Đời sống

Doanh nghiệp ở Bạc Liêu than khổ với giấy đi đường

09/09/2021, 21:13

Vì sao doanh nghiệp đang áp dụng Chỉ thị 16 ở Bạc Liêu muốn đi lại phải có giấy đi đường do cơ quan công an cấp vẫn than khó.

Ngày 5/9, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu ban hành Quyết định 1379 về việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu theo mức độ nguy cơ. Thời gian áp dụng từ 3h ngày 6/9 đến 10h ngày 13/9.

Cụ thể, áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ đối với 6 phường, gồm: 1, 2, 3, 5, 7 và 8 của TP Bạc Liêu, còn các địa phương còn lại áp dụng theo Chỉ thị 15.

img

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy đi đường của người dân trong thời gian giãn cách xã hội.

Hơn 3 ngày chưa xin được giấy đi đường

Theo phụ lục 3 đính kèm theo quyết định này quy định, việc di chuyển ra vào địa bàn đang áp dụng Chỉ thị 16 của Chính phủ. Đối với các trường hợp khác, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu giao Công an hướng dẫn thống nhất việc triển khai thực hiện, kể cả về biểu mẫu, thẩm quyền cấp và quy trình kiểm tra kiểm soát.

Thực tế một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Bạc Liêu phản ánh gặp một số khó khăn trong việc xin cấp giấy đi đường hiện nay.

Một Giám đốc Công ty Giám định có trụ sở ở phường 1 (TP Bạc Liêu) phản ánh, doanh nghiệp của ông muốn có giấy đi đường phải có phương án phòng, chống dịch Covid-19, (phương án rất phức tạp). Sau khi có phương án mới đem qua Trạm Y tế gần nhất xác nhận, rồi mang qua phường. Từ đó, phường mới làm tờ trình qua UBND TP Bạc Liêu xem xét.

“UBND TP Bạc Liêu ký xác nhận phương án thì mới đem qua công an phường ký cấp giấy đi đường. Lúc này, công an phường yêu cầu có test nhanh âm tính có hiệu lực trong 72h của bệnh viện, khi giấy cũ đã sắp hết hiệu lực. Nên sau khi có giấy ra đường, chúng tôi phải tốn tiền để test lại. Bản thân tôi không muốn ra đường. Tôi làm công trình Nhà nước, nếu đi lại khó khăn thì làm sao để đấu thầu thi công, làm sao để kịp giải ngân?”, vị Giám đốc này nói.

Vị Giám đốc này cũng đề xuất UBND tỉnh Bạc Liêu cần xem xét ưu tiên cấp giấy đi đường cho doanh nghiệp, để doanh nghiệp có điều kiện hợp thức hóa công việc, đối với người dân thì hạn chế (chỉ cấp cho nhu cầu thiết yếu), bởi có doanh nghiệp sử dụng toàn vốn vay ngân hàng, trong khi đó ngân hàng không bao giờ giảm lãi, buộc doanh nghiệp phải thi công, tiếp tục việc kinh doanh để thu hồi vốn, để trả lãi ngân hàng.

Còn Giám đốc một Công ty Bất động sản (cũng có trụ sở ở phường 1, TP Bạc Liêu) phản ánh: "Tôi xin giấy từ hôm thứ Hai đến sáng nay (9/9) vẫn chưa có, công an ở phường 1 vẫn chưa cấp được.

“Các anh ấy bảo muốn xin giấy đi đường phải có phương án phòng, chống dịch, và phải được sự xác nhận UBND TP Bạc Liêu. Sau đó, Công an phường 1 mới xem xét cấp được. Bên cạnh nhiệm vụ phòng chống dịch, việc phục hồi sản xuất, kinh doanh để ổn định cuộc sống cũng là quan trọng không kém và lâu dài, giúp doanh nghiệp sớm ổn định”, vị Giám đốc Công ty Bất động sản nói.

Vị Giám đốc Công ty Bất động sản cho rằng, Nhà nước đã quan tâm cho doanh nghiệp tiêm vaccine ngừa Covid-19 đủ 2 mũi, đơn vị nào có điều kiện phòng, chống dịch tốt, nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp tổ chức hoạt động kinh doanh để sớm khôi phục kinh tế, tất nhiên trong sản xuất phải đề cao phòng, chống dịch.

img

Lực lượng chức năng tuần tra lưu động kiểm tra người dân ra đường theo Chỉ thị 16 của Chính phủ ở Bạc Liêu.

Sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp

Trước những phản ánh và đề xuất của doanh nghiệp, trao đổi với PV Báo Giao thông vào chiều 9/9, Thượng tá Nguyễn Hoàng Ân, Trưởng Công an TP Bạc Liêu (Bạc Liêu) khẳng định, Công an TP Bạc Liêu luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để cấp giấy đi đường cho doanh nghiệp đi lại trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

“Tuy nhiên, doanh nghiệp phải đảm bảo đủ điều kiện được phép hoạt động theo quyết định áp dụng Chỉ thị 16 của UBND tỉnh (như: mặt hàng thiết yếu; nhu yếu phẩm…)”, Thượng tá Ân nói.

Cũng theo Thượng tá Ân, đối với doanh nghiệp trên 300 người phải đảm bảo "3 tại chỗ", còn dưới 300 người phải có phương án phòng, chống Covid-19 được UBND TP Bạc Liêu phê duyệt (có danh sách kèm theo) gửi UBND phường 1, nơi đây sẽ làm tờ trình trình lên UBND TP Bạc Liêu ký phê duyệt phương án. Khi phương án đã được xác nhận, Công an phường mới cấp giấy đi đường cho doanh nghiệp được.

Thượng tá Ân cũng lưu ý, các doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động, nếu chưa có phương án phòng, chống dịch Covid-19 cần làm phương án trước khi xin giấy đi đường để đỡ mất thời gian đi lại.

“Chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện để cấp giấy đi đường cho doanh nghiệp, cũng như người dân có nhu cầu thật sự cần thiết ra đường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, tuyệt đối không gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp”, Thượng tá Ân khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.