Doanh nghiệp

“Doanh nghiệp suốt ngày phải đối phó chính sách, khổ lắm!”

28/09/2016, 07:23

Lãnh đạo một doanh nghiệp đã thốt lên như vậy trước những bất cập trong các quy định về quản lý kinh doanh gas...

14

Ông Trần Trung Nhật nêu bất cập của Nghị định về kinh doanh gas vớiThứ trưởng Bộ Công thương - Ảnh: L.Th

Lãnh đạo một doanh nghiệp (DN) đã thốt lên như vậy trước những bất cập trong các quy định về quản lý kinh doanh gas tại hội nghị “Lấy ý kiến tổ chức, cá nhân về quy định thủ tục hành chính ngành Công thương năm 2016” diễn ra ngày 27/9.

Đề xuất phương án thay thế Thông tư 20

Tại hội nghị, các DN kinh doanh ô tô không chính hãng đã tiếp tục yêu cầu lãnh đạo Bộ Công thương làm rõ hiệu lực của Thông tư 20/2011/TT-BCT về điều kiện kinh doanh nhập khẩu xe ô tô.

Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Phúc An, đại diện cho 50 DN nhập khẩu ô tô không chính hãng nêu vấn đề điều kiện về cơ sở bảo dưỡng bảo hành quy định trong Thông tư 20 căn cứ theo Thông tư 19 của Bộ GTVT. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã bãi bỏ hiệu lực của Thông tư 19 từ ngày 1/7. “Vậy tại sao Thông tư 20 không bỏ và không biết kéo dài tới bao giờ? Chúng tôi muốn biết để còn xây dựng kế hoạch kinh doanh”, ông Tuấn đề nghị. Theo ông Tuấn, các DN nhập khẩu ô tô không chính hãng hiện rất sốt ruột vì đang chuẩn bị vào mùa vụ kinh doanh cuối năm.

"Có ý kiến cho rằng, Bộ Công thương quy định cả việc thay kính, bơm lốp xe… Hoàn toàn không phải như vậy. Thực chất chỉ khi cơ sở bảo dưỡng, bảo hành động chạm tới khung gầm, hệ thống lái... những bộ phận quan trọng ảnh hưởng tới an toàn người lái, lúc đó mới yêu cầu đảm bảo quy định”.

Thứ trưởng Bộ Công thương
Trần Quốc Khánh

Tương tự, ông Nguyễn Đình Quyết, Giám đốc Công ty Hưng Hà đặt vấn đề: “Nếu là thủ tục hành chính, sao Bộ Công thương không nâng Thông tư 20 lên thành nghị định để quản lý trên quan điểm DN lớn hay nhỏ cùng làm được?”. Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, sau khi có tờ trình lên Thủ tướng Chính phủ ngày 18/8, đến nay Bộ Công thương vẫn đang chờ ý kiến Chính phủ. “Trong tờ trình này đã đề cập nhiều vấn đề thẳng thắn và đề xuất bãi bỏ Thông tư 20 vì nó bất hợp lý chứ không phải bất hợp pháp. Còn vì sao chưa bãi bỏ ngay vì Thông tư 19 của Bộ GTVT đã bỏ nên không có bất kỳ văn bản nào điều chỉnh trách nhiệm triệu hồi hay bảo hành của thương nhân. Chúng ta đang ở trong vùng trũng của chính sách nên phải duy trì Thông tư 20”, Thứ trưởng Khánh lý giải.

Cũng theo ông Khánh, Bộ Công thương đang hướng tới với việc đề xuất quản lý thị trường bằng các quy định có tác dụng tương đương Thông tư 20 để đảm bảo “ai cũng có quyền nhập khẩu ô tô”. “Câu chuyện kiểm soát chất lượng, giấy tờ… thì Bộ Công thương không quy định. Chúng tôi đề nghị khi DN bán xe phải cung cấp các điều kiện: Sẵn sàng bảo hành theo tiêu chuẩn nhà sản xuất; Đồng ý bảo dưỡng xe vĩnh viễn cho người tiêu dùng, có trách nhiệm cung cấp địa chỉ bảo dưỡng, bảo hành khi người tiêu dùng có nhu cầu; Trong trường hợp nhà sản xuất triệu hồi thì phải đứng ra triệu hồi và cam kết khắc phục lỗi theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất”, Thứ trưởng Bộ Công thương đề xuất. Quay trở lại điều kiện của cơ sở bảo dưỡng bảo hành, Thứ trưởng Khánh cho biết, dự định sẽ chia làm ba loại: Cơ sở chính hãng mở tại Việt Nam, cơ sở được nhà sản xuất ủy quyền, cơ sở được Nhà nước cấp phép thực hiện.

Nhiều bất cập trong điều kiện kinh doanh gas

Tại hội nghị lấy ý kiến của Bộ Công thương lần này, các doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh gas, khí đã đưa ra nhiều bất cập cần loại bỏ của Nghị định 19 về Kinh doanh khí.

Bà Nguyễn Thị Thùy Trang, đại diện DN kinh doanh khí gas tại tỉnh Khánh Hòa cho hay, yêu cầu tổng đại lý kinh doanh gas phải có 2.000 vỏ bình gas, có hệ thống phân phối gồm cửa bán gas hoặc trạm cấp, trạm nạp gas và có tối thiểu 10 đại lý; đại lý lựa chọn ký hợp đồng làm đại lý cho một tổng đại lý hoặc ba thương nhân kinh doanh gas đầu mối là chưa hợp lý. “Chúng tôi cho rằng, tổng đại lý hoàn toàn chỉ cần kinh doanh bán buôn cho các đại lý mà không nhất thiết phải có cửa hàng bán gas. Cũng không có lý do hợp lý nào quy định tổng đại lý phải có tối thiểu 10 đại lý chứ không phải 7 hay 9 đại lý”, bà Trang nói.

Tương tự, về thủ tục cấp Giấy chứng nhận làm tổng đại lý kinh doanh gas, Nghị định 19 và Thông tư số 03/2016/TT-BCT của Bộ Công thương, nhiều ý kiến cho rằng, quy định nêu ra luẩn quẩn, mâu thuẫn, đánh đố doanh nghiệp. Theo đó, muốn được làm tổng đại lý kinh doanh gas, thì phải có cửa hàng bán gas. Nhưng để có cửa hàng bán gas, thì lại phải đủ điều kiện làm tổng đại lý.

Ông Trần Trung Nhật, chủ DN kinh doanh gas tại Tây Ninh cho hay, chưa đầy 6 năm đã có hai nghị định với các điều kiện kinh doanh mâu thuẫn, khó hiểu và không thực tế gây khó khăn cho DN. “Suốt ngày DN đi đối phó với chính sách, khổ lắm. Làm sao chính sách ổn định, thông thoáng, dễ hiểu, minh bạch để người dân và DN thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết 35 của Chính phủ”, ông Nhật kiến nghị.

Phản hồi những kiến nghị của DN, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết: Lãnh đạo Bộ Công thương cũng đã họp với các đơn vị liên quan xem xét, rà soát để tiến hành sửa đổi một số quy định của Nghị định 19 và sớm trình Chính phủ. “Trước thực trạng xảy ra một số vụ việc ảnh hưởng đến quyền lợi người dùng, thậm chí tính mạng người dân, Ban soạn thảo Nghị định 19 sửa đổi đặt mục tiêu làm sao đảm bảo việc kinh doanh gas lành mạnh nhưng phải đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng...”, vị Thứ trưởng chia sẻ và nhấn mạnh: “Tâm người soạn thảo không xấu... Xin đừng buộc tội các người xây dựng chính sách đang cố tình giết doanh nghiệp nhỏ hay cố tình bảo vệ doanh nghiệp lớn. Họ xây dựng theo triết lý của hôm qua, chưa theo kịp triết lý hôm nay. Hãy nói với họ, họ sẵn sàng lắng nghe và thay đổi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.