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023.

Theo đó, VCCI cho biết, các Nghị định 41 và Nghị định 34 của Chính phủ cho phép doanh nghiệp lùi thời điểm nộp thuế từ nửa đầu năm sang nửa cuối năm, nhưng vẫn phải hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ thuế vào tháng 12/2023.

img

VCCI đề xuất lùi thời gian nộp thuế và tiền thuê đất 6 tháng cho doanh nghiệp

Năm 2023 được dự đoán sẽ tiếp tục là một năm khó khăn về dòng vốn đối với các doanh nghiệp do những biến động kinh tế vĩ mô tại Việt Nam và trên thế giới.

“Trong khi đó, tình hình thu ngân sách trong nhiều năm trở lại đây đều vượt dự toán, còn chi đầu tư công lại không đạt kế hoạch.

Do vậy, nếu khoản tiền “nhàn rỗi” này được sử dụng để cấp vốn ngắn hạn cho nền kinh tế và dịp cuối năm trước và đầu năm sau thì sẽ giúp tháo gỡ được sự mất cân đối về dòng tiền giữa công và tư, góp phần rất lớn để doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh và thưởng Tết cho người lao động”, VCCI nhấn mạnh.

VCCI cũng cho rằng, cần nhận thức rằng khoản tiền thuế này không mất đi, các doanh nghiệp vẫn có nghĩa vụ nộp đầy đủ vào ngân sách Nhà nước.

Việc lùi thời hạn nộp thuế chỉ có ý nghĩa giúp điều hoà dòng tiền cho nền kinh tế, tránh tình trạng mất cân đối giữa các thời điểm trong năm.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu và báo cáo Chính phủ và Quốc hội để có giải pháp cho vấn đề này. Nếu có thể, nên cho phép gia hạn 6 tháng thời điểm nộp cho toàn bộ các kỳ kê khai và nộp thuế trong năm 2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.