Xã hội

Doanh nghiệp "tố" phải gánh nhiều phí "lạ" tại Bến xe trung tâm Cần Thơ

04/06/2020, 15:30

Hướng dẫn khách đi đúng chuyến, gom rác trên xe của doanh nghiệp..., tất cả đều bị Bến xe khách trung tâm Cần Thơ tính phí.

img
Bến xe khách Trung tâm Cần Thơ đơn phương áp đặt truy thu giá dịch vụ xe ra vào bến cho các ngay cả những chuyến xe không hoạt động.

Mới đây một số hãng xe chạy tuyến cố định phản ánh Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ (Bến xe khách trung tâm Cần Thơ) đặt ra nhiều dịch vụ thu phí với mức giá cao.

Điều đáng nói đây không phải là lần đầu tiên, doanh nghiệp vận tải bức xúc lên tiếng về việc này.

Theo ông Đào Viết Ánh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xe Khách Phương Trang - FUTA Bus Lines, đến nay ngành vận tải hành khách đã và đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Chính phủ, các bộ ngành và chính quyền địa phương đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp. Thế nhưng ở Bến xe khách Trung tâm Cần Thơ, lại xảy ra tình trạng lạm thu giá dịch vụ, thể hiện rõ nhất ở việc thu giá dịch vụ xe ra vào bến quá cao.

Ông Ánh dẫn chứng: tuyến Cần Thơ – Sài Gòn đã bị Bến xe khách trung tâm Cần Thơ thu với mức 9.800 đồng/giường/chuyến (chưa tính thuế VAT). Trong khi đó tại đầu đối lưu Bến xe miền Tây ở TP HCM cũng là bến xe loại 1 nhưng chỉ thu có 4.540 đồng/giường/chuyến (đã bao gồm thuế VAT).

Không những vậy, Bến xe còn “vẽ” thêm nhiều khoản thu “lạ” mà có lẽ trên cả nước chỉ duy nhất tại đây áp dụng. Cụ thể như “thu giá dịch vụ cho thuê vị trí đậu xe lên tài đón khách có mái che” với mức 24.000 đồng/xe/chuyến. Điều đáng nói, xe ra vào bến là nhằm đón trả khách và phương tiện bắt buộc phải đậu tại vị trí lên tài để đón khách, khoản này đã được thu qua giá dịch vụ xe ra vào bến.

Thậm chí Bến xe trung tâm Cần Thơ còn thu cả “giá dịch vụ gom rác tại xe” với mức 12.000 đồng/xe/chuyến, trong khi việc vệ sinh thu gom rác trên xe đã được doanh nghiệp tự thực hiện.

“Bất ngờ hơn nữa là Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ còn thu cả phí cung ứng hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến, chào mời hướng dẫn hành khách đi đúng từng chuyến xe theo biểu đồ chạy xe của đơn vị kinh doanh vận tải. Trong đó có ghi nhận hình ảnh, thời gian xe xuất bến, giám sát phòng chống khủng bố, phương tiện vận chuyển động vật hoang dã” với mức 8.000 đồng/xe/chuyến. Chúng tôi biết biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin, giám sát xe ra vào bến… là thuộc quản trị nội bộ và trách nhiệm của Bến xe. Các nhà xe đã có hệ thống công nghệ thông báo cho từng hành khách đi xe số bao nhiêu… Không những vậy Bến xe khách trung tâm còn thu giá dịch vụ xe khách lên, xuống hàng hóa” với mức 25.000 đồng/xe/chuyến. Tại các khu vực xe khách đậu, nhà xe kết hợp với vận chuyển hành lý, hàng hóa của hành khách gửi kèm thì nơi đây cũng áp đặt khoản thu này”, ông Ánh nói.

Cũng theo ông Ánh, Bến xe khách trung tâm Cần Thơ còn tận thu tới mức áp đặt truy thu giá dịch vụ xe ra vào bến cho các chuyến xe không hoạt động với mức thu 6.500 đồng/xe/chuyến. Trong khi căn cứ điều kiện thanh toán của Hợp đồng cung ứng dịch vụ và sử dụng dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ giữa Bến xe khách trung tâm Cần Thơ với Công ty CP xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines có quy định “Giá dịch vụ xe ra, vào Bến và các khoản thu giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ tại Bến, thanh toán theo từng chuyến xe trước khi xe xuất Bến”.

Tuy nhiên, Bến xe khách Trung tâm Cần Thơ đã đơn phương áp đặt truy thu giá dịch vụ xe ra vào bến cho các chuyến xe không hoạt động.

Nhiều lần gây bức xúc

Đầu năm 2019, Bến xe Trung tâm Cần Thơ cũng đã bị dư luận phản ứng khi ngay cả xe máy vào bến xe lấy hàng phải đóng phí 2.000 đồng. Nếu đưa đón người thân sẽ phải đậu xe ở bên ngoài chờ hoặc gửi xe vào bãi với giá 4.000 đồng.

Trước đó, năm 2015 UBND TP Cần Thơ sau khi triệu tập cuộc họp với các ngành chức năng cũng đã yêu cầu Bến xe khách trung tâm Cần Thơ phải dừng ngay việc thu dịch vụ sử dụng sân đường tại bến xe. Được biết tại thời điểm này Bến xe khách trung tâm Cần Thơ đã thu “dịch vụ sử dụng sân đường” để thu phí xe môtô, ôtô cá nhân khi lăn bánh vào khu vực bến xe với mức thu 11.000 đồng/xe ôtô và 3.000 đồng/xe máy/lượt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.