Thế giới

Doanh nghiệp Mỹ thiệt hại hàng tỷ USD vì bị Trung Quốc tấn công mạng

06/10/2014, 14:18

Ngày 10/6, Giám đốc Cơ quan Điều tra Liên Bang Mỹ James Comey cho biết, Trung Quốc đang tiến hành một cuộc chiến tranh mạng nhắm vào Mỹ khiến các doanh nghiệp Mỹ tiêu tốn khoảng 1 tỉ USD mỗi năm.

Doanh nghiệp Mỹ thiệt hại hàng tỷ USD vì bị Trung Quốc tấn công mạng
Doanh nghiệp Mỹ thiệt hại hàng tỷ USD vì bị Trung Quốc tấn công mạng

Trong chương trình "60 phút" của Đài truyền hình CBS, Giám đốc FBI cho biết, Trung Quốc là nước đứng đầu trong danh sách các nước tìm cách ăn cắp bí mật của các công ty Mỹ. Theo ông James Comey, gần như toàn bộ các công ty lớn của Mỹ đều là mục tiêu của Trung Quốc.

"Có hai loại công ty lớn ở Mỹ. Một loại đang bị Trung Quốc tấn công mạng, một loại khác là không biết mình bị Trung Quốc tấn công mạng" - ông Comey nói. Ông Comey còn cho biết, "thiệt hại hàng năm từ các cuộc tấn công mạng của Trung Quốc "không thể tính toán xuể, ước tính lên tới hàng tỉ USD".

Điển hình, tuần trước, ngân hàng lớn JPMorgan Chase tiết lộ, tháng 8 vừa rồi xảy ra 1 vụ tấn công hệ thống mạng khiến thông tin về tên, địa chỉ mail, số điện thoại của 76 triệu khách hàng là hộ gia đình và 7 triệu doanh nghiệp bị xâm nhập.

Theo vị Giám đốc FBI, mục đích tấn công mạng của Trung Quốc là tìm kiếm "những thông tin hữu dụng mà không cần phải đầu tư tìm tòi". Chẳng hạn, "họ có thể sao chép hoặc ăn cắp thông tin về cách một công ty Mỹ có thể tiếp cận đàm phán với công ty của Trung Quốc". Mặc dù vậy, những hoạt động tấn công mạng của Trung Quốc thường dễ bị phát hiện.

Mặt khác, khi được hỏi nước nào là mục tiêu tấn công mạng của Mỹ, ông James cho biết, "tôi không muốn đưa ra danh sách cụ thể. Nhưng...  tôi có thể nói rằng, đứng đầu danh sách đó là Trung Quốc".

 

Trang Trần (Theo AFP)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.