Bị xử phạt vi phạm, vì sao DN vẫn ngang nhiên đấu nối trái phép vào QL1A?

11/09/2021 10:09

Mặc dù bị xử phạt, yêu cầu chấm dứt vi phạm nhưng doanh nghiệp vẫn cố tình triển khai dự án, hoạt động trái phép trên hành lang ATGT QL 1A.

Sau xử phạt, doanh nghiệp tiếp tục vi phạm

Những ngày gần đây, Báo Giao thông liên tục nhận được thông tin phản ánh về việc Công ty TNHH Xây dựng và dịch vụ thương mại Đại Quang (Công ty Đại Quang); địa chỉ: Thôn Tân Văn 1, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang tiếp tục san lấp, thi công công trình trái phép trên hành lang QL 1A, đoạn qua Km 109+150, QL 1A.

Cụ thể, theo nhiều người dân, ngày 9/9, Công ty trên tiếp tục huy động máy múc, ủi, cùng nhiều nhân công san lấp, thi công công trình, trồng cây lâu năm trên diện tích đất hành lang ATGT đường bộ.

Bị xử phạt vi phạm, vì sao DN vẫn ngang nhiên đấu nối trái phép vào QL1A? 1

Theo người dân địa phương, những ngày gần đây, Công ty Đại Quang tiếp tục huy động máy móc, nhân lực hoàn thiện thi công điểm đấu nối trái phép vào QL 1A.

Mặc dù, trước đó, ngày 11/11/2020, ngay từ khi mới san lấp mặt bằng, Công ty Đại Quang đã bị Chi cục Quản lý đường bộ 1.5, Cục Quản lý đường bộ 1 cùng Đội Quản lý trật tự giao thông - xây dựng và môi trường huyện Lạng Giang lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi tự ý san lấp mặt bằng trong hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Sau đó, Công ty này đã bị UBND huyện Lạng Giang ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu. Tuy nhiên, Công ty này vẫn ngang nhiên vi phạm.

Trao đổi với PV, ông Vũ Mạnh Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty Đại Quang thừa nhận: Tổng diện tích khu đất doanh nghiệp đã GPMB để thực hiện dự án trung tâm thương mại Đại Quang là hơn 10.000m2 nhưng có đến 4.000m2 là đất hành lang ATGT QL 1A, không được phép xây dựng công trình.

Bị xử phạt vi phạm, vì sao DN vẫn ngang nhiên đấu nối trái phép vào QL1A? 2

Dù bị lập biên bản đình chỉ, xử phạt ngay khi mới san lấp hành lang ATGT đường bộ nhưng đến nay, Công ty Đại Quang đã cơ bản hoàn thành xây dựng, đưa điểm đấu nối trái phép vào hoạt động.

Do đây là vị trí quy hoạch cụm công nghiệp, được quy hoạch đường gom chạy song song với QL 1A nên Công ty đang triển khai xây dựng tuyến đường này.

Tuy nhiên, trao đổi với PV, lãnh đạo Đội Quản lý trật tự giao thông, xây dựng và môi trường huyện Lạng Giang và Đội Thanh tra số 1, Chi cục 1.5 đều khẳng định việc thi công công trình trong hành lang ATGT phải được Bộ GTVT cấp phép. Theo các đơn vị, tại vị trí này chưa có bất kỳ giấy phép nào được ban hành nên sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Chính quyền “chống lưng”?

Trao đổi với PV về trách nhiệm quản lý, giải quyết dứt điểm vi phạm nêu trên, các cán bộ tại Chi cục quản lý đường bộ 1.5 và Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn (doanh nghiệp được giao quản lý tuyến đường) cho biết: Hiện nay, quy trình, xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Đại Quang đã hoàn thành, bàn giao cho UBND huyện Lạng Giang quản lý.

Theo quy định, UBND huyện Lạng Giang có trách nhiệm giám sát, đôn đốc việc chấp hành quy định liên quan của doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp cố tình không hợp tác, tái phạm thì cần tổ chức lực lượng cưỡng chế nghiêm theo quy định.

Bị xử phạt vi phạm, vì sao DN vẫn ngang nhiên đấu nối trái phép vào QL1A? 3

Nhều ô tô thường xuyên ra, vào vận chuyển vật liệu xây dựng từ Công ty Đại Quang đến nơi tiêu thụ.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không chỉ không chấp hành việc khôi phục diện tích hành lang ATGT như quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Lạng Giang, Công ty trên còn ngang nhiên mở, đưa điểm đấu nối trái phép vào QL 1A vào hoạt động; tiếp tục san lấp, thi công trên diện tích hành lang đường bộ.

Trước tình trạng trên, cuối năm 2020, Chi cục quản lý đường bộ 1.5 đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị UBND huyện Lạng Giang vào cuộc quản lý, xử lý dứt điểm vi phạm theo quy định. Tuy nhiên, đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa vào cuộc.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Bằng, Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang khẳng định: “Tôi sẽ cho kiểm tra ngay. Tuy nhiên, doanh nghiệp đang gặp khó khăn, tôi sẽ trao đổi, yêu cầu Công ty sớm hoàn thiện hồ sơ cấp phép để thi công, hoàn thiện dự án”.

Trước đó, ngày 23 và 31/8, Báo Giao thông đã đăng tải các bài viết: “Sau xử phạt và cưỡng chế, DN vẫn cố tình đấu nối trái phép vào QL1A”, “Doanh nghiệp xây cây xăng sai phép, tự ý đấu nối vào QL37 tại Bắc Giang” phản ánh việc dù đã bị xử phạt, cưỡng chế nhưng lãnh đạo Công ty Đại Quang vẫn liên tục mở đấu nối trái phép vào QL 1A; xây dựng cây xăng, mở điểm đấu nối trái phép vào QL 37, đoạn quan địa bàn xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam, Bắc Giang nhưng chính quyền địa phương chậm xử lý.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hồng Nguyên