Xã hội

Doanh nghiệp "rút ruột” sông Bồ vượt quá độ sâu, xử lý thế nào?

15/05/2019, 16:28

Ngày 15/5, Sở TN&MT Thừa Thiên - Huế cho biết, sẽ xử phạt Công ty TNHH MTV Xây dựng giao thông Tuấn Hải khai thác cát vượt độ sâu trên sông Bồ.

img
Người dân cho biết việc đóng cọc tre "ngăn" rút ruột sông Bồ là việc "chẳng đặng đừng" sau khi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Ảnh D.L

Theo các kết quả đo đạc hiện trường, Công ty TNHH MTV Xây dựng giao thông Tuấn Hải đã khai thác cát sỏi tại mỏ Khe Băng thuộc địa phận phường Hương Vân và xã Phong Sơn có nhiều điểm vượt độ sâu so với hồ sơ được cấp phép.

Sở TN&MT tỉnh cho biết đã làm việc với công ty và các đơn vị chức năng, chờ hoàn chỉnh cơ sở pháp lý để lập biên bản ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty trên.

img
Lực lượng chức năng của Sở TN&MT thực hiện các bước đo độ sâu mỏ cát sỏi Khe Băng trên sông Bồ ngày 9/5. Ảnh N.H

Theo ông Hồ Đắc Trường, Phó giám đốc Sở TN&MT Thừa Thiên - Huế, với những hành vi vi phạm về độ sâu khai thác cát sỏi tại khu vực mỏ được cấp phép nói trên, Công ty TNHH MTV XDGT Tuấn Hải sẽ bị xử phạt theo Nghị định 33/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản và thể hiện cụ thể ở biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

img
Người dân đo độ sâu bằng phương pháp thủ công, sau đó dùng thước dây đo, đối chiếu với kết quả đo bằng máy của Trung tâm kỹ thuật công nghệ thông tin TN&MT. Ảnh N.H

Trước đó, Báo Giao thông đã phản ánh việc người dân bức xúc “vây” mỏ cát, đóng cọc tre ngăn “rút ruột” sông Bồ. Người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương về tình trạng doanh nghiệp lợi dụng việc được cấp mỏ để khai thác ngoài khu vực quy định, vượt quá khối lượng được cấp phép gây xói lở bờ sông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất, nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Ngày 13/5, Sở TN&MT đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương liên quan đến vấn đề này.

img
Phương tiện "rút ruột" ở thượng nguồn sông Bồ. Ảnh D.L

Công ty TNHH MTV XDGT Tuấn Hải tạm dừng tất cả các hoạt động liên quan đến khai thác cát, sỏi tại 2 mỏ cát sỏi trên. Phòng chức năng của Sở TN&MT đã tiến hành đo đạc, khảo sát khu vực mỏ cát sỏi khu vực Khe Băng vào ngày 9/5 với sự chứng kiến của đại diện chính quyền và người dân 2 địa phương trên.

img
Nhiều phương tiện còn ngang nhiên "ăn" cát bờ sông Bồ đoạn dưới đập nhà máy thủy điện Hương Điền. Ảnh D.L

Trước đó, vào tháng 10/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế đã ban hành các Quyết định xử phạt hành chính về lĩnh vực khai thác khoáng sản đối với 3 doanh nghiệp khai thác cát sỏi tại mỏ bãi bồi Lương Quán trên sông Hương (TP Huế), do vi phạm độ sâu khai thác. Theo đó, mỗi doanh nghiệp này bị phạt 800 triệu đồng…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.