Xã hội

Doanh nghiệp "kiệt sức", đề xuất mở cửa du lịch quốc tế ngay đầu tháng 2

27/01/2022, 16:13

Nhiều doanh nghiệp hàng không, dịch vụ du lịch, lữ hành... kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế ngay đầu tháng 2.

Đại diện của nhiều doanh nghiệp hàng không như Vietnam Airlines, Bamboo Airway, Vietjet Air… và công ty du lịch, lữ hành, dịch vụ vừa ký vào Thư kiến nghị gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính xem xét vấn đề mở cửa hoàn toàn cho du lịch quốc tế.

img

Hiện tại được đánh giá là "thời điểm vàng" để Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế

Mở cửa du lịch quốc tế để "cứu sống" các doanh nghiệp

Theo đó, Việt Nam đang thí điểm thực hiện đón khách du lịch quốc tế vào 7 địa phương. Nhưng sau 2 tháng thí điểm với các điều kiện, quy trình rất chặt chẽ, đến nay Việt Nam mới đón được 8.500 du khách.

Đại diện các đơn vị cho rằng, cần có sự điều chỉnh nhanh chóng về quy định, chính sách với quá trình này để tương thích với bối cảnh mới. Đồng thời, để các địa phương, doanh nghiệp có thể chủ động chuẩn bị năng lực, lập kế hoạch, tái cấu trúc kịp thời các quy trình nội bộ, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá nhằm tạo sức hút lớn hơn với khách du lịch quốc tế.

Về phía các doanh nghiệp hàng không và du lịch, 2 năm qua đã hứng chịu những tổn thất chưa từng có trong lịch sử. Sau 2 năm gần như “đóng băng” hoạt động, lực của các doanh nghiệp đã hoàn toàn cạn kiệt.

img

2 năm qua, nhiều doanh nghiệp đã gần như cạn kiệt sức lực vì "đóng băng" các hoạt động. Ảnh minh họa

Do đó, quyết định mở cửa du lịch quốc tế chính là cơ hội duy nhất để “cứu sống” các doanh nghiệp và 2,5 triệu lao động trực tiếp trong ngành, cùng hàng triệu lao động gián tiếp khác.

Thư cũng lý giải về kiến nghị sớm hoàn toàn mở cửa du lịch quốc tế. Cụ thể, để “mở cửa" thực sự thì cả cơ quan nhà nước và từng doanh nghiệp đều cần một khoảng thời gian nhất định nhằm chuẩn bị nguồn lực tài chính, cải tổ quy trình, chuẩn bị nhân lực, xúc tiến quảng bá ... trước khi đón khách.

Phía các khách quốc tế ở các thị trường trọng điểm cũng cần thời gian để nhận biết thông tin, để đánh giá, cân nhắc và ra quyết định.

Do vậy, các đơn vị kiến nghị Thủ tướng công bố “Thời điểm mở cửa hoàn toàn cho du lịch quốc tế tới Việt Nam” ngay trong đầu tháng 2 để tạo “lực đẩy mạnh”. Đồng thời, để các địa phương cùng doanh nghiệp vận tải, cư trú, lữ hành có mốc thời gian chuẩn bị.

Kiến nghị gỡ bỏ quy định cách ly tại nhà, test nhanh tại sân bay

Cũng theo Thư kiến nghị, các doanh nghiệp đề xuất Thủ tướng xem xét, giao cho Bộ Y tế chủ trì khẩn trương hoàn thiện và ban hành quy trình đảm bảo an toàn dịch bệnh với khách du lịch quốc tế theo hướng giảm thiểu tối đa các quy định hiện hành không cần thiết như: Gỡ bỏ quy định cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi cư trú với hành khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và có xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR; xem xét gỡ bỏ yêu cầu test nhanh tại sân bay với các hành khách đủ điều kiện nêu trên.

img

Các doanh nghiệp kiến nghị bỏ các quy định hiện hành không cần thiết như test nhanh tại sân bay

Ngoài ra, đề xuất Chính phủ cân nhắc mở rộng chương trình miễn thị thực cho khách quốc tế ở những thị trường chiến lược, trọng điểm như Châu Âu, Úc và Bắc Mỹ; tăng thời gian miễn thị thực lên 30 ngày theo xu hướng du lịch mới là đi dài ngày hơn. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch để phát động lại các nguồn khách du lịch quốc tế tới Việt Nam.

Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân cũng đưa ra những nhận định về bối cảnh và thời điểm công bố mở cửa du lịch. Theo nhận định, Việt Nam đang trong bối cảnh thuận lợi cho các quyết sách có tính đột phá, như kết quả tiêm vaccine cao Top 10 thế giới, duy trì được hình ảnh là một đất nước phòng, chống dịch hiệu quả.

Cạnh đó, một số nước là thị trường du lịch có yếu tố “cạnh tranh” như Trung Quốc, Nhật Bản... đang trong tình trạng “nói không với Covid” hoặc duy trì các quy định ngặt nghèo với mọi đối tượng nhập cảnh. Bởi thế, đây là “thời điểm vàng” nhằm giúp ngành du lịch Việt Nam “cất cánh”.

Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân cũng đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế đẩy nhanh việc thực hiện các chỉ đạo của Bộ Chính trị tại kết luận số 25/KL-TW ngày 30/12/2021. Trong đó, có chủ trương cho phép “các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân tham gia chăm sóc điều trị bệnh nhân Covid-19 được thu phí trong trường hợp người bệnh tự nguyện” và truyền thông, khuyến khích các cơ sở y tế tư nhân nghiên cứu, phát triển, mở rộng đầu tư cho các dịch vụ tiềm năng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.