Kinh tế

Doanh nghiệp lo chi phí lái xe qua biên giới quá lớn, tỉnh Lạng Sơn nói gì?

09/04/2020, 18:05

Thông báo của Trung tâm quản lý cửa khẩu đã gây tranh cãi về việc áp chi phí lái xe qua biên giới quá cao gây bất lợi cho doanh nghiệp...

img
Thông báo số 43/TB-TTQLCK của Trung tâm quản lý cửa khẩu đã gây tranh cãi về việc áp chi phí quá cao gây bất lợi cho doanh nghiệp khi thuê lái xe tại cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn.

Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu vừa bức xúc phản ánh Trung tâm Quản lý cửa khẩu thuộc Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn mới đây đưa ra mức chi trả làm cơ sở cho thỏa thuận giá giữa doanh nghiệp và tài xế quá cao.

Điều này có thể gây bất lợi cho doanh nghiệp trong trường hợp hàng sang kia biên giới gặp sự cố khiến ngày giao hàng tăng lên thì lũy kế số tiền mà doanh nghiệp phải trả cho lái xe theo thông báo này sẽ rất lớn.

Cụ thể, trong thông báo số 43/TB-TTQLCK của Trung tâm quản lý cửa khẩu có nêu rõ nội dung chi trả như sau: Mức giá chi trả cho lái xe là 5 triệu đồng/1 chuyến hàng trong thời gian giao hàng 2 ngày; Ngày thứ 3 nếu chưa giao xong hàng thì chi trả thêm 2 triệu đồng/ngày; Từ ngày thứ 4 trở đi nếu chưa giao được hàng thì chi trả thêm 1,5 triêu đồng/ngày.

Trong khi đó, tại cửa khẩu ở Lạng Sơn, hiện có hàng ngàn xe nông sản chờ làm thủ tục để xuất hàng qua Trung Quốc.

Những xe này mỗi ngày đều tốn các khoản phí bến bãi, ăn ở tài xế. Nếu thêm chi phí cho lái xe qua biên giới quá cao, sẽ chất thêm gánh nặng lên chủ hàng, doanh nghiệp trong bối cảnh kinh doanh khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

PV Báo Giao thông mang lo lắng, bức xúc này trao đổi với ông Phan Hồng Tiến, Trưởng Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn. Ông Tiến cho biết: Thông báo trên chỉ mang tính chất khuyến cáo, định mức giá trần quản lý không được vượt qua mức theo quy định đã thông báo.

"Mức giá được đưa ra trên cơ sở khảo sát mà cơ quan tài chính thẩm định và trên cơ sở kết quả trao đổi hiệp thương giữa lái xe với doanh nghiệp, lực lượng chức năng của cửa khẩu. Tuy nhiên nó không phải là hết tất cả doanh nghiệp", ông Tiến nói.

Cũng theo ông Tiến, mức giá được thông báo là mức cao nhất để doanh nghiệp và lái xe không gây khó dễ cho nhau trong việc chèn ép giá, bởi rút kinh nghiệm từ trước đây khi mới thành lập đội lái xe chuyên trách đầu năm thì có những tin đồn bên ngoài về việc doanh nghiệp bị chèn ép lên đến 10-20 triệu đồng/chuyến hàng.

Ông Tiến cũng giải thích thêm: Do phía Trung Quốc yêu cầu từ ngày 7/4 phải thực hiện nội dung đội lái xe chuyên trách tại biên giới và gửi danh sách sang phía bạn để theo dõi chặt hoạt động kiểm soát dịch bệnh Covid-19 nên Trung tâm đã gấp rút đưa ra thông báo này vào ngày 7/4 để kịp thời phối hợp phía bạn nhằm ổn định tổ lái nhanh nhất giúp tạo điều kiện cho thông quan xuất khẩu hàng hóa bới lượng hàng tồn quá nhiều tại cửa khẩu.

Trả lời câu hỏi của PV, trong trường hợp hàng đưa qua biên giới không may gặp sự cố, thời gian kéo dài, thì số tiền chi trả cho lái xe là rất lớn, ông Tiến phân trần: Trước đó, Trung Quốc yêu cầu lái xe chỉ được phép là người sinh sống tại tỉnh Lạng Sơn, tuy nhiên Trung tâm đã trao đổi rất nhiều lần với bên bạn và được đồng ý cả lái xe của tỉnh khác nhưng ngoại trừ 5 tỉnh gồm Hà Nội, Quảng Ninh, TP.HCM, Bình Thuận, Đà nẵng.

Trước sự việc này, trung tâm cũng thông báo công khai tại cửa khẩu để doanh nghiệp và chủ hàng được biết để đăng ký thêm lái xe của đơn vị mình trong trường hợp những đơn vị có lượng hàng xuất khẩu lớn.

"Lái xe của doanh nghiệp cũng có quyền đăng ký vào đội lái xe để vận chuyển hàng hóa của mình qua biên giới chứ không phải bắt buộc phải thuê lái xe. Tuy nhiên, những lái xe chỉ thực hiện quy trình lái xe tại cửa khẩu còn việc vận chuyển xe về nội địa thì doanh nghiệp tự bố trí những lái xe khác. Ví dụ như những doanh nghiệp lớn có khoảng 30-40 chuyến hàng /ngày họ sẽ đăng ký 3-4 lái xe riêng chuyên trách tại cửa khẩu trừ trường hợp doanh nghiệp không bố trí được lái xe thì mới giới thiệu cho lái xe trong tổ lái tại địa bàn", ông Tiến khẳng định.

Ngoài ra, vị này cũng cho biết, Trung tâm không khống chế việc đăng ký thêm lái xe, tuy nhiên thông báo cách đây 3 ngày nhưng số lương đăng ký tại cửa khẩu Hữu Nghị mới chỉ được 298 người. Và trong những ngày tới cửa khẩu vẫn tiếp tục nhận đăng ký làm thủ tục cho lái xe của doanh nghiệp chủ động vận chuyển hàng.

"Trong trường hợp doanh nghiệp thuê lái xe thì mức thông báo là mức tối đa nhất, còn thực tế vẫn là do lái xe và DN thỏa thuận với nhau theo từng loại hàng hóa, từng chuyến xe", ông Tiến bày tỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.