Thị trường

Doanh nghiệp phản đối gay gắt dự thảo điều kiện nhập khẩu máy

18/03/2015, 13:53

Hầu hết các DN đều không thống nhất quan điểm với nội dung trong dự thảo.

tt20
Ảnh minh họa

Sáng nay (18/3), Phòng Thương mại và công nghiệp VN (VCCI) tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp (DN) xoay quanh dự thảo thông tư quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng đang được Bộ KHCN hoàn thiện.

Hầu hết các DN đều không thống nhất quan điểm với nội dung trong dự thảo, nhất là với nội dung về điều kiện nhập khẩu yêu cầu máy móc, thiết bị nhập khẩu phải có chất lượng sử dụng so với ban đầu phải từ 80% trở lên và thời hạn sử dụng không quá 10 năm.

Các DN cho rằng, hầu hết máy móc cũ nhập khẩu vào VN có nguồn gốc Châu Âu có tuổi thọ trên 15 năm thậm chí trên 20 năm những vẫn còn sử dụng tốt, thậm chí tốt hơn nhiêu so với một số loại máy mới hoàn toàn có nguồn gốc Trung Quốc. Và nếu quy định chất lượng còn lại trên 80% thì con số 80% dựa trên những cơ sở, tiêu chí nào? Đơn vị giám định căn cứ vào đâu để xác định chất lượng sử dụng còn lại của máy móc thiết bị đã qua sử dụng?

Nhiều ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư cho rằng, để đạt được mục đích tăng rào cản, tránh cho VN trở thành bãi rác công nghệ thì có thể quy định thật chi tiết các yêu cầu liên quan tới điều kiện về an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

Ông Lê Anh Ba- Phó chủ tịch Hiệp hội vật liệu xây dựng VN cho biết, Hiệp hội hiện có khoảng 5.000 DN đang hoạt động với quy mô từ lớn tới nhỏ.

“Hiện nay nếu đưa ra văn bản như thế này thì không phù hợp vì Luật DN đã ra đời rồi, DN được quyền tự chọn cách thức hoạt động hiệu quả. Trong lĩnh vực này chúng tôi thấy vai trò quản lý Nhà nước là kiến tạo chứ không phải quản lý kiểu nắm tay chỉ việc. Chả lẽ DN Nhà nước được quyền mua máy móc thiết bị cũ còn các DN khác thì không? Điều này là xâm phạm quyền của DN”, ông Ba nói.

Trước đó, Bộ Khoa học và Công nghệ từng đưa ra dự thảo Thông tư số 20/2014/TT-BKHCN ngày 15/7/2014 quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng, được ban hành theo yêu cầu của Chính phủ tại khoản 10 Điều 9 Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hoá quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài và căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 9/8/2013 về việc tăng cường quản lý, kiểm soát việc nhập khẩu công nghệ, máy móc, thiết bị của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Thông tư này đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối nên ngưng hiệu lực thi hành từ tháng 9/2014.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.