Xã hội

Doanh nghiệp mượn đường thi công rồi "phớt lờ" cam kết đảm bảo ATGT

24/10/2021, 06:30
image

Doanh nghiệp mượn đoạn đường đấu nối vào khu dân cư để phục vụ thi công đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả nhưng không đảm bảo ATGT như cam kết.

Xe tải nặng quần thảo, đường nát như ao bùn

Thời gian gần đây, đoạn đường dài gần 2 km "Khe Cá" đấu nối với QL18A vào khu 6A, 6B của phường Hà Phong, TP Hạ Long xuống khu vực ven biển vốn rộng rãi, phẳng lỳ đã trở nên ngày càng hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Nguyên nhân của tình trạng này là thời gian gần đây, các xe tải chở vật liệu phục vụ thi công dự án đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả thường xuyên chở nặng, chạy rầm rập ngày đêm, khiến đoạn đường "Khe Cá" đầy rẫy "ổ gà", "ổ voi", bụi bẩn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và gây ô nhiễm cho người dân xung quanh.img

Con đường vốn phẳng lỳ sau một thời gian bị các xe chở vật liệu cày nát, tạo thành những "ổ trâu", "ổ gà" đặc sệt bùn, đất

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, từ QL18A rẽ vào, đến địa bàn khu 6B phường Hà Phong, con đường bị hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường là những hố, vũng sâu đầy nước, bùn trộn lẫn đá. Có những chỗ, các vũng sâu choán kín mặt đường, xe cộ đi qua chỉ còn cách cố gắng trườn qua những vũng bùn nước.

>>> Video: Những chiếc ô tô "vật vã" trườn qua những "ổ gà, ổ voi" đầy rẫy trên đường "Khe Cá":

Không những thế, do những vũng bùn trên mặt đường quá lớn, nên mỗi khi có xe tải đi qua, nước bùn dềnh lên, tràn vào cổng, sân nhà dân ven đường, khiến nhiều hộ phải mở lối đi mới.

img

Nhiều hộ gia đình sống ven đường phải be bờ trước cổng để ngăn bùn đất tràn vào

Bà Ng.Th.T (ở tổ 54, khu 6B) đang hì hụi vần những hòn đá, hòn gạch lổn nhổn giữa đường, bức xúc: "Những thứ này do ô tô tải chở vượt thành thùng, vào chỗ xóc văng xuống đường. Cũng có gạch, đá là do bà con tập kết về để "be bờ", ngăn không xe tải lấn sâu vào để còn có thể cho xe đạp, xe máy có chỗ đi.

"Mỗi khi gặp các "hung thần" này, bà con đều phải chạy dạt vào lề đường. Không ít vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên con đường này. Mới đây, con trai tôi đi làm về gặp chiếc xe tải đi tốc độ cao ngược chiều, do hốt hoảng tránh, cháu đã đâm vào mấy hòn đá bên lề đường, ngã văng xuống và bị giập xương bánh chè, giờ vẫn chưa đi làm được. Vậy mà khi cháu bị ngã xuống, tài xế xe tải vẫn cứ vậy đi qua", bà T. bức xúc.

img

Người dân khu 6B, phường Hà Phong phải dùng đá để "đắp riêng" phần đường dành cho xe máy, xe đạp lưu thông

Bà con ở khu 6A, 6B phường Hà Phong còn lo lắng, việc con đường "Khe Cá" hư hỏng, ô nhiễm đã tung bụi bẩn vào gần 200ha đất sản xuất rau, màu nằm ven đường.

"Chúng tôi ở đây thuộc HTX Hà Tân chuyên cung cấp rau, củ quả cho một số chợ lớn của TP Hạ Long. Vậy mà mấy vụ gần đây, bụi bay như vã vào khu canh tác khiến cho cây cối không lớn được, chúng tôi tưới nước rửa bụi liên tục cho cây mà không ăn thua. Năng suất trồng trọt giảm sẽ ảnh hưởng lớn đến thu nhập, đời sống của bà con", bà T. phản ánh.

img

Hàng chục ha đất canh tác hoa mầu của người dân thường xuyên bị ảnh hưởng do xe chở vật liệu gây bụi

Đơn vị thi công "phớt lờ" cam kết?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Hồng Hải, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hà Phong khẳng định, những bức xúc liên quan của bà con về thực trạng đường bị phá nát, hoa màu bị ảnh hưởng do bụi là có thật.

img

Những chiếc xe nghi vấn quá tải, không phủ bạt chạy rầm rầm từ đường "Khe Cá" ra QL18

Theo ông Hải, chính quyền và nhân dân địa phương đều đồng thuận, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mượn đường vào khu dân cư để đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả.

Quá trình thực hiện vận chuyển vật liệu, các đơn vị thi công đã cam kết là chở đúng tải trọng, phun nước chống bụi, chạy hạn chế vào những giờ cao điểm để không ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân, không làm hư hỏng đường sá, gây ô nhiễm môi trường.

"Nhưng trên thực tế, đơn vị thi công đã không thực hiện đúng cam kết của mình. Chính quyền cũng nhiều lần trao đổi với chủ đầu tư, nhưng cũng chỉ chuyển biến được thời gian ngắn rồi đâu lại vào đấy", ông Hải nói.img

Khi tiến hành phun nước, tuyến đường lại trở lên đặc sệt toàn bùn khiến việc đi lại của bà con rất khó khăn

Trao đổi với PV, đại diện Công ty CP Đầu tư Thịnh Phát, một trong những đơn vị có nhiều xe vận tải vật liệu thi công tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả cho biết: Trên tuyến đường này có phương tiện của nhiều đơn vị thi công. Các đơn vị cũng thường xuyên đổ mạt, đá để khắc phục tạm thời hư hỏng đường sá. Việc tưới nước cũng được tiến hành đều đặn.

"Tuy nhiên, trước phản ánh của Báo Giao thông, doanh nghiệp sẽ lưu ý, quan tâm hơn để đảm bảo ATGT cũng như bảo vệ môi trường cho vùng canh tác của bà con", đại diện Công ty Thịnh Phát nói.

Nhưng ghi nhận thực tế, PV nhận thấy, khi tiến hành phun nước, tuyến đường lại trở lên đặc sệt toàn bùn khiến việc đi lại của bà con còn khó khăn hơn.

Cuối năm 2019, tỉnh Quảng Ninh quyết định đầu tư tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả với chiều dài 18,7km, điểm đầu nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long) đi qua các phường Hồng Hà, Hà Tu, Hà Phong, Quang Hanh và kết thúc tại cảng Km6 (TP Cẩm Phả).

Sau gần một năm thi công, tháng 8/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định điều chỉnh quy mô đường từ 4 làn xe lên 6 làn xe, bổ sung hạng mục hầm xuyên núi dài 235m với 2 ống hầm, mỗi ống hầm 3 làn xe để giữ gìn cảnh quan bên bờ vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long, môi trường của hệ thống núi đá vôi khu vực, hạn chế nguy cơ sạt lở đất đá và tạo điểm nhấn ấn tượng trên toàn tuyến. Như vậy, hiện nay, dự án có tổng mức đầu tư là 2.290 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12 năm nay.

Dự án đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần giảm tải lưu lượng giao thông cho QL18A, tăng cường kết nối du lịch giữa 2 đô thị lớn của tỉnh là TP Hạ Long và Cẩm Phả, khai thác hợp lý các tiềm năng về đất đai trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.