Doanh nghiệp

Doanh nghiệp sợ công chức viện lý do để vòi vĩnh

28/11/2017, 07:24

Khi doanh nghiệp phản ánh, công văn trả lời còn chung chung, chủ yếu trích dẫn thông tư, nghị định mà thiếu hướng dẫn...

12

Cán bộ Cục thuế Đống Đa đang hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục thuế - Ảnh: Tạ Tôn

Bắt lỗi nhỏ nhặt làm khó doanh nghiệp

Đại diện Công ty CP Toàn Cầu Việt Nam cho biết, công ty làm trong lĩnh vực may xuất khẩu và kê khai nộp thuế cho cơ sở sản xuất ở Vạn Phúc (Hà Nội). Hiện, công ty đang được miễn thuế giá trị gia tăng và thuế nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất hàng xuất khẩu. Trong quá trình sản xuất, công ty không đủ năng lực thực hiện hết đơn hàng nên thuê gia công. Đại diện công ty muốn biết nếu không kê khai thuế cho các đơn vị gia công nói trên thì có bị phạt không và có tiếp tục được miễn, hoàn thuế giá trị gia tăng và thuế nhập khẩu nguyên liệu đầu vào không? Đây là một trong số nhiều nội dung doanh nghiệp thắc mắc với lãnh đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và lãnh đạo Bộ Tài chính trong Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2017 ngày 27/11.

"Bộ Tài chính cần tiếp tục rà soát, tiếp cận các phản hồi của doanh nghiệp và người dân đối với những cán bộ còn có thái độ và biểu hiện vòi vĩnh, chung chi với doanh nghiệp, góp phần nâng cao hình ảnh của cán bộ thuế, hải quan văn minh, hiện đại và đồng hành cùng doanh nghiệp trong sự nghiệp sản xuất, kinh doanh của họ”.

Ông Đoàn Duy Khương
Phó chủ tịch VCCI

Theo ông Đoàn Duy Khương, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), khi doanh nghiệp phản ánh, công văn trả lời của cơ quan hải quan còn chung chung, chủ yếu đưa ra các thông tư, nghị định mà không có câu trả lời rõ ràng và các hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp. Do đó, ông Khương cho rằng trên thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn rất e sợ thủ tục hải quan do công chức cán bộ ngành này có thể viện lý do quá tải, giải quyết hồ sơ tồn đọng trước đó mà làm chậm hồ sơ của mình hoặc hay bắt lỗi nhỏ nhặt để làm khó doanh nghiệp dẫn tới doanh nghiệp phải “bồi dưỡng” cho cán bộ hải quan.

Trả lời thắc mắc của Đại diện Công ty CP Toàn Cầu Việt Nam, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh cho biết, doanh nghiệp nộp thuế tại địa phương nào sẽ đăng ký hoàn thuế ở địa phương đó. Còn với vấn đề bị xử phạt xử phạt vi phạm hành chính thuế thì có được hoàn thuế hay không, ông Ngọc Anh cho biết đây là hai vấn đề khác nhau nên nếu doanh nghiệp vi phạm thì bị xử phạt và không liên quan tới việc hoàn thuế.

Khó nắm chính sách vì vừa ban hành đã sửa

Đối với lĩnh vực thuế, ông Đoàn Duy Khương cũng cho biết, nhiều doanh nghiệp phản ánh với VCCI rằng, nhiều nghị định, thông tư về thuế vừa ra đã chỉnh sửa bổ sung. Thậm chí, văn bản ra lúc nào doanh nghiệp cũng không biết. “Điều đó khiến cho nhiều doanh nghiệp không nắm bắt kịp các thay đổi về thủ tục, chính sách thuế và thay đổi pháp luật liên quan đến sản xuất kinh doanh”, ông Khương nhận xét.

Ông Đoàn Duy Khương cũng nêu vấn đề thủ tục cho các doanh nghiệp nợ thuế, phạt chậm nộp thuế còn rườm rà, phức tạp và làm khó doanh nghiệp. Trong khi đó, phần lớn doanh nghiệp đang ở mức nhỏ và siêu nhỏ nên không có nhiều thời gian và nguồn lực để thực hiện kế toán chuyên sâu và bài bản. Vì vậy, đại diện VCCI cho biết các doanh nghiệp mong muốn việc xây dựng, sửa đổi các văn bản pháp luật thuế cần được thực hiện có chất lượng cao hơn, để có thể triển khai ổn định trong thực tiễn, nhằm tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp khi thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, thời gian qua, ngành Thuế rà soát hơn 300 thủ tục hành chính; phối hợp 46 ngân hàng kết nối thuế điện tử và có 96% doanh nghiệp tham gia; thực hiện kê khai thuế điện tử với hơn 622.000 doanh nghiệp; hoàn thuế điện tử với với hơn 2.000 doanh nghiệp với số thuế hơn 30 nghìn tỷ đồng. Ngành hải quan cũng triển khai hải quan điện tử, đến nay có trên 8,6 triệu tờ khai xử lý trên hệ thống; triển khai cổng thanh toán điện tử; kết nối với 40 hãng hàng không để nắm thông tin hàng hóa nhập khẩu. Bộ Tài chính cũng đã bãi bỏ 2 khoản phí, điều chỉnh giảm thu từ 5%-57% đối với 23 loại phí… Theo bà Mai, thời gian tới, Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách thuế hải quan, khuyến khích khởi nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh doanh nghiệp. “Trước mắt hướng tới đạt mục tiêu môi trường kinh doanh mức ASEAN 4, rút thời gian thông quan còn 70 giờ, hàng hóa nhập khẩu còn 90 giờ; hoàn thuế điện tử đạt tối thiểu 70% về số thủ tục và 70% về số hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử giải quyết trong quý IV/2017…”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.