Doanh nghiệp vận tải: Chở quá tải do thiếu minh bạch cước vận chuyển

11/11/2014 16:08

Sáng 11/11, tại Quảng Ngãi, Tổng cục Đường bộ VN tổ chức cho các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn ký cam kết triển khai các biện pháp không chở quá tải.

Doanh nghiệp vận tải: Chở quá tải do thiếu minh bạch cước vận chuyển 1
Đại diện các doanh nghiệp ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép tại Hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh cùng Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường chủ trì “Hội nghị ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép”.

Theo lãnh đạo Thanh tra sở GTVT Quảng Ngãi, qua hơn 7 tháng đi vào hoạt động, trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã tổ chức hoạt động kiểm tra trên 2.600 phương tiện phát hiện trên 500 phương tiện vi phạm chở quá tải, số phương tiện buộc hạ tải là 496 trường hợp, trên 510 lái xe bị tước GPLX có thời hạn. Số tiền thu được qua xử lý hơn 3,1 tỷ đồng.

Đáng kể, một trường hợp lái xe chống người thi hành công vụ, 35 trường hợp cố tình trốn tránh, né trạm cân.

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp đầu mối vận tải hàng hóa lớn cho rằng, chính việc phí vận tải cao, mặt bằng giá cước vận chuyển giữa các doanh nghiệp thiếu minh bạch… là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe chở quá tải. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông không đồng bộ, chất lượng công trình chưa đảm bảo.

Doanh nghiệp vận tải: Chở quá tải do thiếu minh bạch cước vận chuyển 2
Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó tổng cục trưởng Cục đường bộ phát biểu tại Hội nghị

Theo Phó Tổng cục trưởng Cục đường bộ VN Nguyễn Xuân Cường, hệ thống đường xá ở Quảng Ngãi nói riêng và VN nói chung xuống cấp nhanh chóng dù đầu tư số tiền khá lớn là do xe quá tải cày nát. Do đó, để bảo vệ hệ thống cầu, đường thì phải xóa bỏ xe chở quá tải.

“Đề nghị tỉnh Quảng Ngãi cần tuyên truyền mạnh mẽ và có hiệu quả đến các chủ đầu mối xếp dở hàng hóa, các mỏ vật liệu, mỏ quặng, kho hàng về ý thức chấp hành pháp luật trong bảo vệ hệ thống giao thông đường bộ quốc gia, đảm bảo an toàn giao thông. Kiểm soát các tuyến, địa bàn phức tạp có nguyên nhân của tình trạng bốc xếp vượt quá tải, xử lý nghiêm tình trạng trốn tránh, né trạm kiểm tra lưu động” – ông Cường nói.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ yêu cầu các doanh nghiệp bốc xếp hành hóa lớn phải nâng cao ý thức trách nhiệm, tăng cường công tác quản lý và thực hiện đúng cam kết xếp hàng hóa đúng tải trọng nhằm bảo vệ hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh, của Quốc gia. Các ngành chức năng, chính quyền các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp, sớm kiểm soát xe quá tải trọng hiệu quả để bảo vệ kết cấu hạ tầng của tỉnh.

Trước đó, ngày 10/11, Tổng cục Đường bộ VN cũng đã tổ chức hội nghị cho các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn ký cam kết không chở quá tải tại Đà Nẵng và Quảng Nam. Đại diện UBND hai địa phương khẳng định quyết tâm siết chặt quản lý tải trọng phương tiện, giảm TNGT theo chỉ đạo của Chính phủ. Các doanh nghiệp là đầu mối hàng hoá lớn, kho hàng, các đơn vị sản xuất và cung ứng xi măng, các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng, các mỏ vật liệu, quặng, doanh nghiệp vận chuyển… trên địa bàn tỉnh cũng sẽ ký cam kết thực hiện nghiêm chỉnh việc xếp hàng hoá lên phương tiện, bảo đảm không vượt quá trọng tải.

Hữu Trí