Vận tải

Doanh nghiệp vận tải đường sắt cần Nhà nước hỗ trợ vốn ưu đãi

31/05/2019, 17:24

Các doanh nghiệp vận tải đường sắt rất cần Nhà nước hỗ trợ chính sách về vay vốn, quản lý phương tiện, kết nối logistics.

img
Các doanh nghiệp vận tải đường sắt và chủ hàng cho rằng Nhà nước cần có chính sách, cơ chế cụ thể hơn nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải đường sắt phát triển

Ngày (31/5), Cục Đường sắt VN tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt.

Báo cáo đánh giá công tác xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt của Cục Đường sắt VN cho biết, từ năm 2016 đến nay, đã cắt giảm 37/45 các điều kiện kinh doanh và 10/21 thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt. Doanh nghiệp được vay vốn với lãi suất ưu đãi từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ; Được miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế.

Cục Đường sắt VN cũng cho rằng, tới đây cần tiếp tục tái cơ cấu vận tải hàng hóa theo hướng đảm nhận vận tải hàng hóa khối lượng lớn trên chặng dài và trung bình; vận tải hành khách cự ly trung bình và hành khách công cộng tại các thành phố lớn. Kết nối đa phương thức thuận tiện; Hiện đại hóa hệ thống điều hành và phân phối dịch vụ vận tải…

img
Đường sắt cần tái cơ cấu vận tải hàng hóa để đem lại hiệu quả

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp vận tải đường sắt cho rằng, chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt tốt hơn trước nhiều. Tuy nhiên, vận tải đường sắt vẫn gặp nhiều khó khăn, khó cạnh tranh với các phương tiện khác do tốc độ đưa hàng chậm; toa xe vừa yếu, vừa thiếu, không đảm bảo chất lượng; kết nối logistics kém,... dẫn đến tổng giá thành vận tải cao.

"Nhà nước cần có chính sách, cơ chế hỗ trợ cụ thể, như: gia hạn niên hạn toa xe để giảm áp lực về vay vốn đóng mới; Quy định lại cách tính thu phí sử dụng hạ tầng theo sản lượng, hoặc tổng trọng thực tế đoàn tàu, không theo doanh thu như hiện nay; Có cơ chế thông thoáng để thu hút xã hội hóa bãi hàng, kho tại các ga…

Ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, Cục Đường sắt VN sẽ giải pháp cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đặc biệt trong tư vấn, hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính, các quy định pháp luật; Đồng thời tiếp tục tham mưu Bộ GTVT các quy định, nội dung tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển vận tải đường sắt.

“Mục tiêu là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tăng hiệu quả SXKD, tăng hiệu lực quản lý Nhà nước và giảm thủ tục hành chính”, ông Khôi nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.