Đô thị

Doanh nghiệp Nhật muốn lập quy hoạch hầm ngầm chống ngập dọc sông Tô Lịch

21/02/2021, 09:59

JVE Group đề xuất lập quy hoạch miễn phí xây dựng hầm ngầm chống ngập kết hợp với cao tốc ngầm giúp giảm ùn tắc nội đô dọc sông Tô Lịch...

img

Hình ảnh toàn tuyến hầm ngầm khổng lồ chống ngập và ùn tắc dọc sông Tô Lịch

Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE (JVE Group) vừa đề xuất với UBND TP Hà Nội lập quy hoạch hệ thống hầm ngầm chống ngập, kết hợp với cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô dọc sông Tô Lịch.

Đề xuất này với mong muốn giải quyết 3 vấn đề dân sinh của Thủ đô bao gồm ô nhiễm môi trường nước, ùn tắc giao thông nội đô xảy ra hàng ngày và úng ngập khi mưa bão.

Cụ thể, với cao tốc ngầm được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản với 2 tầng độc lập dành cho 2 chiều xe chạy. Tầng trên bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Vành đai 3 - Võ Chí Công - sân bay Nội Bài. Tầng dưới bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Võ Chí Công - đường Vành Đai 3 - Linh Đàm.

Mỗi tầng được thiết kế với 3 làn xe, trong đó 2 làn di chuyển chính với tốc độ tối đa cho phép là 80 và 60km/h và 1 làn dừng xe khẩn cấp, giúp giảm tải lưu lượng xe ô tô lưu thông ở trên tuyến đường để giảm ùn tắc.

Hạ tầng đường cao tốc ngầm bố trí đầy đủ hệ thống kỹ thuật thông gió, chiếu sáng, hệ thống cảnh báo cháy - chữa cháy, hệ thống cảnh báo nguy hiểm và lối thoát hiểm. Cũng như hệ thống biển báo hiệu, cung cấp đầy đủ thông tin đến các phương tiện lưu thông trên tuyến theo tiêu chuẩn hiện hành

Về vấn đề úng ngập của lưu vực sông Tô Lịch, theo đề xuất, đơn vị sẽ xây dựng hệ thống chống ngập khổng lồ bao gồm các giếng thu nước, hầm ngầm thoát nước (đặt phía dưới tầng cao tốc ngầm) và bể điều áp khổng lồ.

Hệ thống này sẽ góp phần giải quyết tận gốc vấn đề ngập úng trong khu vực nội đô, bao gồm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, một phần quận Tây Hồ, một phần huyện Thanh Trì với tổng diện tích lưu vực là 77,5km2.

Hai hệ thống trên được bố trí trong một đường hầm khổng lồ có đường kính 16,8m chạy dài khoảng 11,65km dọc sông Tô Lịch và được thi công bởi máy đào hầm TBM hiện đại nhất hiện nay từ Nhật Bản. Dự kiến độ sâu trên 30m và không ảnh hưởng đến kết cấu công trình, dòng chảy hiện có.

Công trình được vận hành bởi các chuyên gia - kỹ sư được đào tạo và chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản. Việc xây dựng công trình này còn góp phần đảm bảo an toàn cho các công trình hạ tầng ngầm hiện đại trong tương lai, cũng như hệ thống các tuyến tàu điện ngầm của thành phố.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch JVE Group cho biết, do sử dụng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản nên dự án này không phải dự án BOT, vì vậy JVE Group đề xuất không tổ chức thu phí cao tốc ngầm mà người dân sẽ được sử dụng miễn phí khi đi qua cao tốc ngầm nội đô đặc biệt này.

Trước đó, JVE Group đã từng đề xuất "Giải pháp tổng thể" cải tạo toàn bộ sông Tô Lịch bằng đề án "Công viên Lịch sử - Văn hóa - Tâm linh Tô Lịch". Thành phố đã có chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn nghiên cứu kỹ Đề án; đồng thời phân tích, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, tổng hợp ý kiến của các Bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học; dự trù kinh phí và nguồn kinh phí thực hiện Đề án để tổng hợp, hoàn thiện báo cáo trình Thường trực Thành ủy xem xét.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.