Hạ tầng

Doanh nghiệp thi công nhiều đường cao tốc nhất Việt Nam

02/07/2020, 07:22

Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành là một trong những nhà thầu thi công đường cao tốc nhiều nhất Việt Nam.

img
Phương Thành tham gia thi công hàng loạt dự án cao tốc, trong đó có tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Trong khoảng 1.000km đường cao tốc đã hoàn thành, đưa vào khai thác trong cả nước, Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành tham gia đầu tư và thi công khoảng 120km (chiếm 12%), là một trong những nhà thầu thi công đường cao tốc nhiều nhất Việt Nam.

Thi công 12% đường cao tốc trên cả nước

Được thành lập năm 1999 với tiền thân là một doanh nghiệp (DN) nhỏ trực thuộc Công đoàn GTVT Việt Nam, đến nay, sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành đã đạt được những thành quả vượt bậc, trở thành một trong những DN lớn và uy tín nhất trong lĩnh vực đầu tư, thi công các dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Đặc biệt, trong lĩnh vực đầu tư, thi công đường cao tốc tại Việt Nam hiện nay, khó có DN nào có bề dày kinh nghiệm và nhiều năng lực như Phương Thành. Bởi, tính đến cuối năm 2019, Phương Thành đã tham gia đầu tư, thi công và quản lý trên 120km đường cao tốc trong cả nước. Điển hình là cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hạ Long - Vân Đồn, Hà Nội - Lào Cai, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, cầu Bạch Đằng…

Ông Vũ Đức Nhận, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành cho biết, ngoài hệ thống đường cao tốc, trong các năm qua, Phương Thành đã tham gia thi công hàng loạt dự án giao thông trọng điểm trên phạm vi cả nước. Trong đó, nhiều công trình có tính chất kỹ thuật cao trên những địa hình phức tạp như: Cầu Pắc Ma, Nậm Khao trên thượng nguồn sông Đà ở Lai Châu; Dự án nâng cấp QL6 đoạn Pha Đin - Tuần Giáo; Dự án cầu Bạch Đằng nối Quảng Ninh với Hải Phòng...

Đáng chú ý, Phương Thành cũng là đơn vị tiên phong trong việc sử dụng các thiết bị máy móc hiện đại (của Mỹ, Đức, Nhật Bản và Hàn Quốc) và công nghệ thi công mới áp dụng vào thi công các công trình giao thông tại Việt Nam, nổi bật là công nghệ bê tông nhựa rỗng thoát nước, hệ sơn nước cho đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ…

Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai hàng loạt dự án giao thông lớn, trong đó có các dự án cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông rất cần các DN mạnh, có đủ năng lực, kinh nghiệm, tài chính để tham gia đầu tư, thi công các dự án nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả dự án. “Chúng tôi hoàn toàn tự tin với năng lực, thiết bị, máy móc, tài chính của mình để tham gia đầu tư, thi công các dự án cao tốc Bắc - Nam đảm bảo hiệu quả tốt nhất”, ông Nhận chia sẻ.

Vượt chặng đường đầy chông gai, thách thức

Để có được thành công đến thời điểm này, Phương Thành đã trải qua một chặng đường đầy chông gai, thử thách. Thời điểm mới thành lập vào cuối năm 1999, tên gọi cũ lúc bấy giờ là Công ty Xây dựng và dịch vụ GTVT (Phương Thành ngày nay), DN chỉ có vỏn vẹn vài chục nhân sự, công việc chủ yếu là đi làm thầu phụ, thi công các công trình nhỏ lẻ, quy mô vài tỷ đồng ở vùng sâu, vùng xa. Lúc đó, Phương Thành chẳng khác nào một đứa trẻ mới sinh, kinh nghiệm thi công các dự án giao thông gần như chỉ là con số 0.

Với mong muốn được mang lại giá trị tốt đẹp cho xã hội, cống hiến cho ngành GTVT, tạo công ăn việc làm cho người lao động, chúng tôi xác định lấy việc đầu tư, xây dựng giao thông là trọng tâm trong lĩnh vực kinh doanh. Chính vì thế tất cả CB-CNV của Phương Thành đều làm việc bằng cái tâm của mình và giữ được chữ tín để xây dựng ngôi nhà Phương Thành ngày càng vững mạnh.
Ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Phương Thành


Ngay cả đến thời điểm năm 2004, khi thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về cổ phần hóa, Phương Thành là một trong những DN đầu tiên của Bộ GTVT chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, cũng phải bắt đầu bằng con số âm.

Tuy nhiên, bằng sự tâm huyết, chọn cách đi đúng hướng của người đứng đầu, kết hợp các giải pháp quản trị chặt chẽ, hiệu quả, Phương Thành đã từng bước vươn lên thành một trong những DN giao thông hàng đầu cả nước.

Ngay khi chuyển sang hoạt động theo mô hình DN 100% vốn tư nhân, từ việc chỉ đi làm các cây cầu, tuyến đường nhỏ, Phương Thành đã tham gia đấu thầu và trúng thầu hàng loạt dự án giao thông trọng điểm như: Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây…, sau này là cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hạ Long - Vân Đồn. Các dự án do Phương Thành đảm nhiệm thi công đều được các chủ đầu tư đánh giá cao kể về chất lượng, tiến độ và thẩm mỹ.

Từ một DN nhỏ lúc bắt đầu cổ phần hóa với doanh thu chỉ vài chục tỷ đồng, những năm gần đây, doanh thu bình quân của Phương Thành đã chạm ngưỡng 2.000 tỷ đồng. Với số vốn điều lệ đang nắm trong tay hiện nay lên tới 886 tỷ đồng, Phương Thành đã và đang tham gia hàng loạt các công trình lớn, nhỏ trên phạm vi cả nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.