Quản lý

Doanh nghiệp Thái Lan thu xếp 800 triệu USD làm ĐS Hà Nội-Hải Phòng

10/04/2015, 20:40

Nhà đầu tư đề xuất tự thu xếp toàn bộ tài chính dự án PPP đường sắt Hà Nội-Hải Phòng, khoảng 800 triệu USD.

 

ĐS
Dự án đầu tư đường sắt Hà Nội - Hải Phòng khổ 1,435m đang được khởi động

Chiều nay (10/4), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm việc với Công ty liên doanh thực hiện nghiên cứu đầu tư và xây dựng dự án đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, gồm Công ty TNHH Phát triển Công Italian Thai (ITD), Công ty Đầu tư và khai thác cảng (IMP) và đối tác tài chính.

Ông Vunchai Demake – Phó chủ tịch ITD cho biết, dự án bao gồm một hoặc nhiều kho nội quan (ICD), kho trung chuyển hàng hóa (RFT), cơ sở hạ tầng đường sắt, hệ thống thiết bị tại cảng Đình Vũ cho dịch vụ đường sắt.

Dự kiến thời gian xây dựng 3,5 năm, tính từ thời điểm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bản vẽ thi công được phê duyệt. Thời gian quản lý và khai thác dự án dự kiến 30-35 năm. Dự kiến giai đoạn 1 sẽ được triển khai 1 đường ray theo tiêu chuẩn quốc tế 1,435m. Đường ray đôi và hệ thống tự động hóa sẽ triển khai ở giai đoạn tiếp theo.

Liên doanh ITD-IMP tự dàn xếp nguồn tài chính cần thiết từ các tổ chức tài chính quốc tế và địa phương cho dự án. Trong thời gian vận hành và bảo trì, liên doanh có đầy đủ quyền quyết định về giá cước vận tải hành khách và hàng hóa theo giá thị trường.

Chính phủ Việt Nam chịu trách nhiệm cho các chi phí của đơn vị quản lý dự án (PMU), kỹ sư tư vấn độc lập, và nếu có, cho di dời các tiện ích trên dọc tuyến hành lang. Hỗ trợ liên doanh được tìm kiếm vị trí và hỗ trợ cho thỏa thuận về thuê đất cho cảng ICD. Trước mắt nhà đầu tư đề xuất vị trí cảng ICD khu vực Hà Nội nằm ở nút giao Thanh Trì với QL5.

Ông Lê Quang Lãm – Chủ tịch IMP cho biết, nghiên cứu cho thấy, áp lực lên tuyến rất lớn, trong khi năng lực tuyến đường sắt cũ rất hạn chế, nên Công ty ITD Thái Lan có ý tưởng đầu tư hiện đại hóa đường sắt VN, nhất là tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Dự án có chiều dài khoảng 100km, nghiên cứu và đề xuất dự án dựa theo Nghị định 15 mới nhất về PPP vừa ban hành.

Ngay sau cuộc họp của Chủ tịch ITD với Bộ trưởng Đinh La Thăng hôm 13/2 vừa qua, hợp đồng liên doanh đã được ký kết giữa công ty Thái Lan ITD và doanh nghiệp của Việt Nam là IMP. Việc lựa chọn tư vấn quốc tế và tư vấn địa phương đang được tiến hành và sẽ có quyết định lựa chọn tư vấn vào giữa tháng 4 này. Nghiên cứu tiền khả thi cũng sẽ bắt đầu ngay trong tháng 4, hoàn thành vào tháng 6/2015. Sau khi báo cáo tiền khả thi được phê duyệt, quý 4/2015 sẽ làm nghiên cứu khả thi. Sau khi thu xếp vốn xong, dự kiến quý 2/2017 dự án sẽ triển khai thi công.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, chủ trương kêu gọi đầu tư hạ tầng giao thông nói chung và đường sắt nói riêng được Chính phủ ưu tiên. "Để dự án đi đúng hướng, định kỳ 2 tuần trưởng nhóm nghiên cứu sẽ có trao đổi. Trực tiếp mỗi tháng tôi sẽ họp với các bên liên quan để đánh giá tiến độ triển khai”, Thứ trưởng Đông nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.