Xã hội

Doanh nghiệp "than khó" nhà máy nước triệu USD, doanh thu triệu đồng/tháng

22/12/2020, 15:36

Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh vừa có thông tin phản hồi về dự án nhà máy nước sạch triệu đô, doanh thu hơn triệu đồng/tháng tại TP Cẩm Phả.

img

Dù được đầu tư khá đồng bộ, hiện đại, nhưng Nhà máy nước Cộng Hoà (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) vẫn không phát huy được công năng

Ngày 13/12 vừa qua, Báo Giao thông đã đăng tải bài “Kỳ lạ nhà máy nước sạch hơn 1 triệu đô, doanh thu hơn 1 triệu đồng/tháng” phản ánh Nhà máy nước Cộng Hoà có công suất 2.000m3 nước/ngày, đêm, với tổng mức đầu tư 23,199 tỷ đồng hoàn thành đưa vào vận hành từ cuối năm 2018, nhưng đến nay, công suất tiêu thụ của Nhà máy chỉ đạt trên 200m3/tháng với doanh thu tháng cao nhất là 1,35 triệu đồng/tháng.

Ngay sau khi bài báo được đăng tải, ngày 14/12, ông Lê Hùng Nam, Vụ trưởng Vụ Nguồn nước và nước sạch nông thôn, Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NN&PTNT) đã ký Công văn số 2399/TCTL-NN “Về việc báo cáo tình hình hoạt động của nhà máy nước Cộng Hoà, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh”.

img

Dù đường ống dẫn nước đã lắp đặt đến cổng, nhưng nhiều hộ dân ở xã Cộng Hoà vẫn không "mặn mà" với nước sạch

Ngày 17/12, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã có Công văn số 2404/CTN-KD do ông Trần Mạnh, Phó Tổng Giám đốc ký gửi Báo Giao thông. Theo công văn, việc triển khai xây dựng Nhà máy nước Cộng Hoà được thực hiện theo kiến nghị của cử trị địa phương và sự chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh.

Cụ thể, ngày 31/10/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh có Quyết định số 3605/QĐ-UBND, phê duyệt dự án Xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho nhân dân xã Cộng Hoà với mục tiêu để cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân khu vực; góp phần hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương. Tổng mức đầu tư được phê duyệt là 23,199 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng Techcombank là 10 tỷ đồng, còn lại 13,199 tỷ đồng của Công ty, vốn vay thương mại và vốn huy động hợp pháp khác.

Trong quá trình khảo sát, triển khai dự án, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã tiến hành lấy mẫu phân tích chất lượng nước giếng khoan trên địa bàn. Kết quả cho thấy, các mẫu nước này chỉ đạt các chỉ tiêu về hoá lý, không đạt các chỉ tiêu về vi sinh, nên việc đầu tư xây dựng nhà máy để thay thế nguồn nước cho người dân là cần thiết.

Thế nhưng, ngay sau khi nhà máy đi vào vận hành cấp nước sạch, dù Công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn thủ tục lắp đặt, vận động sử dụng nước sạch cho người dân. Tuy nhiên, do đặc thù là vùng nông thôn, người dân xã Cộng Hòa đa số làm lâm nghiệp, vẫn có thói quen sử dụng các nguồn nước tự nhiên như: nước khe suối, giếng đào, giếng khoan, nước mưa...

Tính đến hết tháng 11/2020, chỉ có 49 hộ dân và 1 trụ sở UBND Cộng Hoà đấu nối nước sạch, các hộ này đa số nằm ở trung tâm xã, bám quốc lộ 18. Và người dân chỉ sử dụng nước sạch trong ăn uống, các nhu cầu khác vẫn sử dụng các nguồn nước tự nhiên. Vì vậy, sản lượng tiêu thụ của Nhà máy nước sạch Cộng Hòa rất thấp, doanh thu hàng tháng không đủ chi phí vận hành.

img

Công nhân Nhà máy nước Cộng Hoà nắm tình hình nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân thôn Cầu Trắng, xã Cộng Hoà

Về giải pháp khắc phục, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đang bám sát chính quyền địa phương để tiếp tục phối hợp tuyên truyền vận động người dân về lợi ích khi sử dụng nước sạch, từng bước nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng nước, phấn đấu đến trước Tết Nguyên đán năm nay vận động đấu nối được thêm 100 hộ khách hàng.

Về lâu dài, để phát huy hiệu quả đầu tư của Nhà máy nước Cộng Hoà, Công ty đang nghiên cứu để đấu nối tuyến ống truyền dẫn hiện có vào đường ống D225 cấp nước xã Cẩm Hải, TP Cẩm để đưa nguồn nước từ nhà máy, vào mạng bổ sung tăng cường khả năng cấp nước về khu vực phường Mông Dương, sử dụng tăng áp Mông Dương để phục vụ cấp nước an toàn cho khu vực phường Cửa Ông, một phần Vân Đồn và đảm bảo an toàn cấp nước.

Công ty CP nước sạch Quảng Ninh cũng mong muốn, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh, TP Cẩm Phả và nhân dân hỗ trợ, chia sẻ để phát huy tốt công năng sử dụng của Nhà máy nước Công Hoà nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.