Xã hội

Doanh nghiệp nước ngoài chưa hài lòng về thủ tục hành chính ở TP.HCM

04/09/2019, 14:57

TP.HCM mong muốn có thêm nhiều sáng kiến về thủ tục hành chính góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

img
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân mong báo chí tiếp tục phản ánh đưa ra thêm những sáng kiến trong cải cách hành chính của TP.HCM

Sáng 4/9, Ban Tuyên giáo Thành ủy, phối hợp Sở Thông tin Truyền thông TP và Hội Nhà báo TP.HCM tổ chức tọa đàm báo chí - xuất bản đồng hành cùng TP.HCM trong đột phá cải cách hành chính.

Gợi mở thảo luận, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ: một trong những vấn đề gây cản trở đối với sự phát triển của thành phố là công tác cải cách thủ tục hành chính không đạt yêu cầu. Ông Nguyễn Thiện Nhân mong muốn báo chí tiếp tục phát hiện những mô hình, sáng kiến để cổ vũ, nhân rộng các mô hình, sáng kiến về cải cách hành chính. Bên cạnh đó mong muốn báo chí đồng hành phản ánh, tháo gỡ bất cập này nói riêng, cũng như những bất cập, tồn tại về quy định nói chung cho TP.

"Mặc dù lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) nêu nhiều dẫn chứng về cải cách hành chính, tạo sự hài lòng cho doanh nghiệp... nhưng thực tế, nhiều doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vẫn chưa hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính. Đây cũng chính điểm nghẽn, không phát huy được nguồn lực của người dân, doanh nghiệp, cần được tập trung tháo gỡ. Vì vậy, thành phố cần có tổ chức khảo sát kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Ứng dụng công nghệ, chuẩn hóa quy trình, ghi nhận đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là giải pháp tập trung, nhằm tạo thúc đẩy thật sự trong công tác cải cách hành chính...", Bí thư Nhân chia sẻ.

Tại buổi tọa đàm, bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM cho rằng cải cách hành chính bao gồm những vấn đề liên quan đến thể chế, trong đó có thủ tục hành chính. Song, thực tế hiện nay, quy định pháp luật hiện hành còn chồng chéo, xung đột, tình trạng vẫn muốn “ôm” về trên, “ôm” vào Nhà nước và nặng “xin - cho” vẫn còn tồn tại. Mặc khác, thủ tục đầu tư công hiện vẫn còn tính bằng năm, như thủ tục xây dựng trường học mất 400 ngày. Ở những nơi dự án cần được đầu tư cấp bách, đề nghị chỉ định thầu thì cấp trên không dám quyết.

“Từ thực tế này dẫn đến tình trạng, cán bộ, công chức hiện nay không dám sáng tạo vì lo sợ thanh tra, kiểm tra và rồi bị kết luận là cố ý làm trái. Chính sự xung đột pháp lý tạo ra áp lực nặng nề đối với cán bộ công chức. Vì vậy, lãnh đạo cấp trên cần sâu sát, lắng nghe, tháo gỡ kịp thời và phải là “bà đỡ” bảo vệ những con người tâm huyết, trách nhiệm, không tiêu cực, tham nhũng để cán bộ, công chức cấp dưới sáng tạo, đổi mới. Trong nhiệm vụ này, báo chí cần đồng hành với chính quyền thành phố, đề xuất tháo gỡ những khó khăn, ách tắc để thành phố tiếp tục sáng tạo, thậm chí "xé rào" và tiếp tục phát triển” bà Thảo nói.

Phát biểu tại toạ đàm, ông Lê Văn Minh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cũng khẳng định, các cơ quan báo chí đã đóng góp tích cực trong việc thông tin, phản ánh các vấn đề liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội trên địa bàn TP. Việc cải cách thủ tục hành chính nhằm đảm bảo phục vụ các nhu cầu chính đáng, cấp thiết của người dân, doanh nghiệp. "Từ đó tạo nền tảng, động lực giúp TP phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng với tiềm năng sẵn có”, ông Minh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.