Đường bộ

Doanh nghiệp vận tải chưa mặn mà với bản đồ Covid-19, vì sao?

24/05/2021, 15:39

Hiện còn nhiều doanh nghiệp vận tải khách chưa cập nhật dữ liệu lên bản đồ chung sống an toàn với Covid-19...

img

Ngoài các giải pháp phòng chống dịch, nhiều doanh nghiệp vận tải chưa cập nhật dữ liệu lên bản đồ chung sống an toàn với Covid-19 - Ảnh minh họa

Chỉ hơn 30% tài khoản cập nhật

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Inter Bus lines cho biết, do ảnh hưởng Covid-19, mảng xe chở khách hợp đồng, khách du lịch của đơn vị đã dừng hết. Hiện chỉ còn mảng xe chở công nhân vân hoạt động bình thường.

"Trong khi doanh thu chở khách giảm 80% nhưng ngân hàng chỉ giãn nợ gốc, lãi vẫn phải trả đủ 9-10%/năm. Qua nhiều đợt dịch bùng phát, doanh thu giảm đến trên 80%, nguồn lực cạn kiệt, chúng tôi lấy tiền đâu mà trả lãi", ông Tùng chia sẻ.

Ông Tùng cũng cho biết, dù khó khăn, các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 vẫn được thực hiện đầy đủ. Công ty cử riêng một tổ chuyên dọn dẹp, phun khử khuẩn trước và sau mỗi chuyến xe. Đặc biệt, đơn vị yêu cầu lái xe ăn ở tập trung tại công ty, không tiếp xúc với bên ngoài để đảm bảo an toàn.

Đề cập đến việc cập nhật số liệu lên bản đồ chung sống an toàn với Covid-19, ông Tùng cho hay: "Công ty chưa thực hiện việc này vì chưa được cập nhật, chưa biết đến quy định này. Cũng giống như yêu cầu thực hiện 5K của Bộ Y tế, Sở GTVT cần có văn bản yêu cầu doanh nghiệp thực hiện mới có hiệu quả”.

Ứng dụng an toàn Covid-19 nhằm phục vụ phòng dịch bệnh và đánh giá các doanh nghiệp vận tải đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh hay chưa. Doanh nghiệp vận tải khai báo đầy đủ các tiêu chí quy định, bản đồ sẽ hiện màu xanh. Ngược lại, nếu doanh nghiệp không khai báo sẽ hiện màu đỏ. Qua thông tin trên trang web antoancovid.vn, người dân có thể nhận biết và lựa chọn doanh nghiệp, loại phương tiện an toàn khi cần di chuyển.

Tương tự, ông Đặng Tuấn Anh, Giám đốc taxi Thành Lợi cho hay, dù doanh thu sụt giảm đến hơn 70%, nhưng doanh nghiệp vẫn thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn cho lái xe và hành khách. Tuy nhiên, việc cập nhật dữ liệu lên phần mềm an toàn Covid-19 vẫn chưa thực hiện do chưa biết đến quy định này.

Không chỉ hai doanh nghiệp trên, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, sau gần 5 tháng triển khai thực hiện bản đồ chung sống an toàn với Covid-19 đối với các phương tiện vận tải khách, nhiều đơn vị vận tải chưa thực hiện. Một số doanh nghiệp cho rằng cần quảng bá nhiều hơn thì người dân mới biết đến và ứng dụng mới có hiệu quả. Nếu chỉ dùng thay báo cáo thì nên bớt báo cáo giấy để giảm việc cho doanh nghiệp.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đầu tháng 1, Bộ GTVT đã yêu cầu Sở GTVT các địa phương cập nhật số liệu của các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe lên bản đồ chung sống an toàn với Covid-19. Tuy nhiên, đến nay, tỷ lệ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách, các bến xe cập nhật vào phần mềm này rất thấp.

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến ngày 10/5, nhóm doanh nghiệp vận tải, loại phương tiện cập nhật lên bản đồ chung sống an toàn với dịch Covid-19 mới chỉ đạt hơn 33% trên tổng số 3.300 tài khoản đăng ký.

Là số ít đơn vị đã thực hiện cập nhật lên phần mềm, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát cho hay, các biện pháp phòng dịch tại bến xe như yêu cầu doanh nghiệp bắt buộc hành khách khai báo y tế để truy vết, tuyên truyền trên loa phát thanh, bố trí các điểm rửa tay sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt.

Ông Thành cho hay, dù ban đầu khi truy cập vào phần mềm có một số trục trặc về kết nối nhưng đến nay bến xe đã cập nhật thành công và khai báo đầy đủ dữ liệu về phòng, chống dịch Covid-19 lên phần mềm.

Quyết liệt đôn đốc doanh nghiệp thực hiện phòng dịch Covid-19

Cũng theo bà Phan Thị Thu Hiền, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu giám đốc Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực tiếp chỉ đạo, quyết liệt đôn đốc phòng chuyên môn, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải như xe khách tuyến cố định, xe buýt, taxi và các đơn vị kinh doanh khai thác bến xe thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ GTVT.

Cụ thể, bà Hiền cho biết, các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe trên địa bàn cần khẩn trương đăng ký tài khoản, cập nhật thông tin lên phần mềm an toàn Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ GTVT.

Doanh nghiệp vận tải cài đặt ứng dụng “An toàn Covid-19” lên điện thoại đi dộng của người được phân công phụ trách. Sau đó, đăng ký tài khoản, khai báo và cập nhật thông tin về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đơn vị đã triển khai.

"Giám đốc Sở GTVT các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát những đơn vị chưa hoàn thành cập nhật và đôn đốc, yêu cầu để đảm bảo toàn bộ các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe trên địa bàn hoàn thành 100% việc cập nhật các thông tin, dữ liệu liên quan lên phần mềm an toàn Covid-19. Thường xuyên báo cáo công tác phòng chống dịch và tình hình cập nhật phần mềm an toàn Covid-19 định kỳ về Tổng cục Đường bộ VN", bà Hiền cho biết.

Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo giám đốc Sở GTVT các tỉnh, thành phố, yêu cầu cán bộ công nhân viên trong đơn vị, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, hành khách chấp hành nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế đặc biệt là đeo khẩu trang, khai báo y tế, kê khai danh sách hành khách nhằm hỗ trợ các cơ quan chức năng truy vết khi cần. Có biện pháp tuyên truyền, khuyến khích sử dụng hình thức khai báo y tế điện tử phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 bằng mã QR Code.

Tiếp tục phổ biến, tuyên truyền và quán triệt đến tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, trạm dừng nghỉ, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe tại địa phương thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ, Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ VN.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.