Pháp đình

Doanh nghiệp kiện UBND tỉnh Lâm Đồng vì thu hồi đất ở Bến xe Đức Trọng

05/11/2020, 10:59

Bến xe Đức Trọng là bến xe duy nhất trên địa bàn, được đầu tư và sử dụng liên tục hơn 10 năm qua, không thuộc trường hợp bỏ hoang hay lãng phí.

img
Công ty Trường Sơn Xanh đã nộp đơn khởi kiện từ 21/10

Vì sao tỉnh Lâm Đồng thu hồi đất bến xe Đức Trọng?

Ông Phan Văn Hải, Giám đốc Công ty TNHH Trường Sơn Xanh, chủ đầu tư xây dựng dự án Bến xe Đức Trọng cho biết, đã có đơn khởi kiện UBND tỉnh Lâm Đồng liên quan tới Quyết định số 2009/QĐ - UBND tỉnh này về việc thu hồi đất của dự án bến xe.

Dự án đầu tư xây dựng bến xe huyện Đức Trọng do Công ty TNHH Trường Sơn Xanh làm chủ đầu tư, được tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 11/8/2008. Mục tiêu xây dựng bến xe nhằm tăng cường cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu đi lại của người dân với quy mô 45 chuyến xe các tỉnh/ngày đêm. Dự án sử dụng diện tích đất 4.175m2 với số vốn đầu tư 23,5 tỷ, thời gian thực hiện dự án là 50 năm, tiến độ thực hiện trong 2 năm 2008 - 2009 (được tỉnh gia hạn điều chỉnh đến 2010).

Hiện nay bến xe Đức Trọng vẫn đang hoạt động với phạm vi dưới 300km đối với các tuyến vận tải cố định. Cụ thể với 18 tuyến vận tải cố định gồm 39 phương tiện đang tham gia hoạt động, với số lượng phương tiện xuất bến khoảng 7 đến 10 lượt xe/ngày, gồm: 04 tuyến liên tỉnh (Đức Trọng - TP. HCM, Đức Trọng - Ninh Thuận, Đức Trọng - Đồng Nai, Đức Trọng - Đắk Nông), 04 tuyến nội tỉnh (Đức Trọng - Đam Rông, Đức Trọng - Đà Lạt, Đức Trọng - Ma Bó, Đức Trọng - Tà Năng), hàng ngày vẫn có số lượng lớn xe ra vào bến. Bến xe được đầu tư và sử dụng liên tục, không thuộc trường hợp bỏ hoang hay lãng phí.

Tuy nhiên, ngày 23/9, UBND tỉnh Lâm Đồng ra Quyết định 2009 thu hồi đất đã cho Công ty Trường Sơn Xanh thuê tại Thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng với tiện tích đất thu hồi là 4.345m2. Lý do thu hồi do Công ty Trường Sơn Xanh sử dụng đất không đúng mục đích đã được nhà nước cho thuê.

Quyết định của tỉnh “vênh” với kết luận của Thanh tra

Trong đơn khởi kiện, lãnh đạo Trường Sơn Xanh cho rằng, Quyết định số 2009/QĐ - UBND của UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành không xem xét một số yếu tố khách quan và chủ quan, cũng như chưa phù hợp với Kết luận Thanh tra 03 ngày 11/1/2019 của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng.

Liên quan vấn đề vi phạm trong xây dựng tại dự án bến xe Đức Trọng, Kết luận Thanh tra 03 của tỉnh Lâm Đồng thể hiện: Thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND tỉnh, Công ty Trường Sơn Xanh đã nộp phạt và hoàn thiện hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng bổ sung từ Sở Xây dựng.

Đề cập nguyên nhân khách quan dẫn đến các tồn tại, sai phạm ở dự án, tại thời điểm tỉnh đang thực hiện chính sách thu hút vốn đầu tư để phát triển kinh tế xã hội của địa phương nên việc xử lý các vi phạm của Công ty tại dự án chủ yếu là chấn chỉnh các tồn tại, vi phạm, tạo điều kiện cho dự án hoạt động ổn định, hiệu quả.

Một số quy định của Nhà nước về xã hội hóa bến xe khách còn chưa cụ thể dẫn đến khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Việc tiếp quản và bàn giao, xử lý các vướng mắc về tài sản, tài chính và điều hành hoạt động giữa người đại diện pháp luật cũ và mới của công ty từ năm 2014 đến nay chưa hoàn tất dẫn đến khó khăn trong công tác đầu tư và quản lý hoạt động tại dự án.

Bên cạnh đó, ở mặt nguyên nhân chủ quan, Thanh tra tỉnh đánh giá, các sai phạm tại dự án chủ yếu xảy ra trong thời kỳ từ năm 2008 đến năm 2013, do người đại diện pháp luật của công ty không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, vi phạm quy định về trật tự xây dựng, ký kết hợp đồng hợp tác với các hộ gia đình, cá nhân, đơn vị kinh doanh xây dựng công trình.

Do đó, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng cho phép Công ty Trường Sơn Xanh được tiếp tục thực hiện dự án nhưng phải nghiêm túc khắc phục các tồn tại, vi phạm tại dự án với thời hạn khắc phục cụ thể. Chỉ trong trường hợp Công ty không khắc phục các tồn tại, sai phạm tại dự án như thời hạn cam kết, không sử dụng đất đúng mục đích sau khi đã bị xử phạt vi phạm hành chính về đất đai, thì mới kiến nghị UBND tỉnh thu hồi đất và thu hồi dự án đầu tư.

Cơ quan thanh tra cũng kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp Sở GTVT đánh giá lại thực tế toàn bộ hạng mục công trình về tổng quan kiến trúc, quy hoạch, trên cơ sở đó yêu cầu Công ty Trường Sơn Xanh lập thủ tục, hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để sửa chữa, nâng cấp lại các hạng mục công trình theo đúng mục đích sử dụng đất, công năng sử dụng, mục tiêu của dự án, phù hợp các tiêu chí bến xe do Bộ GTVT ban hành.

Yêu cầu chủ đầu tư lên phương án cụ thể để sửa chữa, khắc phục các sai phạm về đất đai, xây dựng tại dự án, báo cáo xin ý kiến các sở góp ý hoàn chỉnh phương án.

Không đủ điều kiện thu hồi đất

Đơn của Trường Sơn Xanh đưa ra các căn cứ pháp lý khởi kiện Quyết định 2009 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Theo Khoản 2 Điều 64 Luật Đất đai 2013 quy định “Việc thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai phải căn cứ vào văn bản, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai”.

Tuy nhiên, tại phần căn cứ của Quyết định 2009 của UBND tỉnh Lâm Đồng không thể hiện bất kỳ văn bản hay quyết định nào của cơ quan có thẩm quyền xác định Công ty Trường Sơn Xanh có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai. Theo đó, Trường Sơn Xanh cho rằng, về căn cứ ban hành Quyết định số 2009 của UBND tỉnh Lâm Đồng không đáp ứng đủ điều kiện để ban hành Quyết định thu hồi đất.

Quyết định số 2009 của tỉnh Lâm Đồng xác định căn cứ lý do thu hồi đất là Công ty Trường Sơn Xanh đã sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất đã được Nhà nước cho thuê. Trong khi đó như đã đề cập ở trên, Thanh tra tỉnh đánh giá, các sai phạm tại dự án chủ yếu xảy ra trong thời kỳ từ năm 2008 đến năm 2013, do các cổ đông cũ gây ra.

Mặt khác, phía chủ đầu tư cũng nêu, về trình tự thủ tục thu hồi đất do vi phạm pháp luật, Khoản 1 Điều 66 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/0/2014 (sửa đổi bằng Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017) cũng có quy định rõ ngay cả trường hợp khi hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt phải có trách nhiệm lập biên bản về vi phạm làm căn cứ thu hồi đất.

Tuy nhiên, Công ty Trường Sơn Xanh cũng không biết và không nhận được bất cứ Biên bản nào về nội dung này từ phía người có thẩm quyền xử phạt. Các sai phạm về xây dựng trên thực tế đã được khắc phục và Sở Xây dựng đã cấp Giấy phép xây dựng bổ sung và Giấy phép xây dựng mới như đã nêu ở trên.

Theo đó, Công ty TNHH Trường Sơn Xanh khởi kiện và yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xem xét hủy toàn bộ nội dung Quyết định 2009 ngày 16/9/2020 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thu hồi đất đã cho Công ty Trường Sơn Xanh thuê tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng.

Trong thời gian thụ lý và giải quyết vụ án, căn cứ Điều 114 Bộ luật tố tụng dân sự 2015, đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xem xét áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, buộc UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan liên quan khác tạm dừng việc thu hồi và bàn giao đất theo Quyết định 2009, nhằm tránh các hệ quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

"Dự án Bến xe đã được vào sử dụng hơn 10 năm, việc chấm dứt toàn bộ dự án, không xem xét đến quyền, lợi ích hợp pháp của công sức, tiền bạc mà Công ty TNHH Trường Sơn Xanh đã bỏ ra để đầu tư, quy hoạch là không bảo vệ quyền, lợi ích của doanh nghiệp, quyền lợi của nhân dân địa phương.

Đặc biệt, Hiện nay trên địa bàn huyện Đức Trọng chỉ có duy nhất một Bến xe huyện Đức Trọng do Công ty Trường Sơn Xanh là chủ đầu tư. Việc thu hồi đất theo Quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng nói trên còn tạo ra “khoảng trống” cho bến xe dù xuất hiện, gây mất trật tự an toàn xã hội, làm ảnh hưởng đến quyền lợi lưu thông an toàn và hợp pháp của hành khách"

Ông Phan Văn Hải, Giám đốc Công ty TNHH Trường Sơn Xanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.