Xã hội

Doanh nghiệp sử dụng xe quá tải, thuê mượn đất lúa để khai thác vàng?

image

Người dân cho rằng, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Hiếu Trường thuê mượn ruộng lúa để đãi cát, tìm vàng nhưng chính quyền khẳng định không biết.

Thuê, mượn ruộng lúa giá cao để đào vàng?

Người dân thôn Cầu Gai, xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên phản ánh, vài năm nay, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Hiếu Trường (Công ty Hiếu Trường) được cấp phép khai thác cát, sỏi tại lòng suối Hòa Khê và bãi bồi xung quanh.

Tuy nhiên nhiều năm nay, Công ty này đã tự thuê ruộng lúa của hàng chục hộ dân với thỏa thuận sau khi đào đất, đá đãi cát, tìm vàng sẽ san gạt mặt bằng, trả lại đất cho người dân canh tác.

img

Xe tải trọng lớn vận chuyển cát từ điểm mỏ của Công ty Hiếu Trường trên đường thôn ra QL17 làm mất ATGT.

“Gia đình tôi có hơn 2 sào lúa cho Công ty Hiếu Trường thuê để khai thác khoáng sản từ 3 năm nay. Sau khi thoả thuận thuê ruộng lúa với 65 triệu/sào, họ đã mở đường ra cánh đồng, đưa máy múc, ô tô trọng tải lớn đến múc toàn bộ đất, đá trên đồng rộng với độ sâu trung bình hơn 10m để vận chuyển về khu vực sàng tuyển, chế biến. Điều này khiến khu đất lúa rộng vài ha bị đào sâu, ngập trắng nước khi mưa”, bà Diệp Thị Ban, người dân xã Nam Hòa nói.

Nhiều người dân cũng cho biết, đến nay, một số diện tích đã hết thời hạn thuê nhưng Công ty Hiếu Trường chưa hoàn trả được mặt bằng như thỏa thuận. Một số diện tích Công ty này vận chuyển đất từ trên núi xuống để lấp hồ nhưng đất thiếu bằng phẳng, nhiều đá nên người dân chưa thể canh tác. Vậy nên, dù Công ty này đã nhiều lần đến nhà vận động, muốn thuê thêm diện tích với giá tăng lên hơn 80 triệu/sào nhưng người dân chưa đồng ý.

Trước phản ánh trên, những ngày gần đây, PV Báo Giao thông đã có dịp "mục sở thị" điểm khai thác khoáng sản trên của Công ty Hiếu Trường. Theo quan sát, khu vực khai thác trên cách xa dòng suối Hòa Khê, nơi doanh nghiệp này được cấp phép khai thác khoáng sản hàng trăm mét. Diện tích ruộng và nương bãi rộng vài ha của người dân đã bị đắp đường, khoét rỗng sâu cả chục mét, tạo thành hồ mênh mông nước.

Toàn bộ đất đá đào, móc được trên cánh đồng này đều được Công ty Hiếu Trường tập kết về khu vực chế biến tại điểm mỏ này để sàng tuyển, nghiền thành cát rồi vận chuyển đi tiêu thụ. Hiện nay, một phần diện tích sau khai thác đã được Công ty này đào núi và diện tích đất lâm nghiệp gần khai trường trên, vận chuyển đến san lấp, trả lại mặt bằng cho người dân. Hàng ngày, các xe trọng tải lớn vẫn vận chuyển cát lưu thông trên đường dân sinh nối từ mỏ cát ra QL17. Do xe quá lớn, trong khi đường lại quá nhỏ nên thường xuyên xảy ra tình trạng ách tắc, mất ATGT.

Clip cận cảnh điểm khai thác của Công ty Hiếu Trường tại xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên.

Theo tìm hiểu, dù được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp phép khai thác cát sỏi trên lòng suối Hòa Khê và bãi bồi 2 bên nhưng thực chất Công ty Hiếu Trường đã tự ý thuê thêm diện tích đất lúa trên để khai thác vàng. “Ngày nào họ cũng múc đất, đá tại ruộng, vận chuyển về đưa lên mong đãi vàng. Sau đó đất đá thải trong quá trình đãi vàng mới được nghiền ra làm cát để vận chuyển đi các nơi tiêu thụ. Việc này ngày nào cũng diễn ra, người dân ở đây ai cũng biết”, một người dân thôn Cầu Gai, xã Nam Hòa quả quyết nói.

Ngoài việc mở đường, tự ý thuê, múc ruộng khai thác khoáng sản, Công ty Hiếu Trường còn thường xuyên sử dụng xe tải trọng lớn, có biểu hiện cơi nới thành thùng, chở hàng có ngọn, quá khổ, quá tải trên đường thôn dẫn từ điểm mỏ trên ra QL17. Đặc biệt, các xe 6 chân lưu thông trên đường bê tông dân sinh nối ra QL17 gây cản trở, ách tắc cục bộ, mất ATGT nghiêm trọng.

Chính quyền, cơ quan chức năng đều chưa biết

Trao đổi với PV tại điểm mỏ này, quản lý của Công ty Hiếu Trường thừa nhận: Đúng là Công ty chúng tôi đào đất, đãi vàng tại mỏ cát trên nhưng số lượng vàng thu được không lớn, chỉ đủ bồi dưỡng cơm nước cho công nhân. Mỏ này chúng tôi mua lại của doanh nghiệp khác, nếu có nhiều vàng thì chắc chắn họ đã không bán lại cho chúng tôi.

img

Cận cảnh dây chuyền chế biến khoáng sản của Công ty Hiếu Trường tại xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên.

Ông Lê Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Nam Hòa khẳng định: UBND xã Nam Hòa có nắm được việc Công ty Hiếu Trường tự thuê, mượn ruộng lúa của hàng chục hộ dân trên địa bàn để khai thác cát, sỏi. Việc thuê, mượn này là họ tự thỏa thuận với nhau, không thông qua UBND xã, xã cũng không được xác nhận bất kỳ thủ tục pháp lý nào liên quan. Ngay diện tích đất lâm nghiệp đang được Công ty này lấy đất về lấp ruộng cũng do họ tự thỏa thuận khai thác với người dân mà không thực hiện bất kỳ thủ tục pháp lý nào liên quan.

Chúng tôi chỉ biết họ được cấp phép khai thác cát sỏi, cũng nghe nói là họ đãi vàng tại đây nhưng do UBND xã không được cung cấp, lưu giữ bất kỳ hồ sơ, thủ tục nào liên quan đến doanh nghiệp và điểm này nên chưa bao giờ kiểm tra, quản lý.

Ông Phạm Văn Bảy, Trưởng Phòng TN&MT huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên thông tin: Công ty Hiếu Trường được cấp phép khai thác cát, sỏi trên lòng suối Hòa Khê, xã Nam Hòa với tổng diện tích hơn 38ha. Trung bình, sơ đồ vị trí khai thác cát 2 bên lòng suối là 38m. Tuy nhiên, cuối năm 2021, Phòng đã kiểm tra, phát hiện Công ty này khai thác ngoài ranh giới mỏ hàng nghìn m2 nên đã lập biên bản, tham mưu UBND huyện Đồng Hỷ xử phạt, truy thu lợi nhuận bất hợp pháp với tổng số tiền hơn 136 triệu đồng.

Clip người dân xã Nam Hòa nói về việc Công ty Hiếu Trường khai thác vàng trên địa bàn.

Trưởng phòng TN&MT huyện Đồng Hỷ cũng khẳng định: Công ty Hiếu Trường chỉ được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp phép khai thác cát sỏi, không được khai thác vàng. Đến nay, cũng chưa có báo nào của Công ty Hiếu Trường thể hiện việc có vàng tại điểm mỏ này.

“Trước đây, huyện cũng mới chỉ kiểm tra, xử lý vi phạm trong phạm vi mỏ được cấp phép và diện tích đất đã được UBND tỉnh Thái Nguyên chuyển đổi mục đích sử dụng, cho Công ty thuê đất. Phòng TN&MT huyện Đồng Hỷ chưa biết việc Công ty này thuê ruộng lúa của người dân để khai thác vàng và cát, sỏi”, ông Bảy quả quyết.

Nêu quan điểm về vụ việc trên, ông Nguyễn Thế Giang, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Theo quy định, doanh nghiệp chỉ được phép thỏa thuận đền bù đất nông nghiệp với người dân trong chỉ giới mỏ đã được cấp phép. Tuy nhiên, việc đền bù, chuyển nhượng phải được UBND xã xác nhận, UBND cấp huyện quyết định thu hồi đất, trình UBND tỉnh chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang khai thác khoáng sản. Đặc biệt, doanh nghiệp phải được UBND cấp tỉnh Thái Nguyên cho thuê đất, hết thời gian thuê, toàn bộ diện tích sẽ được trả cho nhà nước quản lý. Doanh nghiệp không được tự thỏa thuận; thuê, mượn đất để khai thác và trả lại mặt bằng như phản ánh trên. Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên sẽ chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm.

Lãnh đạo TTGT tỉnh Thái Nguyên cũng khẳng định sẽ chỉ đạo lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải hoạt động tại điểm mỏ trên.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.