Kinh tế

Doanh nghiệp mong chờ gì ở báo chí?

20/06/2018, 07:59

Báo Giao thông trao đổi với đại diện các doanh nghiệp để có cái nhìn đa chiều về cuộc cạnh tranh thông tin...

8

Ông Lại Xuân Thanh

Báo Giao thông trao đổi với đại diện các doanh nghiệp để có cái nhìn đa chiều về cuộc cạnh tranh thông tin giữa báo chí và mạng xã hội.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT TCT Cảng hàng không VN:

Kênh thông tin chính thống đã được kiểm chứng

Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội khiến thông tin được truyền tải nhanh hơn bao giờ hết. Trong rất nhiều trường hợp, mạng xã hội còn thông tin nhanh hơn báo chí. Một công ty tổ chức đại hội cổ đông, báo chí chính thống còn chưa kịp lên tin thì trên mạng xã hội đã lan nhanh chóng thông tin chia cổ tức bao nhiêu %, đầu tư cái gì, vào đâu, ai trúng cử…

Bản thân tôi vẫn chọn cách tiếp cận thông tin truyền thống, qua báo chí. Thực ra, báo chí, đặc biệt là báo điện tử hiện nay cập nhật thông tin cũng rất nhanh rồi. Quan trọng hơn, thông tin trên báo chính thống sẽ chính xác và thường được kiểm chứng trước khi đăng.

Sở dĩ tôi nói “thường được kiểm chứng” vì không thể phủ nhận có một số báo có xu hướng “chạy” theo mạng xã hội, coi mạng xã hội là một nguồn tin quan trọng. Tôi cho rằng, cụm từ “phóng viên thường trú facebook” bắt nguồn từ đây. Cứ thấy có thông tin gì “hot” trên mạng xã hội là cập nhật ngay để chạy đua lên sớm nhất. Thông tin đúng không sao, nhưng nhiều khi tin giả, tin cũ là “dính đòn”.

Thực tế, rất khó để phân biệt được đâu là tin thật và đâu là tin giả. Đã có không ít thông tin trên mạng xã hội hoàn toàn là tin bịa đặt, gây hoang mang và bất bình trong dư luận. Hẳn nhiều người còn nhớ vụ thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc máy bay rơi ở Nội Bài. Đây thực sự là tin tức gây rúng động bởi tai nạn hàng không, nếu có thì thường vô cùng thảm khốc.

Rất may là chỉ gần 2 giờ sau khi mạng xã hội lan truyền thông tin “máy bay rơi ở Nội Bài”, Phòng Cảnh sát công nghệ cao Hà Nội đã triệu tập người tung tin và khẳng định đây là tin giả.

Cũng chính vì những tin kiểu này, nên như trên đã nói, tôi vẫn chọn báo chí là kênh thông tin chính thống. Tin lên nhanh được quá tốt. Nhưng quan trọng hơn là phải chính xác. Tôi cũng luôn chọn Báo Giao thông để đọc thông tin về ngành giao thông nói chung và hàng không nói riêng. Báo ngành có lợi thế tiếp cận thông tin nên tin tức thường nhanh và sâu hơn. Tôi cũng mong Báo Giao thông tiếp tục thông tin nhanh hơn nữa, đa chiều hơn nữa.

Thanh Bình

11

Ông Trần Văn Thế

Ông Trần Văn Thế, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả:

Người đồng hành tin cậy của doanh nghiệp

Tôi chưa bao giờ thấy báo chí và mạng xã hội đăng tải thông tin dày đặc liên quan đến các dự án BOT giao thông như thời gian vừa qua. Bên cạnh các thông tin trung thực, khách quan do các tờ báo chính thống đăng tải, còn nhiều thông tin chưa được kiểm chứng phát tán trên mạng xã hội với nội dung không chính xác, không phản ánh đúng bản chất các dự án BOT, đánh đồng các nhà đầu tư, dự án BOT giao thông với nhau. Từ đó, tạo ra dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của những nhà đầu tư chân chính, làm ăn bài bản.

Đối với Báo Giao thông, thời gian qua đã phản ánh rất đúng và trúng nhiều vấn đề được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, nhất là những vấn đề liên quan đến lĩnh vực GTVT. Đặc biệt, những bài viết phản ánh tiếng nói của doanh nghiệp, kiến nghị khó khăn của các nhà đầu tư BOT sau khi đăng tải trên Báo Giao thông đã được Bộ GTVT xem xét, đưa tới những cơ quan có thẩm quyền để tháo gỡ kịp thời các vướng mắc cho nhà đầu tư và dự án. Điển hình, tại dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn do chúng tôi làm nhà đầu tư, trước đây gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc về vấn đề lãi suất vốn vay của dự án, tuy nhiên, sau khi được Báo Giao thông phản ánh, Chính phủ và Bộ Tài chính đã đưa ra ngay những chỉ đạo kịp thời để xử lý khó khăn cho dự án.

Chúng tôi hy vọng, thời gian tới, Báo Giao thông tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông để phản ánh thực trạng, quá trình đầu tư, tiếp tục phản ánh những rào cản, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án mà cơ quan hành chính Nhà nước chưa giải quyết thấu đáo cho các nhà đầu tư, làm ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp.

Đình Quang

9

Ông Đỗ Văn Hoan

Ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội:

Giúp phát hiện và xử lý khủng hoảng truyền thông

Từ trước đến nay, sự phối hợp giữa các cơ quan báo chí nói chung, Báo Giao thông nói riêng với công ty trong việc tuyên truyền các hoạt động phục vụ vận tải, phục vụ khách hàng rất tốt. Báo chí đã là kênh thông tin, giúp phát hiện, phản ánh những vấn đề “nóng”, những vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong công tác phục vụ cũng như các mặt hoạt động khác để công ty kịp thời bổ cứu, điều chỉnh. Đồng thời, báo chí đã hỗ trợ công ty đưa thông tin về công tác phục vụ vận tải tới người dân một cách rộng rãi.

Riêng với Báo Giao thông là mối quan hệ gắn bó. Chúng tôi cho rằng, truyền thông của đường sắt và riêng công ty vẫn còn yếu, vì thế là tờ báo ngành, Báo Giao thông đã giúp hỗ trợ rất nhiều trong truyền thông đến người dân một cách chuẩn xác. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ thông tin, mạng xã hội hiện nay, nhiều thông tin đưa lên báo chí còn chưa được kiểm chứng, thiếu chính xác và chưa phản ánh đúng bản chất sự việc, hiện tượng.

Vì vậy, chúng tôi mong rằng, các cơ quan báo chí khi khai thác thông tin qua mạng và đăng tải cần kiểm tra lại, kể cả từ phía doanh nghiệp để thông tin được đa chiều, đúng bản chất. Bên cạnh đó, phản ánh cả những mặt tích cực của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.

Thanh Thúy

10

Ông Phạm Văn Khôi

Ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng giao thông Phương Thành:

Đưa tin chính xác giúp doanh nghiệp vượt khó

Các thông tin của báo chí, mạng xã hội phản ánh trong thời gian qua tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, thi công trong ngành GTVT. Rất nhiều tờ báo chính thống đưa thông tin chính xác, khách quan giúp dư luận hiểu rõ được bản chất của vấn đề như các dự án BOT giao thông, từ đó xã hội chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Tuy nhiên, cũng còn một số tờ báo, mạng xã hội đưa thông tin không chính xác, không phản ánh đúng sự việc, điển hình là việc đánh đồng giữa tổng mức đầu tư với giá trị quyết toán, khiến nhiều người cho rằng, các dự án BOT ăn gian thời gian thu phí, gây hiểu nhầm cho dư luận xã hội khiến các doanh nghiệp BOT giao thông gặp nhiều khó khăn, thậm chí nhiều nhà đầu tư nản lòng vì bị coi như những tội đồ.

Trong bối cảnh đất nước còn gặp nhiều khó khăn, các nguồn vốn dành cho đầu tư hạn hẹp, nhiều doanh nghiệp đang phải gồng mình lên, tiết kiệm từng đồng, dành hết tâm huyết, trí tuệ của hàng nghìn con người để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông cho đất nước nhưng không được, thật sự rất đáng buồn. Cùng với đó, nhiều thông tin trên mạng xã hội, báo chí thông tin không chính xác còn ảnh hưởng lớn đến uy tín, tiếng tăm của ngành, tác động tiêu cực đến lực lượng sản xuất, đội ngũ chuyên ngành đã được đào tạo bài bản, rèn giũa hàng chục năm trong ngành GTVT.

Đối với Báo Giao thông, với vai trò là tờ báo chuyên ngành, cơ quan ngôn luận của Bộ GTVT thời gian luôn phản ánh khách quan, trung thực, chính xác, kịp thời các vấn đề nóng của các hội, những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và của Bộ GTVT để ngành GTVT tiếp tục phát triển toàn diện hơn. Đồng thời, Báo Giao thông cũng là tờ báo luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành, nhất là những nhà đầu tư hạ tầng giao thông trong việc chia sẻ khó khăn, vướng mắc và có những bài viết động viên, cổ vũ kịp thời, nói nên tiếng nói của anh em, cán bộ, công nhân viên trong ngành GTVT.

Thời gian tới, chúng tôi kỳ vọng Báo Giao thông tiếp tục phát huy chức năng phản biện của một cơ quan báo chí, đăng tải nhiều bài viết sắc bén hơn nữa trong việc truyền tải những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT về lĩnh vực GTVT, tiếp tục giữ vững thương hiệu là cơ quan truyền thông số một về lĩnh vực GTVT. Theo đó, nội dung các bài viết không chỉ tập trung ở lĩnh vực đầu tư hạ tầng mà cần tăng cường mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác như vận tải, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa.

Đình Quang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.