Thị trường

Doanh nghiệp kinh doanh vàng "ăn đậm" cỡ nào ngày vía Thần Tài?

15/02/2019, 18:07

Là những đơn vị “cầm trịch” thị trường, doanh nghiệp vàng “ăn đậm” sau khi bán được lượng lớn sản phẩm trong dịp vía Thần Tài.

img
Khách đến mua vàng ngày vía Thần Tài có nhiều cụ già tóc bạc trắng

Theo tiết lộ từ ông Phạm Hải Âu - Phó Chủ tịch Tập đoàn Phú Quý, lượng vàng doanh nghiệp này bán ra đạt khoảng 97% so với kế hoạch.

Còn theo đại diện Tập đoàn vàng bạc DOJI, chỉ riêng ngày 14/2 doanh nghiệp này bán được khoảng 300 ngàn sản phẩm, tương đương hơn 90% lượng hàng chuẩn bị.

Lượng đơn hàng giao dịch tại Công ty vàng bạc Phú Nhuận PNJ cũng lên tới hơn 10.000 đơn trong ngày Thần Tài.

Bảo Tín Minh Châu cũng ước lượng số lượng tiêu tăng khoảng 30% so với năm 2018…

Các doanh nghiệp đều từ chối tiết lộ thông tin chi tiết số lượng bán ra thực tế, doanh thu và lợi nhuận mà chỉ đưa ra con số tương đối là lượng bán ra tăng khoảng 30%. Đó là thông báo theo số lượng sản phẩm. trong khi đó, mỗi sản phẩm bán ra thông thường từ 1-2-3-5-8 chỉ. Các sản phẩm "nặng đô" hơn thì trọng lượng tính theo cây vàng. Kèm theo đó là công chế tác, mức thấp 500-800 nghìn đồng/sản phẩm, nhiều lên tới vài triệu đồng.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là số lượng bán ra trong ngày chính 10/1 âm lịch. Còn trước đó vài ngày sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, khách hàng cũng đã tới giao dịch rất đông. Do đó, lượng vàng bán ra trên thực tế cao hơn nhiều.

img
Ngày vía Thần Tài, khách hàng vui mừng vì mua được vàng, doanh nghiệp càng vui hơn vì lãi "khủng"

Đáng chú ý, những năm trước, các doanh nghiệp cũng đưa ra con số tăng trưởng 30%. Vậy chỉ cần 3 năm trở lại đây, lượng tiêu thụ trong ngày Thần Tài đã tăng gần 100%. Trên thực tế, số lượng bán ra có thể tăng cao hơn.

Đơn cử, trong ngày vía Thần Tài năm 2018, doanh số của các cửa hàng thuộc hệ thống PNJ báo tổng doanh thu hơn 750 tỷ đồng, tăng gần 40% so với ngày Thần Tài năm trước.

Doanh số bán ra trong ngày này có đóng góp quan trọng cho doanh thu cả quý cũng như cả năm của doanh nghiệp. Năm 2018, PNJ ghi nhận doanh thu 14.680 tỷ đồng. Như vậy, chỉ riêng doanh thu trong ngày Thần Tài đã đóng góp hơn 5% trong tổng doanh thu cả năm.

Trong ngành kim loại quý, thế mạnh của PNJ là vàng trang sức, nên trong ngày vía Thần Tài khi nói mua vàng miếng, vàng vỉ, vàng nhẫn tròn, hay các sản phẩm truyền thống khác người dân đổ nhiều đến các thương hiệu khác như SJC, Bảo Tín Minh Châu, Phú quý, Doji.

Chính vì thế, ông Phạm Hải Âu cho biết, để phục vụ ngày vía Thần Tài, doanh nghiệp phải chuẩn bị trong cả một năm.

Hiện nay, trên thị trường có tới hàng ngàn thương hiệu, hàng trăm ngàn cửa hàng vàng nhưng chỉ có số ít “ông lớn” chiếm lĩnh thị trường là: SJC, Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý, PNJ, Doji. Một số cái tên khác cố gắng quảng bá vài năm nay như Bảo Tín Thanh vân, Bảo Tín Mạnh Hải… nhưng đều chưa có nhiều thị phần.

"Cầm trịch" thị trường suốt nhiều năm, mấy doanh nghiệp vàng lớn trên ăn nên làm ra, liên tục mở rộng thêm mạng lưới, cửa hàng; thậm chí có ông chủ vàng tích lũy tiềm lực còn lấn sang cả lĩnh vực bất động sản, ngân hàng.

Trở lại với ngày vía Thần Tài, dân gian tương truyền Thần Tài - vị thần cai quản tiền bạc trên trời - uống say lạc xuống hạ giới rồi bay lại về trời vào ngày 10/1 âm lịch. Do đó, những người kinh doanh buôn bán mua vàng vào ngày này cầu mong may mắn, sung túc cả năm.

Tuy nhiên, theo nhà Phong thủy Lương Ngọc Huỳnh, Thần Tài chưa bao giờ xuống hạ giới. Cho nên, ông Huỳnh cho rằng, chiêu quảng cáo bán vàng là không đúng đạo. Thờ cúng kính đạo là đúng nhưng phải chuẩn mực và chính đạo.

Ông Huỳnh cũng cho rằng, nếu các cháu nhỏ được tiền mừng tuổi Tết, bố mẹ mua một vài chỉ dành dụm thì đó là một cách tiết kiệm. Còn dựa vía Thần Tài để hô hào người dân đi mua vàng lại là chuyện khác, không liên quan đến Thần Tài.

Xem xét lại, ngày vía Thần Tài hàng năm đã trở thành ngày tiền tài, ăn nên làm ra của các doanh nghiệp vàng bạc.

img

Giá vàng hôm nay 15/2/2019: Tăng trở lại sau ngày vía Thần Tài

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.