Điều tra

Doanh nghiệp Trung Quốc xin hợp thức hóa ký túc xá trái phép trong KCN

13/04/2020, 15:58

​​​​​​​Sau khi bị phát hiện, xử lý về hành vi xây dựng, lập ký túc xá trái phép trong KCN, doanh nghiệp đã đề nghị được hợp thức hóa sai phạm.

img
Cận cảnh phòng lưu trú của các nữ công nhân trong ký túc xá.

Ngày 13/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, với chức năng quản lý, nắm địa bàn, nhất là công tác nhập cảnh, sử dụng lao động người nước ngoài tại các KCN, bảo đảm ANTT... những sai phạm của Công ty TNHH Luxshare - Ict (Việt Nam), tại Lô E, KCN Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã được Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện, báo cáo cơ quan chức năng từ sớm.

Đến nay, những thông tin báo cáo này vẫn được cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương và lãnh đạo Bộ Công an đánh giá là kịp thời, bảo đảm quy định.

img
Ký túc xá là nơi ăn, ở của hàng nghìn người lao động Việt Nam và Trung Quốc.

Theo đó, ban đầu, các công trình này được cấp phép với công năng khác, đã được Công an tỉnh Bắc Giang nghiệm thu phương án phòng cháy, chữa cháy.

Tuy nhiên, khi ký túc xá được đưa vào hoạt động trái phép, Công an tỉnh Bắc Giang đã kịp thời báo cáo Bộ Công an và UBND tỉnh Bắc Giang để có phương án xử lý kịp thời.

Sau đó, theo thông tin ghi nhận, doanh nghiệp trên đã có đơn đề nghị được thay đổi công năng các công trình này sang nhà ở để hợp thức hóa ký túc xá trái phép này. Tuy nhiên, đến nay, nguyện vong trên vẫn chưa được lãnh đạo tỉnh Bắc Giang thông qua, cho phép thực hiện.

img
Ký túc xá được xây dựng trái phép tại Khu Công nghiệp Quang Châu.

Do đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời chỉ đạo các sở, ngành liên quan ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính về các lĩnh vực công tác liên quan.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước tại các KCN, ông Nguyễn Anh Quyền, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang khẳng định: “Quan điểm của chúng tôi là kiên quyết xử lý, yêu cầu DN không được lập ký túc xá trong KCN. Theo đó, chúng tôi sẽ cương quyết yêu cầu Công ty này di dời hết người lao động ra khỏi công trình trái phép này. Thông tin cụ thể, phóng viên có thể trao đổi thêm với ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó trưởng ban phụ trách lĩnh vực”.

Để rộng đường dư luận, PV đã nhiều lần liên lạc, nhắn tin trao đổi nhưng ông Ngọc không hồi âm. PV cũng nhiều lần đề nghị lãnh đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang liên hệ giúp để có buổi làm việc với Công ty TNHH Luxshare - Ict (Việt Nam) nhằm có thông tin khách quan, đa chiều, chính thức về vấn đề này nhưng đều không được hợp tác.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, Công ty TNHH Luxshare - Ict (Việt Nam) nhiều lần bị UBND tỉnh Bắc Giang và các sở, ngành liên quan xử phạt về hành vi bảo lãnh cho người Trung Quốc nhập cảnh, lao động trái phép; thực hiện sai chủ trương đầu tư; xây dựng sai giấy phép xây dựng; tự ý cho người ở trong khu công nghiệp, không thực hiện đúng nội dung cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được duyệt... tại khu ký túc xá này.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.