Xã hội

Doanh nghiệp lo ngại giá ship tăng vọt nếu tự trả phí xét nghiệm Covid-19

22/09/2021, 18:03

Doanh nghiệp lo ngại thuê dịch vụ xét nghiệm làm đội chi phí cho tài xế, còn tự xét nghiệm lại sợ không đủ nguồn lực.

Theo quyết định mới nhất từ UBND TP.HCM, từ ngày 24/9 đến 30/9, các doanh nghiệp giao hàng thông qua ứng dụng công nghệ sẽ chịu trách nhiệm tổ chức xét nghiệm nhanh cho đội ngũ tài xế (shipper).

Các xét nghiệm theo nguyên tắc mẫu gộp 3 người, 3 ngày một lần và cập nhật kết quả vào kho dữ liệu chung của thành phố.

img

TP.HCM có khoảng 400 trạm y tế lưu động thực hiện xét nghiệm trong khung giờ từ 6h đến 21h mỗi ngày

Doanh nghiệp có thể chọn một trong hai hình thức. Một là tự bố trí nhân sự tập huấn, tổ chức xét nghiệm cho tài xế. Sở Y tế sẽ cung cấp miễn phí bộ xét nghiệm cho DN. Hai là doanh nghiệp thuê các cơ sở y tế xét nghiệm cho shipper.

Ông Nguyễn Việt Linh, phụ trách truyền thông của Be Group cho biết, công ty đã và đang tiếp tục triển khai với các bệnh viện, các cơ sở y tế trên địa bàn TP để có chi phí phù hợp hỗ trợ tài xế. Các tài xế có thể xét nghiệm ở bất kỳ cơ sở y tế hay bệnh viện nào.

Theo shipper Trần Văn Tuấn (hãng Be), tin chi phí xét nghiệm gộp là 75.000 đồng/3 người, do tài xế tự chi trả.

Đại diện ShopeeFood cũng cho biết đang làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng để có phương án tổ chức xét nghiệm cho tài xế và hoạt động phù hợp.

Tuy nhiên phía DN này lo ngại, nếu chọn phương án thuê dịch vụ sẽ dẫn đến toàn bộ chi phí tăng cao. Để tài xế chịu chi phí này e rằng họ sẽ phản đối, dừng chạy vì tốn kém. Nhưng nếu doanh nghiệp tự chi trả thì chi phí đầu vào đội lên, đè nặng vào khách hàng.

Chủ một cửa hàng cho biết, đơn giá giao hàng đã tăng từ trong dịch và với việc thêm chi phí xét nghiệm Covid 3 ngày/lần có thể làm đội thêm chi phí và khách hàng là người chịu thiệt hại.

Nhưng điều nhiều người lo lắng là cần có hướng dẫn cụ thể để nhân viên giao hàng tự xét nghiệm cho đúng, nếu không đúng thì khi xảy ra trường hợp F0 thì mức độ lây nhiễm sẽ khiến tình hình phức tạp.

Theo số liệu mới nhất của Sở Công Thương TP.HCM, tổng số lượng shipper được phép hoạt động của 34 doanh nghiệp trên địa bàn là 92.000 tài xế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.