Vận tải

Doanh nghiệp trả lại tiền tăng giá vé bất hợp lý cho khách

03/03/2015, 08:43
image

Nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách tại Gia Lai đã trả lại tiền phụ thu không đúng quy định cho hành khách.

DSC_3456

Trả lại mỗi khách 170 ngàn đồng phụ thu vượt khung quy định 

Ngày 2/3, ông Nguyễn Hữu Quế, Phó Giám đốc Sở GTVT Gia Lai cho biết: Qua hoạt động giám sát của Sở GTVT, trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 đã có nhiều doanh nghiệp buộc phải tăng cường số lượng xe vận chuyển. Đặc biệt nhiều doanh nghiệp đã trả lại tiền vé chênh lệch do bán vé có phụ thu cao hơn và trước khi UBND tỉnh Gia Lai cho phép. 

Ông Quế cho biết, chỉ tính riêng tuyến Gia Lai - TP. Hồ Chí Minh trong thời gian từ ngày 9 -11 tháng Giêng có 66 lượt xe giường nằm xuất bến. Các doanh nghiệp đã chi trả lại 170 nghìn đồng cho mỗi hành khách. Tổng số tiền chi trả gần 483 triệu đồng. 

Thời gian được áp dụng phụ thu ngắn nhất, bà con phấn khởi

Qua đường dây nóng,  Sở GTVT Gia Lai đã kịp thời xác minh, xử lý 21 thông tin phản ánh của hành khách đi xe chở quá số người quy định, thu tiền cước cao hơn giá bình thường… 

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Quế, Tết vừa qua, UBND tỉnh cho phép phụ thu giá cước từ ngày 23 tháng Chạp đến ngày mùng 8 tháng Giêng (từ ngày 11/2 đến ngày 26/2). So với các địa phương khác thì Gia Lai là một trong những địa phương áp dụng thời gian cho phép phụ thu giá cước dịp Tết ngắn nhất. Đồng thời, Sở chỉ đạo tốt việc tăng cường xe tăng cường, dự phòng cho cao điểm Tết  khiến người dân đi lại thuận tiện hơn. 

Theo số liệu của Sở GTVT tỉnh Gia Lai, Tết 2015 số xe tăng 16,4% (1.789 chuyến) trong khi số lượng khách thực tế tăng 4,5% (tăng 1.499 người). 

Bến xe và đại diện Sở GTVT cử người trực tiếp xuống bến giám sát việc doanh nghiệp trả lại phần phụ thu cao hơn quy định. Các hãng như DNTN Trường Thành, Công ty TNHH Vận tải Hồng Hải, HTX Cơ khí DV VT Diên Hồng, Công ty TNHH VT&DL Thuận Tiến đã làm tốt việc này. Từ  mùng 1 đến hết ngày 11, bến xe liên tỉnh Đức Long thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT đã thành lập tổ kiểm tra việc thực hiện giá vé đối với từng chuyến xe xuất bến, đảm bảo đúng theo mức giá đã đăng ký với cơ quan chức năng.

20150228_142500[1]
Xe 16 ghế ngồi tuyến Gia Lai - Buôn Ma Thuột nhồi nhét hành khách

Tuy nhiên theo khảo sát của PV Báo Giao thông, vẫn có nhiều hãng xe bất tuân theo sự giám sát của UBND tỉnh Gia Lai, tình trạng thu giá cước cao hơn so với quy định vẫn còn. Cụ thể, phản ánh của bạn đọc Quang Thái (trú tại Mang Yang, Gia Lai) cho biết: Ngày mùng 9 Tết (28/2), xe BKS 51B-111.69 hãng Phước Hưng (An Khê) lấy giá vé từ Mang Yang (Gia Lai) đi TP. Hồ Chí Minh là 480 nghìn đồng, trong khi đó mức giá quy định là 280 nghìn. Anh Thái cũng cho biết, "Tôi đã đã đặt vé trước, nhưng nhà xe cho ngồi ở đường luồng, xe cũng nhồi nhét. Đến nỗi ngồi từ Gia Lai đến TP. Hồ Chí Minh chân cứ quắp lại không thể duỗi ra được". Ngoài ra, tại các xe 16 ghế ngồi tuyến Gia Lai – Buôn Ma Thuột ngày 28/2 vẫn ở mức 120 – 140 nghìn đồng.

Video do PV Báo Giao thông thực hiện dưới đây cho thấy các xe 16 ghế ngồi tuyến Gia Lai - Đắk Lắk hầu hết đều chở quá số người quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.